หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การแข่งขันบอลของชาวมายา ผู้แพ้ต้องถูกสังเวยเทพเจ้า

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ  ก่อนหน้านี้เรื่องราวของชาวมายาถูกกล่าวขวัญถึงอย่างมากเกี่ยวกับวันสิ้นโลกตามปฏิทินมายาที่จะสิ้นสุดลงใน 21-12-2012 ที่ผ่านมา  แต่วันนี้ 17 มกราคม 2013 ก็ปลอดภัยดี  ก็อาจเป็นเพราะมีคนสร้างกระแสให้กับปฏิทินของชาวมายา  ซึ่งชาวมายาเองก็ไม่ได้ยอมรับว่าเป็นเช่นนั้น  ก็ผ่านไปเรียบร้อยด้วยดีครับ  แต่วันนี้อยากนำเรื่องราวเล็กๆ ของขึ้นตอนการคัดตัวผู้จะถูกนำมาบูชายันตามพิธีกรรมที่ถือปฏิบัติมา  ส่วนเป็นอย่างไรมาติดตามกันครับ

ป่าทึบแห่งนี้ ซ่อนความร้ายกาจ และน่าตกตะลึงเอาไว้นานหลายศตวรรษแล้ว มันคือนครที่เจริญในอดีตแต่น่าสพรึงกลัว ที่ดำเนินด้วยการบูชายันต์มนุษย์  ถึงแม้ชาวมายาจะเก่งเรื่องการคำนวณและดาราศาสตร์  แต่ความเชื่อเรื่องเทพเจ้าและการบูชายันเป็นเรื่องที่ฝังอยู่ในใจของชนชาวมายา  เชื่อว่าตั้งแต่รุ่งเรืองจนล่มสลาย

แม้ชาวมายาจะมีอารยธรรมที่รุ่งเรือง แต่พวกเขาไม่ได้รวมตัวกันเป็นอาณาจักรหนึ่งเดียว หากแต่ปกครองในรูปแบบนครรัฐต่างๆ เหมือนกับบรรดานครรัฐในยุคกรีกโบราณ ซึ่งนครรัฐของชาวมายาเหล่านี้ จะมีวัฒนธรรมและความเชื่อทางศาสนาที่คล้ายคลึงกันในด้านศาสนาของชาวมายานั้น เทพเจ้าสูงสุดของพวกเขาคือ เทพแห่งข้าวสาลี ซึ่งมีตำนานเล่าว่า พระองค์ได้สิ้นพระชนม์ลง หลังการต่อสู้ในเกมการแข่งขันกับเจ้าแห่งอเวจีและมาจุติในรูปของฝักข้าวโพด อันเป็นอาหารหลักของชาวมายา และเรื่องราวของเทพแห่งข้าวสาลีนี้เองที่เป็นจุดกำเนิดของพิธีกรรมที่สำคัญของพวกเขา นั่นคือ การแข่งบอล

การแข่งบอลของชาวมายานั้นถูกจำลองมาจากเกมการแข่งขันของเทพเจ้าในตำนาน พวกเขาจะจัดการแข่งขันในลานศิลา โดยใช้ลูกยางแข็งขนาดเท่าศีรษะมนุษย์ (ส่วนในตำนานนั้น เล่าว่าเจ้าแห่งอเวจีใช้กระโหลกมนุษย์แทนลูกบอล) และเนื่องจากลูกบอลยางนี้แข็งมาก บรรดาผู้เข้าแข่งขันจึงต้องสวมเครื่องป้องกันที่ช่วงแขน อกและข้อศอก สำหรับการแข่งขันจะมีผู้เล่นฝ่ายละสองคน พวกเขาจะใช้สะโพกกับไหล่รับและส่งลูกบอล โดยจะต้องส่งลูกบอลเข้าห่วงที่แขวนอยู่บนกำแพงด้านตรงข้ามให้ได้ (เกมนี้จะคล้ายกับบาสเกตบอล) ส่วนกติกานั้นก็คือ ผู้แพ้จะต้องถูกสังหารเพื่อบูชายัญ โดยพวกมายาเชื่อว่า โลหิตของผู้ที่ถูกบูชายัญจะหล่อเลี้ยงโลกและฟื้นฟูพระพรของเทพแห่งข้าวสาลีให้กลับคืนมา

การแข่งบอลเป็นเพียงหนึ่งในการบูชายัญเลือดหลายแบบของพวกมายาที่กำหนดขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายทางศาสนา ทั้งนี้ในบางครั้งการบูชายัญอาจทำโดยการที่กษัตริย์และพระราชวงศ์จะกรีดโลหิตปริมาณมากจนเกิดภาพหลอนและนิมิตต่างๆ นอกจากนี้ เหล่ากษัตริย์และพระราชวงศ์ของนครรัฐต่างๆ จะทรงเข้าร่วมการต่อสู้เชิงพิธีกรรมกับนครรัฐฝ่ายตรงข้าม โดยมีจุดหมายเพื่อที่จะได้ตัวอีกฝ่ายมาบูชายัญ ทั้งนี้ พวกเขาเชื่อว่า โลหิตของเชลยชั้นสูงเหล่านี้จะเป็นที่โปรดปรานของเทพเจ้ามากเป็นพิเศษ

ยังมีเรื่องราวของชนเผ่ามายาที่น่าสนใจ  ของอารยธรรมที่รุ่งเรืองในอดีตที่น่าติดตาม  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าเพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์พายุฤดูร้อนพัดถล่ม รพ.อุตรดิตถ์ หนักสุดในรอบหลาย 10 ปีFood Coma เจ้าหญิงนิทราบนโต๊ะอาหารทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?เสน่ห์ที่มากขึ้นกว่าผู้ชายวัยรุ่น ของผู้ชายวัย 30 - 40+ เอ้อ มันก็จริงอยู่น๊า....รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาวดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ไม้เรียวอยู่ไหน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระสองสิ่ง... ที่ควรทำไม้เรียวอยู่ไหนทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?
ตั้งกระทู้ใหม่