หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมดยุค ฮาร์ดดิส??...SSD ต่างจาก HDD แบบธรรมดาอย่างไร?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

 

SSD คืออะไร?

SSD ย่อมาจาก Solid-state Drive เป็นที่เก็บข้อมูล (Storage) ใช้หน่วยความจำประเภท Flash Memory มีลักษณะการทำงานคล้ายกับ Flashdrive ต่างจาก Harddisk ธรรมดาที่ใช้จานแม่เหล็กในการเก็บข้อมูล

SSD ต่างจาก HDD แบบธรรมดาอย่างไร?

ต่างกันตรงที่ชนิดของหน่วยความจำที่ใช้ในการเก็บข้อมูล โดย SSD จะใช้หน่วยความจำ Flash Memory ชนิด NAND Flash ที่ข้อมูลจะยังอยู่แม้จะไม่มีไฟเลี้ยงก็ตาม ส่วน HDD – Hard Disk Drive จะใช้การเก็บข้อมูลบนจานโลหะ/แก้วที่เคลือบด้วยสารแม่เหล็ก ที่หมุนๆๆๆๆอยู่ตลอดเวลาที่ใช้งาน

ข้อดีของ SSD? 

1. เร็วส์ – ข้อดีหลักของ SSD ที่ถูกกล่าวขวัญถึงก็คือ ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล (Transfer Rate) ที่สูงกว่า HDD ปกติมากๆๆๆๆ มากขนาดไหนก็นึกดูว่า HDD ปกติ 7200 รอบ มีความเร็วในการอ่านข้อมูลราวๆที่ 90-120 MB/s (เมกกะไบต์ต่อวินาที) ส่วนของ SSD นะหรื๊อ! ขั้นต่ำๆก็ปาไป 200 MB/s เข้าไปแล้ว

2. เงียบ – เนื่องจาก HDD ปกติใช้การหมุนของจานแม่เหล็กในการอ่านเขียนข้อมูล ทำให้มีเสียงดังในขณะที่มีการใช้งาน ส่วน SSD ที่ใช้ Flash Memory ในการเก็บข้อมูล จึงไม่มีส่วนไหนที่เคลื่อนไหว จึงเงียบ! #ฉี่… Punk

3. ทึก – นั่นแหละเพราะ SSD ไม่มีชิ้นส่วนใดที่เคลื่อนไหว จึงทนต่อแรงกระแทก การสั่นสะเทือน รวมทั้งรองรับการทำงานในอุณหภูมิที่ยืดหยุ่นมากกว่า

4. เบา – ก็มันเบาไง … Laughing out loud ถึงจะไม่ต่างมากกันสักเท่าไรนะ เอาเป็นว่ามันเบาแล้วกัน

ส่วนข้อดีอื่นๆ มีอีกเยอะ แต่เอาหลักๆที่ควรรู้ก็พอ ที่เหลือๆเก็บไว้ให้ geek ไปหาเอาเอง ฮี่ๆๆ Smile

แล้วไม่มีข้อเสียเลยเหรอ?

มีซิครับ จะไม่มีได้ยังไง… ปัญหาหลักๆของ SSD ตอนนี้คือราคา! แพง(เห้)ครับ SSD ยังมีราคาที่ยังถือว่าแพงอยู่เมื่อเทียบกับ HDD ปกติ ในราคาต่อความจุ ยกตัวอย่างเช่น

OCZ Vertex 4 ความจุ 128 GB ราคา 4,990 บาท ราคาต่อความจุประมาณ 39 บาทต่อกิกะไบต์

เทียบกับ

WD Blue 10EALX ความจุ 1 TB ราคา 2,850 บาท ราคาต่อความจุประมาณ 2.8 บาทต่อกิกะไบต์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
71 VOTES (4.2/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!นกอันตรายที่สุดในโลก"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายtorment: ทรมาน ระทมทุกข์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
ตั้งกระทู้ใหม่