หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมดข้อสงสัยเสียที CPU Quad Core จากค่ายไหนแรงสุด!!!!

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

วันนี้เราจะมาเปิดประเด็นเรื่อง CPU กันอีกครั้ง เพราะอะไรนะหรอ ก็ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่พูดกันไม่จบไม่สิ้น ตั้งแต่ผมทำงานมารู้สึกว่าจะเห็นเรื่อง CPU ไปไม่ต่ำกว่า 5-6 บทความ เอาละๆ วันนี้ผมก็หวังว่าคงจะไม่เหมือนทุกครั้ง เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึงความเร็วของ CPU ในระดับ Quad Core ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดปัจจุบัน(แต่ Dual Core ฮิตกว่า) ซึ่งตอนนี้หลักๆที่ค่ายสมาร์ทโฟนนิยมนำมาใช้ก็คือ nVidai Tegra 3 ที่เป็นเจ้าแรกที่ออกตลาด ต่อมาก็คือ Exynos CPU ตัวใหม่ในระดับ Quad Core ซึ่งจะเห็นใน Samsung Galaxy เท่านั้น สุดท้ายก็คือ Qualcomm ถึงแม้ว่าจะเปิดตัวเจ้า SnapDragon S4 Pro ออกมาสักพักใหญ่ๆแล้วก็ตาม แต่ก็พึ่งจะมีค่ายที่นำไปใช้ เพราะพึ่งทำเสร็จ(ว่างั้นนะ) ทีนี้เดี๋ยวผมจะมาพูดถึงข้อดีข้อเสียของแต่ละตัว ก่อนที่จะมาเปรียบเทียบนะครับว่ารุ่นไหนน่าจะแรงกว่ากัน

nVidia Tegra 3

<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">0.94445600 1319093584.jpg 

มาเริ่มกันที่ nVidia Tegra 3 เจ้าแรงที่เราเห็นกันในท้องตลาด มาถูกฝังมาในสมาร์ทโฟนระบบ Quad Core ที่ถึงแม้ไม่ได้เปิดตัวเป็นตัวแรก แต่ก็วางขายเป็นตัวแรก CPU ระดับ Quad Core ของ nvidia Tegra 3 ตัวนี้มาพร้อมความเร็ว 1.5 GHz ปัจจุบันมีหลายรุ่นหลายยี่ห้อนำไปใช้ ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต ถามเรื่องความเร็วเรียกว่าเร็วมากๆครับหากเทียบกับ Dual Core เพราะการทำงาน 4 Core อีกทั้งข้อดีของ nVidia ก็คือการเล่นเกมระดับ THD และมีการปรับเอฟเฟคของเกม หากเราเคยเล่นเกม Riptide GP เกมแข่ง Jet Ski บนสนามแข่งที่มีแต่น้ำ มีการเปรียบเทียบว่าหากใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตที่ขับเคลื่อนด้วย CPU ของ nVidia Tegra 3 จะมีเอฟเฟคที่สวยกว่า มีลูกเล่นเยอะกว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้ CPU Chipset รุ่นอื่น อีกทั้งหลายๆเกมบน Android หรือใน PlayStore ยังจำกัดว่าจะเป็นต้องใช้ CPU ของ nVidia Tegra 3 เท่านั้นถึงจะสามารถเล่นได้  หรืออีกประเภทคือ ผู้ที่ใช้ CPU ของ nVidia จะได้เล่นเกมที่ออกใหม่ๆได้ก่อนใคร(เป็นบางเกม) ส่วนข้อเสียหลักๆเลยที่หลายๆคนบ่นก็คือเรื่องของความร้อน ที่หากเล่นเกมหรือทำงานหนักๆเมื่อไหร่เป็นต้องร้อนจนเวลารับโทรศัพท์เอามาแนบหูแทบไม่ได้ หลายๆท่านอาจจะบอกว่าก็ถ้าไปเล่นเกมหรือทำงานหนักๆมันร้อนก็เป็นเรื่องปกติ แต่ประเด็นคือบางครั้งบางทีเราไม่ได้ทำอะไรก็ร้อนซะงั้น(เกิดได้หลายๆรุ่น แต่อาจจะไม่เป็นทุกเครื่อง) ปัญหาต่อมาคือ CPU จาก nVidia Tegra 3 ตัวนี้กินแบตมากๆ มีสมาร์ทโฟนหลายรุ่นพยายามยัดแบตหรือไม่ได้จัดการด้านซอฟแวรืเพื่อไม่ให้ใช้พลังงานแบตมากเกินไปแต่ก็ไม่เป็นผลครับ ปัญหาสุดท้ายคงตกไปอยู่กับเรื่องของแอปและเกมครับ อยากที่บอกปข้างต้น เกมที่รองรับ nVidia Tegra สวยๆก็เยอะ แต่หลายๆเกมเล่นไม่ได้ซะงั้น ทั้งๆที่สเปกก็สูง เช่นเกมจากค่าย Gameloft หลายๆเกมเลยทีเดียว หรือถ้าเล่นเกมจากค่าย Gameloft ได้ ก็ไม่ลื่นไหล ไม่ใช่แค่ค่ายนี้นะครับ อีกหลายๆค่ายเลยทีเดียว

<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">fighters-580x325.png 

Samsung Exynos 4 Quad 

<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">exynos-4-quad-processor-samsung-galaxy-s3-0.jpg 

ต่อมาเลยก็คือ Exynos 4 ที่ออกมาท้าชน nVidia แบบออกตัว(แรง) ด้วยการมาของ Samsung Galaxy SIII เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แรงว่าเป็นกระแสการต่อสู้ระหว่าง 2 ค่ายเลยก็ว่าได้ จะเห็นว่าหลายๆเว็บมักจะนำเอา Samsung Galaxy SIII (Exynos 4 Quad)มาเปรียบเทียบกับ HTC ONE X (nVidia Tegra 3)และ LGOPTIMUS 4X HD (nVidia Tegra 3) ซึ่งจะเปรียบเทียบกันในแง่ของ CPU Chipset เป็นหลัก ซึ่งเลขที่ออกมา Exynos ออกจะเยอะกว่า และเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด ด้วยความเร็วที่เผยออกมาว่า Exynos ตัวนี้วิ่งประมาณ 1.4 GHz แต่กลับมีความเร็วมากกว่า Exynos 4 Quad เป็น CPU ระดับ Quad Core ที่มีข้อดีข้อนึงมาจากเป็น Chipset จาก Samsung และฝังในสมาร์ทโฟน Samsung ทำให้เกมและแอพเกือบทั้งหมดจะถูกพอร์ตมาให้ซัพพอร์ตกับสมาร์ทโฟน Samsung เป็นส่วนใหญ่ เพราะแท้จริงแล้ว Exynos 4 Quad คือการนำเอา ARM Cortex A9 มายัดรวมกันเป็น 4 คอร์  Exynos 4 Quad จึงเป็นสมาร์ทโฟนระดับ Quad Core ที่มีแอพรองรับมากที่สุดในขณะนี้ เรื่องความร้อนนั้น Exynos ถือว่ามีการจัดการด้านความร้อนที่ดีครับ ไม่กินแบต ส่วนจุดเด่นสำคัญของมันก็คือ เจ้า Exynos 4 Quad ตัวนี้ใช้งานบนเทคโนโลยี DVFS (Dynamic Voltage and Frequency Scaling) เป็นเทคโนโลยีที่จะตัดการใช้งานคอร์บางส่วนออกไปเพื่อให้ CPU ทำงานน้อยลงสำหรับแอปที่ไม่ได้ใช้พลังงาน CPU มากถึง 4 คอร์ ดูๆไปแล้วเหมือนจะไม่มีข้อเสียอะไรนะครับ ซึ่งตอนนี้เราก็ทำได้แค่ติดตามดูครับ ว่าจะเป็นเหมือนรุ่นเก่าๆรึป่าว ที่ทำงานไปนานๆ ใช้ไปนานๆแล้วมันจะช้าลง ข้อนี้อาจจะทำให้หลายๆท่านเซงไปตามๆกัน คนใช้รุ่นก่อนๆรู้ดีครับ T^T

<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">4quadbenc2.jpg<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">4quadbenc1.jpg 

Qualcomm SnapDragon S4 Pro

<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">Qualcomm-Announces-Snapdragon-S4-“Pro”-Processor.jpg 

ในที่สุดก็มีออกมาให้เห็นแบบจริงๆจังๆสักทีหลังจากที่เปิดตัวมาเป็นเวลา(ค่อนข้าง)นานกันเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีข่าวจะนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นรุ่นนี้ แต่ก็อดไป จนล่าสุด ก็มาถูกยัดใส่ใน LG OPTIMUS G สมาร์ทโฟน Android ตัวแรกในโลกที่ใช้ CPU Chipset Qualcomm SnapDragon S4 Pro ความเร็ว 1.5 GHz แบบ Quad Core ที่ว่ากันว่ามันคือ CPU ที่เร็วที่สุดในโลก แน่นอนว่าตอนนี้ยังไม่มีเครื่องจริงให้ได้ลองกัน ทุกอย่างเลือกจะเป็นแค่คำพูดหรือข่าวลือเท่านั้น ในเรื่องของข้อดีนั้นขอบอกตรงนี้เลยว่า SnapDragon เป็น CPU ที่รองรับแอปได้เต็มที่ 100% บนแอนดรอย และรันได้สมบูรณ์แบบมาก สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่(ในแอนดรอย) จะใช้ CPU จากค่าย Qualcomm เป็นส่วนใหญ่ เราทราบกันดีว่า SnapDragon S4 ที่เป็น CPU ระดับ Dual Core ก็มีความเร็วเกือบเทียบเท่า Quad Core ของบางค่าย เพราะฉะนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่า ถ้าเป็น S4 Pro หรือ CPU ระดับ Qual Core ของ Qualcomm จะไม่แรง ต้องของบอกว่า คนที่นำตัว LG OPTIMUS G ไปรีวิว หรือคนที่ได้ลองสัมผัสดู ต่างบอกว่ามันเร็วได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ทีนี้เรามาดูในเรื่องแบตกันบ้าง Qualcomm เคยพูดเอาไว้ตั้งแต่สมัยเปิดตัวใหม่ๆแล้วว่า CPU S4 และ S4 Pro จะเป็น CPU ที่กินพลังงานแบตน้อยที่สุด และที่สำคัญคือ จัดการความร้อนได้ดีที่สุดอีดด้วย เอาไว้ถ้าผมได้จับตัวจริงจะมาพูดให้ฟังกันต่อนะครับว่ามีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง

<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">snapdragon-s4-pro-antutu.jpg 

ช่วง เจาะประเด็นเด็ด!!!!

หลังจากอ่านข้อมูลของแต่ละค่ายไปแล้ว ทีนี้เรามาดูกันว่า CPU ระดับ Quad Core ของค่ายไหนเทพสุด ผมจะแบ่งออกเป็นข้อๆนะครับ จะได้ไม่มีปัญหาเวลาตัดสิน อิอิ (กลัวดราม่าเป็นที่สุด)

1.ความร้อน
<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">Qualcomm-Snapdragon-S4-heat-test.png
     ในข้อนี้เห็นได้ชัดครับ ไม่ได้อ้างอิงจากรูปนะ แต่การใช้งานจริงมันฟ้องเลยว่า Qualcomm Snap Dragon S4 และ S4 Pro มีการจัดการเรื่องความร้อนได้ดีกว่า Exynos และ nVidia ครับ ข้อนี้จึงกลายเป็น 1.SnapDragon S4 Pro 2.Exynos 4 Quad 3.nVidia

2.ความเร็ว
<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">525006_357746400982709_1356118433_n.jpg 
     ผู้ที่ชนะก็เห็นๆครับ SnapDragon S4 Pro อีกเช่นเคย ด้วยความเร็วที่แตกต่างค่อนข้างมากเลยทีเดียว ดูจากอันดับ 2 อย่าง Exynos จาก Samsung เรียกว่าทิ้งห่างมากพอสมควรหากเปรียบเทียบกับที่ Exynos ทิ้งห่าง nVidia ที่บอกได้เลยว่าไกล้เคียงกันมาก จึงสรุปได้ว่า 1.SnapDragon S4 Pro 2.Exynos 4 Quad 3.nVidia

3.ความได้เปรียบด้าน App
<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">android-driving-games.jpg 
     ในข้อนี้อ้างอิงได้ดีเลยว่า Android ตัวจริงต้องรันแอปได้เยอะไม่แพ้กับ iPhone ซึ่งข้อนี้ผู้ชนะก็คือ Exynos ด้วยเหตุผลง่ายๆของผู้พัฒนาแอปที่กล่าวไว้ว่า Samsung คือ Android และ Samsung คือเจ้าตลาดแอนดรอย จึงไม่แปลกหากว่า Exynos จะสามารถรันได้แทบทุกเกม ต่อมาคือ SnapDragon ที่รันแอปได้เกือบทั้งหมดเช่นกัน แต่ด้วยความที่ Qualcomm มักจะออก CPU รุ่นใหม่ๆมาช้ากว่าเพื่อนจึงอาจจะทำให้ผู้พัฒนาปรับเปลี่ยนแอปให้รองรับได้ช้าตามไปด้วยครับ และสุดท้ายเลยก็คือ nVidia ครับ 

4.ความได้เปรียบด้าน Game
<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">SUMIONI-Demon-Arts-THD-v1.00-APK-554x270.jpg 
     ปัจจุบันเกมนั้นมีจำนวนเยอะมากครับ และหลายๆเกมที่มีกราฟฟิคเทพที่กระโดดมาจากฝั่ง Console ก็มีหลายเกม อย่างล่าสุดเกมที่เป็นที่นิยมใน PS Vita ในปัจจุบันอย่าง Sumioni Demon Arts เกม RPG ที่มีกลิ่นอายของซามูไรญี่ปุ่น หรือเกมที่ใช้ระบบ Unreal Engine ข้อนี้ผู้ชนะจึงกลายเป็น SnapDragon S4 Pro หลายๆคนถามว่า เอ้า ทำไมไม่เป็น nVidia ละ ก็เจ้า nVidia เค้าไม่ได้เล่นเกมทุกเกมนิครับ หลายๆค่ายเกมไม่ได้พอร์ตเกมจากค่ายลง หรือลง แต่ช้า ส่วน Exynos จริงอยู่ที่รองรับได้เยอะแต่ก็เล่นได้ไม่ลื่นไหลเท่านั่นเอง ข้อนี้จึงกลายเป็น 1.SnapDragon S4 Pro 2.nVidia Tegra 3(ได้เปรียบตรงมี THD ที่รองรับเฉพาะ nVidia เท่านั้น) 3.Exynos 4 Quad

5.Hard Core Game ของแท้
<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">unnamed.jpg 
     ข้อนี้คงต้องยกให้ nVidia เค้าไปละครับ เพราะอย่างที่บอกไปว่ามีการปรับกราฟฟิคของตัวเกมให้มีความสวยงามขึ้น ปรับรายละเอียดตัวเกมให้สมจริง และลุกเล่นเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราจะได้อารมณ์จากการเล่นเกมจากสมาร์ทโฟนที่ใช้ CPU ของ nVidia มากกว่านั่นเองครับ สรุปง่ายๆคือ 1.nVidia Tegra 3 2.SnapDragon S4 Pro 3.Exynos 4 Quad 

6.กินแบตเป็นว่าเล่น!!!
<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">550x-iphone-4-battery-remov_thumb.jpg 
     มาถึงข้อสุดท้ายคือเรื่องแบต ถึงแม้ผมจะเคยบอกไปว่า SnapDragon S4 Pro จะกินแบตน้อยที่สุด แต่ก็คงจะสู้ Exynos ไม่ได้ เพราะอย่างที่บอกไปว่า Exynos ใช้เทคโนโลยีปิดคอร์หรือเปิดใช้คอร์ให้เหมาะสมกับแอปที่รันเพราะฉะนั้นบางครั้งการทำงานไม่ครบทั้ง 4 คอร์จึงทำให้มันไม่กินแบตตามไปด้วย แต่หากไม่นับในข้อนี้เปรียบจากการเปิดสแตนบายเพีงอย่างเดียว Exynos ก็เป็นผู้ชนะไปอีกเช่นเดียวกัน ส่วน nVidia ไม่ต้องพูดถึง บางครั้งไม่ถึงครึ่งวันด้วยซ้ำไป แค่เปิดสแตนบาย 1 วันยังอยู่ลำบากเลยครับ ข้อนี้จัดไปเลย Exynos 4 Quad ที่ 1 และตามมาด้วย SnapDragon S4 Pro ปิดท้ายด้วย nVidia ครับ

<ignore_js_op style="word-wrap: break-word; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Tahoma, Helvetica, mingliu, sans-serif; font-size: 14px; line-height: 21px;">เขียนโดย mark919 จาก  http://www.thaiandroidphone.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: มนุษย์เหงาอีกคน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งทำสติ๊กเกอร์ 100 แผ่น พอเอามาดู ขำจนเกือบขิตถมทะเล!ผงะเจอเสาคอนกรีตวางเกลื่อนถมริมหาดสะพานหิน เกาะภูเก็ตทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ระวังโดนหลอก งานออนไลน์ ได้พันเสียแสน!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โครงการเงินดิจิตอล 10,000 บาท ซื้อมือถือได้จริงหรือไม่? มาไขข้อข้องใจกัน!เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์รู้หรือไม่...กาแฟขี้ช้างไทย ณ ตอนนี้คือกาแฟที่แพงที่สุดในโลกเมื่อการ์ตูนโดเรม่อนกลายเป็นคนจริงๆ
ตั้งกระทู้ใหม่