หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมเข็มนาฬิกาต้อง หมุนวนขวา

โพสท์โดย PoGuS BigBooM

เป็นทีสงสัยกันมานานแล้วว่า ทำไมนาฬิกาถึงต้องหมุนไปทางขวามือด้วย จะเริ่มหมุนไปซ้ายมือก่อนไม่ได้หรือไง แล้วเป็นเพราะอะไรล่ะทำไมต้องหมุนไปทางขวา? วันนี้กัสมีคำตอบมาฝากครับ

          เดิมทีนาฬิกาที่ประดิษฐ์ขึ้นนั้นเป็นนาฬิกาไขลาน ประดิษฐ์ขึ้นมาในซีกโลกเหนือ ซึ่งเป็นครึ่งโลกซีกที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร ทั้งนี้ก่อนที่จะมีนาฬิกาไขลานนั้น คนในยุคก่อนจะใช้นาฬิกาแดด (แสงจากพระอาทิตย์) เพื่อบอกเวลา โดยอาศัยเงาที่ทอดจากไม้ปักอยู่ตรงกลาง นาฬิกาแดดเป็นสิ่งบอกเวลาของวัน ซึ่งในซีกโลกเหนือ เงานี้จะเคลื่อนไปในทิศทางที่เราเรียกกันตอนนี้ว่า “ตามเข็มนาฬิกา”


          ดังนั้น เมื่อมีการประดิษฐ์นาฬิกาไขลานขึ้นมาเป็นเรือนแรก หน้าปัดและเข็มของมัน จึงได้รับการสร้างขึ้นมาในทิศทางเดียวกันนั่นเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PoGuS BigBooM's profile


โพสท์โดย: PoGuS BigBooM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพยนตร์ที่ทำรายได้จากการฉายในไทย มากกว่า 1000 ล้านบาทรู้ตัวคนปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" แล้ว!..ที่แท้เป็นฝีมือแฟนใหม่ "ยิ้ว วาริ"เกาะที่เปลี่ยนสัญชาติได้ และมี 2 ประเทศ สลับกันเป็นเจ้าของสลด!ร ถชนบนถนนสาย 350 ในมณฑลเสฉวน เสียชีวิต 5 ศwเปิดตัวขบวน Bangkok Pride 2024 ภายใต้แนวคิด "Celebration of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม"ตำรวจสายฮาเป็นมิตรกับประชาชน..จนหลายคนคิดว่าเขา "แอ๊บ..เป็นสาวสอง"จังหวัดในประเทศไทย ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ"อนุทิน" ลั่น ไม่ยอม นำกัญชากลับมาเป็นยาเสwติด ยัน ทำสำเร็จแล้วปี 2562ไวรัลสนั่น! สภ.นิคมพัฒนา รีวิว ห้องว่างหลุดจองห้องสวย อากาศถ่ายเทดี มีมุ้งลวด เหล็กดัด😃
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพยนตร์ที่ทำรายได้จากการฉายในไทย มากกว่า 1000 ล้านบาทไวรัลสนั่น! สภ.นิคมพัฒนา รีวิว ห้องว่างหลุดจองห้องสวย อากาศถ่ายเทดี มีมุ้งลวด เหล็กดัด😃
ตั้งกระทู้ใหม่