หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ไว้ใช่ว่า 20 ข้อที่มือใหม่หัดใช้ แอนดรอยด์ ควรรู้

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

วันนี้เรามีเรื่องดีมาแนะนำ มือใหม่หัดใช้แอนดรอยด์ กันค่ะ เพราะเชื่อว่าทุกวันนี้ไม่ใช่จะมีแค่ Apple เท่านั้นที่ครองโลก เพราะทั้งโทรศัพท์มือถือ หรือว่าจะเป็น tablet และเดี๋ยวนี้ก็มีกล้องดิจิตอล ที่หันมาจับตลาด smart device ด้วยแล้ว สำหรับใครที่หันมาสนใจ Android แล้ว หรือกำลังชั่งใจว่าจะใช้ดีหรือเปล่า อ่านบทความนี้แล้วอาจจะเข้าใจ Android มากขึ้นก็ได้ มาดู 20 ข้อที่มือใหม่หัดใช้แอนดรอยด์ควรรู้กัน เราสรุปมาให้อ่านแบบง่ายๆ แล้วค่ะ

 

1. อะไรคือ Android ?

ตอบ: Android คือระบบปฎิบัติการชนิดหนึ่ง ที่อาจจะอยู่บนเครื่องหรือรุ่นไหนก็ได้ที่รองรับแอนดรอยด์ คิดง่ายๆคือ ในคอมพิวเตอร์มี Windows บน iPhone iPad มี iOS นั่นเอง

2. ใครสร้าง Android?

จริงๆแล้ว Android ได้ถูกสร้างมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ Google เข้ามาซื้อไปตอนหลังนี้เอง แล้วก็มีหลายๆบริษํทมาร่วมผลิต อาทิ ซัมซุง, เอชทีซี, แอลจี, โมโตฯ เป็นต้น ซึ่งที่ผลิตออกมาก็มีทั้ง โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต และ กล้องดิจิตอล

3. "ขนมปังผิง, ไอติม, เยลลี่ถั่ว" มันคืออะไร ทำไมเรียกกันแบบนี้?

มันคือเวอร์ชั่นของ Android นั่นเอง ที่เวลากูเกิ้ลจะจะอัพเดต Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ ก็จะตั้งชื่อเป็นขนม (ไม่รู้ทำไมนะ) โดยเรียงตามตัวอักษร ซึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้ง Eclair,  Froyo,  Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich และเวอร์ชั่นล่าสุดคือ Jelly Bean และเพื่อเรียกกันง่าย ฟังง่าย คนไทยก็เรียกเป็นแบบไทยๆ เท่านั้นเอง

4. แอพพลิเคชั่นบน Android มีหรือเปล่า?

แน่นอนว่า "มี" ตอนนี้ Android เปลี่ยนระบบการดาวน์โหลดแอพฯ เป็น Google Play ปัจจุบันมีมากกว่า 450,000 apps และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยใน google play ก็จะมีแอพพลิเคชั่นที่ซัพพอร์ทในหลายๆ categories

5. Twiiter / Facebook สามารถใช้งานบน Android ได้หรือไม่?

ได้อยู่แล้ว สามารถใช้ได้บนทุกๆ platform

6. จะเข้าไปโหลดแอพฯ Android ได้อย่างไร?

ง่ายมากๆ วิธีแรก เข้าไปที่ Google Play จากเครื่องของคุณเลย (ไม่ต้องต่อกับคอมพิวเตอร์) วิธีที่สอง เข้าเว็บไซต์https://play.google.com/store ถ้าล็อกอินด้วย Google Account ก็จะสามารถเข้า Google Play และติดตั้งในเครื่องได้เลย

 

7. จำเป็นหรือไม่ ที่ต้องเชื่อมต่อโทรศัพท์เข้ากับคอมพิวเตอร์เวลาโหลดแอพฯ

บอกได้เลยว่า ไม่ต้อง สามารถโหลดผ่าน internet บนมือถือได้เลย จะใช้ E, 3G หรือ wifi ก็ทำได้ไม่ต้องมีสายต่อ

8. จะเอารูป หรือ วิดีโอ หรือไฟล์ เข้าไปในเครื่องได้หรือเปล่า?

ได้อยู่แล้ว มีขั้นตอนการโอนไฟล์จากแอนดรอยด์แบบว่าง่ายๆ วิธีแรก ใช้ Dropbox account plus บนแอพฯ Dropbox ทำให้สามารถอัพโหลดไฟล์ผ่านคอม, โทรศัพท์, แท็บเล็ต หรือจะเชื่อโทรศัพท์กับคอมฯ ก็ได้ แค่ copy paste พร้อมจัดหมวดหมู่ สร้างโฟร์เดอร์ได้

9. ถ้าเคยใช้ iPhone และมีเพลงเก็บไว้เยอะเลย จะสามารถเอามาฟังบน Android ได้มั้ย?

คำตอบคือ ได้ โดยใช้แอพฯ doubleTwist ที่ใช้งานคล้าย iTunes และให้ติดตั้ง iTunes music collection บนเครื่องของคุณ หรือถ้าวางไฟล์ไว้ข้างนอก ก็แค่ลากลงมาเหมือน Dropbox 

10. แล้วเกมฮิตอย่าง Angry Birds ล่ะ เล่นได้มั้ย

แน่นอน แถมบน Android ยังมีแอพฯเกมฟรีๆ ให้โหลดอีกเพียบ

11. ทำไมมือถือแอนดรอยด์ของแต่ละยี่ห้อ หน้าตาไม่เหมือนกันล่ะ?

Android เป็นระบบปฏิบัติการ ที่ทาง Google ได้พัฒนาขึ้น แล้วเปิดให้บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ได้ติดตั้งแอนดรอยด์ลงในเครื่องของตัวเอง ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะปรับแต่งดีไซน์ให้อยู่บนพื้นฐานของ Android ทำให้หน้าตาและการใช้งานต่างกันออกไป

12. ถ้าอยากได้ Android แบบแอนดรอยด์แท้ๆล่ะ?

Google ได้สร้างอุปกรณ์ Android ออกมาเอง ที่รู้จักกันในชื่อ Nexus ทั้ง โทรศัพท์ Galaxy Nexus และ Tablet Nexus 7 พวกนี้จะได้อัพเดทเวอร์ชั่น Android ก่อนใครเลยด้วย

13. home screens กับ app drawer ต่างกันอย่างไร?

App drawer คือที่ๆเราต้องเข้าไปหาแอพทั้งหมดที่ติดตั้งไว้บนเครื่อง แต่อย่างเครื่องของ Apple ทุกอย่างจะอยู่บน home screens แต่บน Android จะมี home screen ให้เลือกถึง 7 สไลด์ ชอบแอพฯไหนก็เลือกมาวางได้ ส่วนแอพฯที่ไม่ได้อยู่ที่ home screens ก็จะอยู่ที่ App drawer

14. Widgets คือ?

Widgets ก็คล้าย Pop up ในคอมพิวเตอร์แต่ติดอยู่ตลอด มันก็คือปุ่มเมนูที่ลอยอยู่ในจอมีขนาดแตกต่างกันไป อย่างเช่นการแสดงแอพพลิเคชั่นที่เปิดใช้งาน, message, เวลา หรือพวก Feeds บน Facebook, Twitter ฯลฯ ซึ่ง Widgets จะทำให้เราไม่ต้องเข้าไปดูในแอพฯหลักบ่อยๆ จะแสดงให้เห็นชัดๆเลย

15. จำเป็นที่ต้องใช้ Google account กับ Android หรือเปล่า?

คำตอบคือ จำเป็น ก็เหมือนที่ใช้ Apple ID บนเครื่องของ Apple นั่นเอง แต่บริการของ google ที่อยู่บน Android หลายตัว ทำให้ใช้ google account ดีสุด

16. แล้วถ้าจะย้ายรายชื่อเบอร์ติดต่อทั้งหมดล่ะ?

ขอแนะนำให้ใส่รายชื่อผู้ติดต่อใน Gmail ทั้งหมด แล้วก็มันก็จะซิงค์อัตโนมัติเข้าโทรศัพท์ของคุณ หรือจะโอนย้ายผ่านซิมการ์ดก็ได้

17. แล้วจะประหยัดแบตเตอรี่ได้มั้ย?

การเซฟแบตฯมีหลายวิธี อยู่ที่ว่าจะเลือกใช้แบบไหน แต่วิธีที่ง่ายที่สุดก็เป็นในตัวเครื่อง เพราะแต่ละรุ่นก็จะมี Saving Mode มาให้อยู่แล้ว เลือกครั้งเดียว เซฟได้เลย

18. Android มีแอพฯ หมวด productivity แนะนำบ้างหรือเปล่า?

จริงๆก็มีเยอะนะ แต่ที่อยากแนะนำเป็นแอพฯ แรกๆเลยก็คือ Evernote นั่นเอง

19. ชอบเล่นเกมนะ Android มีเกมให้เล่นมั้ย

อย่างที่บอกไปว่า google play มีแอพฯหลายประเภท เป็นแอพฯฟรีก็เยอะ ดังนั้นสามารถเลือกได้เลย แล้วแต่จะชอบว่าชอบเกมแบบไหน หรือจะลองเข้าไปดูแอพฯ Android ที่ trueappcenter ดูก็ได้

20. เรื่องความปลอดภัยล่ะ?

ระบบปฏิบัติการ Android มี security features ที่เป็นพวกแอพฯสแกนและต้านไวรัสเพียบ ต้องลองเข้าไปดู หรือลองอ่านดูได้ 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย อ่านดูแล้วเข้าใจแอนดรอยด์กันมากขึ้นมั้ย หากใครที่กำลังเลือกว่าจะใช้อะไรดี แอนดรอยด์เองก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ยิ่งถ้าชอบของฟรีนะ แอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์มีแบบฟรีในเวอร์ชั่น Full เพียบเลยล่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?เปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดังการกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบ☺ อีกครั้งกับภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (2/2) 😊
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดังชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานอิสราเอลขอไปต่อไม่รอแล้ว เตรียมตัว "บุกเมืองราฟาห์"
ตั้งกระทู้ใหม่