หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประตูมังกร

โพสท์โดย toog

 

 

ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๒ เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีชื่อในภาษาจีนว่า “崇聖牌樓” ภาษาจีนกลางออกเสียงว่า “ฉงเซิ่งไผโหลว” และภาษาจีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า “ช้งเสี่ยไป๊เล้า” อันหมายถึง “ซุ้มป้ายประตูจีนแห่งปรัชญาเมธีผู้น่าเลื่อมใส” ซึ่งสื่อถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของเรานั่นเอง ซุ้มประตูแห่งนี้เป็นสถานที่ที่รวบรวมเอาความเป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีนไว้มากมาย ดังนี้คือ

 

๑. สร้างขึ้นเพื่อร่วมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖ รอบ

 

๒. เป็นซุ้มประตูจีนแห่งเดียวในโลกที่ผู้นำจีนได้แวะมาเยือน คือ ท่านประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมิง ได้มาพร้อมกับข้าวตอกดอกไม้แห้งที่ท่านบูชาพระจากเมืองจีน เอามาโรยไว้ที่ซุ้มประตูแห่งนี้เพื่อเป็นสิริมงคล ระหว่างการเดินทางมาเยือนประเทศไทยในวันที่ ๒ – ๖ กันยายน ๒๕๔๒

 

๓. ตราสัญลักษณ์ในพระราชพิธีมหามงคลได้ถูกอัญเชิญ ไว้บนยอดหลังคาซุ้มประตูมี มังกรทอง ๒ ตัว เทิดพระปรมาภิไธย ย่อ ภ.ป.ร. ที่สร้างขึ้นด้วยทองคำหนัก ๙๙ บาท

 

๔. ใต้หลังคาซุ้มประตูบริเวณหน้าบัน จะมีแผ่นป้ายหินแกรนิตคัดพิเศษสีแดงทับทิมจากอินเดีย จารึกนามของซุ้มประตูเป็นภาษาไทย ว่า “ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบ พระชนมพรรษา” ซึ่งได้รับพระราชทานนามมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๒

 

๕. ใต้หลังคาซุ้มประตูอีกด้านหนึ่งจารึก ลายพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นอักษรจีนตัวย่อ ๔ ตัวว่า “圣寿无疆” ออกเสียงตามสำเนียงแต้จิ๋วว่า “เสี่ยสิ่วบ๊อเกียง” หรือสำเนียงจีนกลางว่า “เซิ่งโซ่วอู๋เจียง” 

 

อันหมายถึง “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน หรือ ทีฆายุโกโหตุ มหาราชา” พร้อมทั้งลงพระนามาภิไธย สิรินทร และลงวันที่ ๕ ธันวาคม ๑๙๙๙ (พ.ศ. ๒๕๔๒) เป็นอักษรจีน แสดงถึงพระอัจฉริยภาพทางอักษรศาสตร์พระองค์

 

๖. น้ำพุ ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นตำแหน่งของหงส์แดง ตามหลักฮวงจุ้ย จะหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์, เพิ่มพูน, พลังงานที่ดี, โชคลาภ, ความร่ำรวย ประดุจสายน้ำที่พวยพุ่งขึ้นสู่เบื้องบน (ปัจจุบันจะเหลือเพียงแต่ท่อน้ำพุให้เห็น ไม่ได้เปิดน้ำพุแล้ว เพราะด้านหน้าจะเป็นถนน ซึ่งในหลักฮวงจุ้ยถือว่าถนนนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งหงส์แดงเช่นกัน)

 

๗. ด้านหลังซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ตามหลักจะต้องสร้างเป็นกำแพงทึบตั้งอยู่ในตำแหน่งของเต่าดำตามหลักฮวงจุ้ย แต่เนื่องจากซุ้มประตูนี้อยู่ในบริเวณวงเวียน หากไปสร้างเป็นกำแพงหนาทึบก็จะบดบังทัศนวิสัยการจราจรและบดบังห้างร้านที่อยู่ข้างหลัง จึงเลี่ยงด้วยการมาสร้างเป็นแท่นหินแกรนิต จำนวน ๙ แท่น ซึ่งได้จารึกฤกษ์และประวัติการสร้าง รวมทั้งประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับชุมชนชาวจีนที่สำเพ็ง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปทราบถึงประวัติความเป็นมาของการตั้งถิ่นฐานของชาวจีนที่อพยพมาเมืองไทยและความสำคัญของซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ

 

โดยแท่นหินทั้ง ๙ แท่นจะสื่อถึงรัชกาลที่ ๙ ตั้งอยู่บนตำแหน่งเต่าดำตามหลักฮวงจุ้ย อันหมายถึง ความมั่นคงแข็งแกร่ง, ความสงบ, สันติสุข, การมีสุขภาพที่ดี, มีอายุยืนยาว

 

๘. บริเวณแกนกลางของซุ้มประตู จะมีต้นเสากลมสีแดงทั้งหมด ๔ เสา อันแสดงถึง เสาที่ค้ำสวรรค์ทั้ง ๔ ต้นหรือ ๔ ทิศตามความเชื่อของชาวจีน ซึ่งถือว่าเป็นจุดรวมพลังจากสวรรค์และแผ่นดิน

 

ตามหลักฮวงจุ้ยตรงบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ นี้ จะถือว่าเป็นบริเวณส่วนหัวของมังกรหรือจุดเริ่มต้นของถนนเยาวราช เป็นจุดเริ่มก่อกำเนิดพลัง (ขี่) ที่สุดยอด ก่อให้เกิดความสมดุลและพลังแก่ชีวิต ทำให้มีความสุขและได้โชคลาภเพิ่มพูนขึ้น

 

๙. เมื่อแหงนมองขึ้นไปดูบนฝ้าเพดานของซุ้มจะมีจารึกเป็นแผ่นทองเหลืองอยู่ตรงกลางของฝ้าเพดานซุ้ม เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสจารึกอักษรจีนคำว่า “天” อันหมายถึง สวรรค์, เทพเจ้า, ท้องฟ้า, นภากาส, กาลเวลา, ที่พึ่งพิง, ที่ยึดถือ, ตำแหน่งที่อยู่ตรงเหนือศีรษะ จารึกอยู่ภายในวงกลม

 

โดยวงกลมที่ล้อมรอบคำว่า “天” นั้นจะทำเป็นรูปเหรียญจีนโบราณ (古錢) ภาษาจีนกลางออกเสียงว่า “กู่เฉียน” และภาษาจีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า “โกว้จี๊” โดยคำว่า “錢” ก็จะไปพ้องเสียงกับคำว่า “前” ที่แปลว่า ก้าวไปข้างหน้า หรือ มุ่งไปสู่อนาคต เหรียญจีนโบราณนี้จึงถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญก้าวหน้า

 

อีกทั้งตรงช่องว่างตรงกลางของเหรียญจีนโบราณนี้ ตรงที่จารึกอักษร “天” จะหมายถึง ดวงตา หรือ ศูนย์กลางของจักรวาล (สวรรค์) อันสื่อความหมายว่า ดวงตาแห่งสวรรค์กำลังมองมาที่เราอยู่

 

มุมทั้ง ๔ ของแผ่นทองเหลืองนี้จะสลักเป็นรูปค้างคาว (蝠) ซึ่งจะไปพ้องเสียงกับคำว่า “福” ทั้งสำเนียงจีนกลาง (ฝู) และแต้จิ๋ว (ฮก) ที่แปลว่า ความผาสุข, มีวาสนา, ศุภมงคล, โชคดี ซึ่งทั้งหมดนี้จะหมายถึงการมาของโชคลาภจากทั้ง ๔ ทิศหลักหรือ ๔ ฤดูกาลนั่นเอง

 

๑๐. ตรงพื้นดินบริเวณแกนกลางในแนวดิ่ง ซึ่งตรงกับแผ่นทองเหลืองที่จารึกอังษร “天” ซึ่งอยู่บนเพดานจะมีแผ่นจารึกอักษรจีนสีทองเป็นคำว่า “地” ในวงกลม อันแปลว่า โลก, แดนมนุษย์, แผ่นดิน, ปฐพี, ธาตุ, คุณภาพ

 

บริเวณวงกลมที่ล้อมรอบคำว่า “地” นี้จะทำเป็นรูปท้องทะเลและภูเขา ที่สื่อถึงโลกของเรา อีกทั้งยังสื่อถึงคำอวยพรว่า “福比東海 壽比南山” ที่แปลว่า “ขอให้ประสบกับโชคลาภมากมายไม่มีวันเหือดแห้งประดุจดั่งบูรพามหาสมุทร ขอให้มีอายุยืนยาวสุขภาพแข็งแรงมั่นคงประดุจดั่งทักษิณมหาบรรพต”

 

ด้านขอบนอกวงกลมในมุมทั้ง ๔ มุมจะสลักเป็นรูปต้นไผ่ (竹) เรียกตามสำเนียงแต้จิ๋วว่า “เต็ก” ซึ่งภาษาจีนแต้จิ๋วจะไปพ้องเสียงกับคำว่า “เต็ก (德)” ที่แปลว่า คุณธรรม, ศีลธรรม

 

ส่วนสำเนียงจีนกลางจะออกเสียงว่า “จู๋” ซึ่งก็จะไปพ้องเสียงกับคำว่า “จู้ (祝)” ที่แปลว่า วิงวอนขอ, อวยพรมอบความสุข, ความปรารถนาที่จะทำให้ชีวิตมีความร่มเย็นเป็นสุข

 

ณ จุดที่ตั้งของซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถือเป็นจุดอันเป็นมงคลยิ่ง เป็นจุดเริ่มต้นก่อเกิดของพญามังกร ผู้ใดที่ได้มาลอดข้ามประตูมังกร หรือ เล้งมึ้ง (龍門) แห่งนี้แล้ว ก็จะเปรียบได้กับปลาลี่ฮื้อว่ายกระโดดข้ามประตูมังกร หรือ ลี่ฮื้อเถี่ยวเล้งมึ้ง (鯉魚跳龍門) แล้วจะกลายร่างเปลี่ยนไปเป็นมังกร อันหมายถึง สิ่งที่หวังทุกประการจะสำเร็จลุล่วงดั่งปรารถนา

 

นอกจากที่กล่าวมาทั้ง ๑๐ ข้อแล้วนั้น ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษาแห่งนี้ยังมีสัญลักษณ์มงคลอีกมากมายหลายอย่างอยู่ในบริเวณซุ้มประตูแห่งนี้ และนับว่าเป็นสถานที่มงคลจีนอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทยที่น่าไปเที่ยวชมเป็นอย่างมาก .

 

 

ขอขอบคุณ เวป เซลล์กุมาร ....หลากหลายเรือ่งราวที่เราไม่เคยรู้...

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
toog's profile


โพสท์โดย: toog
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!กระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมืองหลวงที่น่าอยู่ที่สุดในโลกนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!
ตั้งกระทู้ใหม่