หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลำโพงบางเท่ากระดาษ

โพสท์โดย mata

เทคโนโลยีล้ำสมัย ทำให้สิ่งของต่างๆ เปลี่ยนรูปแบบไป ลำโพงก็เช่นกันที่เทค โนโลยีเปลี่ยนรูปแบบไปให้ดูเหมือนกับแผ่นฟอยล์แผ่นหนึ่ง

 

ดร.ดันแคน บิลสัน และ ศ.เดวิด ฮัตชินส์ จากมหาวิทยาลัยวอร์วิก ประเทศอังกฤษ พัฒนาลำโพงที่มีน้ำหนักเบา โค้งงอได้ และหนาเพียง 0.25 ม.ม. ซึ่งอาจนำมาใช้กรุรถยนต์หรือผนังบ้าน และภายในปลายปีนี้บริษัทวอร์วิก ออดิโอ เทคโนโลยีส์ จะวางตลาดลำโพงฟอยล์  สำหรับหลักการทำงานของลำโพงฟอยล์คือ มันจะเปลี่ยนสัญญาณไฟฟ้าซึ่งสร้างสนามแม่เหล็ก จากนั้นมันจะเปลี่ยนแรงสั่นสะเทือนให้เป็นเสียง ส่วนความชัดเจนของเสียงนั้นก็เหมือนกับลำโพงทั่วๆ ไป เนื่องจากคุณภาพเสียงไม่ได้ลดลงเลย 

เพียงแค่สองสัปดาห์หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาว่า ได้มีการพัฒนาลำโพงชนิดใหม่ที่ทำขึ้นจากฟอยล์(foil) ล่าสุดได้มีการคิดค้นลำโพงแบบใหม่ที่มีความบางเช่นเดียวกัน แต่เป็นในไต้หวัน โดยมีลักษณะเป็นแผ่นโค้งงอได้คล้ายกระดาษ ในขณะที่ยังคงสามารถส่งเสียงออกมาได้ทั่วทั้งแผ่น

Industrial Technology Research Institute ในประเทศไต้หวันได้พัฒนาลำโพงทีมีความบางเหมือนกระดาษ เรียกว่า Flexpeaker โดยตั้งใจจะวางจำหน่ายลำโพงกระดาษขนาด 8.5 x 11 นิ้วในราคา 20 เหรียญฯ (ประมาณ 720 บาท) ต่อแผ่น อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทมีแผนที่จะผลิตลำโพงกระดาษที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ออกมาวางจำหน่ายอีกด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ม้วนลำโพงกระดาษเป็นทรงกระบอก เพื่อให้ส่งเสียงออกรอบทิศ ทำเป็นวอลเปเปอร์บุในโรงหนัง ติดด้านในหลังคาของรถยนต์ หรือนำไปทำเป็นลำโพงให้กับทีวีรุ่นใหม่ที่มีความบางมากๆ

เรีบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณข้อมุล

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"เฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5ซีอีโอ "ไบแนนซ์" ติดคุก 3 ปี ฐานฟอกเงิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โควิด-19 อีกแล้ว!!!ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดัง
ตั้งกระทู้ใหม่