หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

 

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก   ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก

ประเทศซีแลนด์

 

ซีแลนด์ (Principality of Sealand) เป็น ประเทศจำลอง (Micronation) ในทะเลเหนือ อยู่ห่างจากชายฝั่งอังกฤษไปทางตะวันออกเฉียงใต้เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร (ประมาณ 6 ไมล์ทะเล) เมืองหลวงคือซีแลนด์ (กินเนื้อที่ทั้งหมดของประเทศ) ปกครองโดยระบอบกษัตริย์ เพลงประจำชาติคือ E mare libertas หรือ “เสรีภาพจากท้องทะเล” เป็นคำขวัญประจำชาติด้วย หน่วยเงินคือ ซีแลนด์ดอลล่าร์ (SXD, SX$ หนึ่งดอลล่าร์สหรัฐมีค่าเท่ากับหนึ่งดอลล่าร์ซีแลนด์) มีเนื้อที่ 0.004 ตารางกิโลเมตร (หรือ 4,000 ตารางเมตร) และมีประชากรแรกเริ่มอยู่ 4 คน (ปี ค.ศ.2002 มีเพิ่มเป็น 27 คน) แต่เดิมซีแลนด์ก็คือหนึ่งในสี่ป้อมกลางทะเล (HM Fort Roughs หรือเรียกกันว่า Rough Towers) ที่อังกฤษสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อปี ค.ศ.1944 ในระหว่างสงครามเคยมีทหารประจำการอยู่ที่นี่ ประมาณ 150 – 300 นาย หากเมื่อสงครามจบลง ป้อมก็ถูกทิ้งให้ร้างไปตั้งแต่ปี ค.ศ.1956

วันที่ 2 กันยายน ค.ศ.1967 แพดดี้ รอย เบทส์ อดีตเรือโทประจำกองทัพเรืออังกฤษซึ่งในขณะนั้นเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุเถื่อน ได้ประกาศให้ป้อมกลางทะเลดังกล่าวแยกตัวเป็นอิสระจากเขตแดนของอังกฤษ และตั้งชื่อประเทศว่า “ซีแลนด์” (Sealand) รวมทั้งตั้งตัวเองเป็น เจ้าชายรอย เบทส์ หรือเรียกอีกชื่อว่า Roy of Sealand

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก

ธงชาติ

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก

ตราแผ่นดิน

 

ซีแลนด์มีประชากรทั้งสิ้น 4 คนคือ เจ้าชายรอย เบทส์, เจ้าหญิงโจน เบทส์, เจ้าฟ้าชายไมเคิล และทหารอีกหนึ่งคน รายได้หลักคือ การขายตำแหน่งขุนนาง (จ่ายเพียง 16 ยูโร ประมาณ 790 บาท คุณก็จะกลายเป็นลอร์ดหรือเลดี้ของซีแลนด์ได้ในทันที) เหรียญที่ระลึกและแสตมป์ ทั้งยังมีการตั้งบริษัทฮาเว่นโค ซึ่งให้บริการฝากฐานข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตอีกด้วย และแน่นอนว่าทางอังกฤษย่อมไม่อยู่เฉย และทำการฟ้องศาลให้รอย เบทส์ ถอนตัวออกจากป้อมในทันที หลังเขาประกาศตัวเป็นเจ้าของดินแดนและตั้งราชวงศ์ ผลการตัดสินซึ่งออกมาในวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ.1968 ศาลได้ประกาศว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่อยู่ในเขตแดนอังกฤษ รวมทั้งไม่มีประเทศโดยรอบอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว จึงถือว่าที่นั้นอยู่นอกเขตการปกครองของอังกฤษด้วย อาจจะนับได้ว่าซีแลนด์สามารถแยกตัวเป็นอิสระจากอังกฤษได้โดยปริยาย

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก 

สมาชิกทั้งหมดของประเทศครับ 

 อย่างไรก็ดี แม้ซีแลนด์จะถือเป็นเขตแดนที่เป็นอิสระจากการปกครองของประเทศอื่น หากโดยสนธิสัญญามองเตวิเดโอ (Treaty of Montevideo) ซึ่งกล่าวว่า การที่ประเทศหนึ่งจะนับเป็นประเทศอย่างเป็นทางการได้นั้น จะต้องมีคำยอมรับจากประเทศใดประเทศหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกของสหประชาชาติเสีย ก่อน และในปี ค.ศ.2008 ปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีประเทศใดเลยจากจำนวน 192 ประเทศ ที่ยอมรับว่าซีแลนด์เป็นประเทศอย่างสมบูรณ์ ประเทศซีแลนด์จึงถือว่าเป็น “ประเทศจำลอง” (Micronation) ซึ่งก็คือพื้นที่เล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่มีคนอ้างเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ แล้วทึกทักเอาเองว่าเป็นประเทศ โดยที่ไม่ได้รับการรับรองจากประเทศใดๆ ทั้งสิ้น

 ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก

พิกัดบนแผนที่

ซีแลนด์ได้ประกาศขายดินแดนของตนในหนังสือพิมพ์เดย์ลี่เทเลกราฟประจำวันที่ 8 มกราคม ค.ศ.2007 โดยตั้งราคาอยู่ที่ 65 ล้านยูโร – 504 ล้านยูโร แต่เนื่องจากไม่ใช่การขายกรรมสิทธิ์ในประเทศ จึงไม่ใช้คำว่า sale แต่เป็น transfer แทนในเดือนเดียวกัน The Prirate Bay ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้านอินเตอร์เน็ตจากสวีเดนได้แสดงเจตจำนงค์ในการซื้อ โดยกล่าวว่าต้องการจะสร้างซีแลนด์ให้เป็นประเทศที่ปลอดจากกฏหมายลิขสิทธิ์ทั้งหมด

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก

เหรียญกษาปณ์ซีแลนด์ (จากซ้ายไปขวา) ครึ่งดอลลาร์ หนึ่งดอลลาร์ และหนึ่งส่วนสี่ดอลล่าร์

ซีแลนด์ประกอบไปด้วยฐานซึ่งฝังอยู่ใต้ทะเล เสาทรงกลมขนาดใหญ่สองต้น และดาดฟ้า ในส่วนเสากลมแบ่งเป็น 7 ชั้น (A-G) ชั้น A คือ ดาดฟ้าและเป็นที่วางเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ชั้น B อยู่เหนือทะเล ส่วน C-G อยู่ใต้ระดับน้ำทะเล ในสมัยสงคราม ชั้น B-E เคยถูกใช้เป็นที่เก็บเสบียงอาหารและที่พัก ชั้น F เป็นคลังอาวุธ และชั้น G เป็นที่เก็บของอื่นๆ

ซีแลนด์ ประเทศที่ยังไม่มีใครรับรอง และเล็กที่สุดในโลก 

จ่ายเพียง 16 ยูโร (ประมาณ 790 บาท) 

คุณก็จะกลายเป็นลอร์ดหรือเลดี้ของซีแลนด์ได้ในทันที

ตั้งแต่ พ.ศ. 2542 เป็นต้นมาได้มีพระบรมราชโองการให้ สมเด็จเจ้าฟ้าชายไมเคิล เจ้าฟ้ามหามกุฎราชกุมาร เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ปกครองซีแลนด์แทนพระราชบิดาซึ่งทรงครองราชย์มากว่าสามทศวรรษและทรงมีพระพลานามัยที่ไม่สมบูรณ์แล้ว

10 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ทางการของราชรัฐซีแลนด์ได้ประกาศว่า เจ้าชายรอย แห่งซีแลนด์ ผู้ประกาศอธิปไตย สิ้นพระชนม์แล้ว ขณะที่มีพระชนมายุ 91 พรรษา จากอาการของโรคอัลไซเมอร์

ถ้าเป็นอย่างนั้น ประเทศนี้ก็เหลือแค่ 3 เท่านั้นเองนะครับ ส่วนข่าวอัพเดทเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นแล้วหรือไม่ประการใดก็ช่วยแจ้งข่าวกันหน่อยนะครับ...mata

เรียบเรียงโดย พรชัย สังเวียนวงศ์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีน
ตั้งกระทู้ใหม่