หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หนุ่มๆคะรู้กันหรือเปล่าคะว่ารูปร่างแบบคุณเสี่ยงเป็นโรคอะไร?

โพสท์โดย bourbon

 

 

 

 

มนุษย์มีรูปร่างต่างกันแล้วแต่พันธุกรรมที่กำหนด รูปร่างที่ต่างกันทำให้มีโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกต่างกันไปด้วย

 

หนุ่มเอวบาง(Extomorph)  โครงกระดูกเล็กมัดกล้ามเนื้อบาง

 

 

 

 

 

เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน  เพราะมวลกระดูกน้อย  ถ้าเป็นคนที่ชอบสูบบุหรี่และดื่มเหล้าเป็นประจำความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้น  ควรงดปัจจัยเสี่ยงหันมาดื่มนมเป็นประจำออกกำลังกายที่ช่วยเสริมให้มวลกระดูกแข็งแรง  เช่น  การออกกำลังกายที่ต้องวิ่งหรือต้องกระโดด

รูปร่างบางตัวสูงปวดหลังง่ายกว่ารูปร่างบางตัวเตี้ย  หากก้มเงยหลังสลับกันบ่อยๆ  เพราะแรงดันในหมอนรองกระดูกขณะที่ก้มเงยสูงกว่าคนตัวเตี้ย(คล้ายทฤษฎีโมเมนตัม)  และเกิดหมอนรองกระดูกบริเวณเอวเคลื่อนได้ง่ายกว่าด้วย

กระดูกเล็กแต่อ้วนเสี่ยงกระดูกหัก  แม้คุณจะอ้วนยากเพราะกล้ามเนื้อบาง  แต่ก็มีโอกาสอ้วนได้เหมือนกัน  น้ำหนักตัวที่มากขึ้นจะเพิ่มความเสี่ยงอันตรายต่อกระดูกเมื่อเกิดอุบัติเหตุตามไปด้วย(ลักษณะคนโครงกระดูกเล็กแต่อ้วน  จะอ้วนพลุ้ยนั่นเอง)

พี่บึ้ก(Endomorph)  ตัวใหญ่  กระดูกใหญ่  มัดกล้ามเนื้อใหญ่

 

 

 

 

 

เผชิญโรคข้อเสื่อมและปวดข้อ  โดยเฉพาะข้อเท้า  เข่า  และกระดูกสันหลังช่วงบั้นเอว  เพราะต้องรับน้ำหนักตัวมาก  การกระโดดงอเข่า  นั่งตัวตรงไม่พิงพนักเก้าอี้  ยิ่งทำให้หมอนรองกระดูกและข้อเสื่อมได้เร็วขึ้น  กรณีเกิดอุบัติเหตุคุณจะเสี่ยงได้รับอันตรายต่อกระดูกมากกว่าคนรูปร่างบาง

ควรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่ลงน้ำหนักกับข้อตรงๆ  เลือกออกกำลังกายที่เลี่ยงการลงน้ำหนักต่อข้อ  เช่น  การปั่นจักรยานหรือการว่ายน้ำ  เลือกใช้รองเท้าให้เหมาะสมกับชนิดของกีฬาที่คุณเล่นเพื่อช่วยรองรับน้ำหนัก  บริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอยู่เสมอ  เพื่อช่วยพยุงกระดูกและข้อต่อ

บึ้กง่ายก็อ้วนง่ายโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดเลยแวะเวียนมาหา ผู้ชายมีอัตราเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดและหัวใจ  คนที่มีโครงสร้างใหญ่จะมีมัดกล้ามเนื้อใหญ่ตามไปด้วย  ทำให้สะสมไขมันได้มากและเสี่ยงต่อโรคได้มากขึ้น  รวมถึงเมื่อคุณต้องการลดความอ้วน  คุณก็จะลดได้ช้ากว่าคนโครงร่าง

ผอมบางด้วย

 

หนุ่มรูปงาม(Mesomorph)  ลักษณะกระดูกและกล้ามเนื้อแบบผสม(รูปร่างของพวกนายแบบทั้งหลาย)

 

 

 

 

คุณมีพื้นฐานโครงสร้างร่างกายที่ดี  แต่อย่าทานอาหารตามใจปากและขี้เกียจออกกำลังกายเป็นอันขาด  เพราะรูปร่างแบบนี้ก็สามารถอ้วนได้เช่นกัน  คุณมีโอกาสที่จะเผชิญกับความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดเช่นเดียวกับคนที่มีโครงสร้างใหญ่  เพียงแต่ระดับความรุนแรงจะน้อยกว่า  คุณอาจไม่เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนเท่าคนรูปร่างบาง  แต่หากทำงานที่ต้องก้มหรือเงยบ่อยๆ  คุณก็เสี่ยงปวดหลังและหมอนรองกระดูกเคลื่อนได้มากกว่าคนตัวบางเช่นเดียว

 

 

 

ไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างแบบไหน  ถ้าคุณทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในปริมาณที่เหมาะสม  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  เคลื่อนไหวร่างกายถูกลักษณะ  อาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับกระดูก  กล้ามเนื้อ  และเส้นเอ็นต่างๆจะไม่แวะเวียนมาเยี่ยมคุณบ่อยๆอย่างแน่นอน(แต่มาเยี่ยมบ้างเป็นครั้งคราว)

ขอให้มีสุขภาพดีกันทุกคนนะคะ

 

 

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

รูปประกอบ  :  Google

ที่มา: โรงพยาบาลปิยะเวช
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
bourbon's profile


โพสท์โดย: bourbon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!กระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!ยูเครน-รัสเซีย ไม่สนการหยุดยิงช่วงโอลิมปิคสิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมืองหลวงที่น่าอยู่ที่สุดในโลกนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
ตั้งกระทู้ใหม่