หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ยาปฏิชีวนะจากผิวกบ และการสมานแผลตัวเอง

โพสท์โดย mata

ทราบหรือไม่คะว่า  สมัยก่อน  เมื่อครั้งที่ตู้เย็นยังไม่ได้ถูกผลิตขึ้นมาสู่โลกใบนี้   และยังไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถเก็บน้ำนมได้อย่างทันสมัยเหมือนอย่างในปัจุบัน  เกษตรกรที่ประกอบอาชีพฟาร์มโคนมในประเทศรัสเซียมีความเชื่อว่า  หากปล่อย  "กบ"  ให้ว่ายอยู่ในถังนมแล้วจะช่วยให้นมบูดช้าลง   ทำให่้สามารถเก็บน้ำนมได้นานขึ้น  ซึ่งก็ได้ผลดีทีเดียว


     
         ซึ่งต่อมานักวิทยาศาสตร์พบว่า  สารที่ผลิตจากกบที่อยู่บนผิวกบสามารถฆ่าเชื้อได้หลายชนิดและอาจนำไปผลิตยาปฏิชีวนะได้!!

    
         อาจจะฟังดูน่าขยะแขยงใช่มั๊ยครับ  ที่ปล่อยกบให้ลงไปว่ายในถังน้ำนม  แต่เมื่อประมาณ 25 ปีก่อน  นักวิจัย  Michael Zasloff  ได้ทำการผ่าตัดกบพันธุ์แอฟริกัน เพื่อนำรังไข่ออกมา ในการทดลองทางการแพทย์ ที่ National Institutes of Health ในสหรัฐ   และพบภายหลังว่า  กบที่ถูกผ่าตัดรังไข่สามารถรักษาแผลเองได้และไม่มีการติดเชื้อใด ๆ  

        การค้นพบโดยบังเอิญในครั้นนั้นทำให้  Zasloff และทีมงานพยายามหาคำตอบว่า ทำไมกบสามารถผลิตสารฆ่าเชื้อที่รักษาแผลของพวกมันได้อย่างชะงัด  และได้พบว่ากบแอฟริกันเหล่านั้นสร้างสารฆ่าเชื้อบนผิวหนังของพวกมัน!!
         
         อาจารย์ Zasloff  กล่าวว่า  กบแต่ละชนิดผลิตสารฆ่าเชื้อที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วยกำจัดเชื้อต่าง ๆ ได้หลายชนิด   อีกทั้งนักวิทยาศาสตร์ยังพบว่า  กบผลิตสาร Peptide ที่ฆ่าเชื้อที่เป็นต้นเหตุของเชื้อ Salmonella ที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้

 
         นักเคมีชาวรัสเซีย Albert Lebedev กล่าวว่า  สารจากผิวหนังของกบมีสรรพคุณตั้งแต่ ต้านเชื้อรา ฆ่าไวรัส ปราบเบคทีเรีย ต้านเนื้องอก เสริมระบบประสาท และอื่น ๆ อีก  แต่ที่พิเศษเด่นไปกว่านั้นคือ  สารสู้โรคจากกบมีประสิทธิภาพดีโดยไม่ต้องใช้ในปริมาณมาก
       
         และขณะนี้อาจารย์ Zasloff กำลังค้นคว้าวิจัยและพัฒนา  ยาแก้การติดเชื้อที่เท้าสำหรับคนเป็นโรคเบาหวานโดยใช้ Peptide จากกบ  รายงานฉบับเต็มของการศึกษาสรรพคุณของสารจากผิวหนังกบในรัสเซียถูกตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ  The Journal of Proteome Research  และอนาคตอาจจะมีการนำ Peptide จากกบนี้ไปผลิตยาปฏิชีวะรักษาโรคอื่น ๆ ต่อไปก็เป็นได้ครับ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งรู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหนุ่มทำพัดลมไอเย็นเอง..ว่าแต่มันคลายร้อนได้จริงหรือ ?เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
ตั้งกระทู้ใหม่