Webisode คืออะไร ใครยังไม่รู้ เชยมากกกกก
Webisode มาจากส่วนผสมของคำสองคำนั่นก็คือ website + episode โดยรวมจึงมีความหมายว่า เรื่องราวรูปแบบของละครซีรีย์ที่ออกฉายทาง website เหตุผลที่เกิดช่องทางนี้ก็เนื่องมาจากว่า การสำรวจกลุ่มเป้าหมายคุณแม่ยุคใหม่ พบว่า ชื่นชอบการดู miniseries (ผู้หญิง ติดละครทุกเชื้อชาติ no wonder about it!!!) In the Motherhood miniseries ความยาว 9 ตอนจบจึงได้ถือกำเนิดขึ้น และเริ่มออกฉายตอนแรกในปี 2550 โดย MSN ผ่านทาง website www.inthemotherhood.com ซึ่งมียอดผู้เข้าชมกว่า 5 ล้านคน ในซีซั่นแรก ทำให้ในสัปดาห์แรกของการแพร่ภาพซีซั่นที่สองมียอดผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นถึงกว่า 10 ล้านคน!!! ด้วยกระแสความนิยมที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ ABC สถานีโทรทัศน์ชื่อดังของอเมริกาตัดสินใจที่จะนำ series เรื่องนี้ไปออกฉายทางเครือข่าย เหตุผลที่ทำให้ series นี้เป็นที่ชื่นชม และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็เพราะว่าภายใน website มีการเปิดส่วนของ community ขึ้นอยู่หลายส่วน ทั้งส่วนของ webboard ให้กลุ่มแม่บ้านทันสมัยเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ game และส่วนของการร่วมสนุก
และจากจุดนี้เองจึงทำให้มีการนำWebisode มาใช้สร้างแบรนด์แคมเปญ เพราะใช้งบประมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับ TVC เพราะการเน้นโปรดักชั่นและไอเดียที่สดใหม่ ก็ทำให้ Webisode น่าสนใจและประสบความสำเร็จได้ Webisode ไม่ใช่การโฆษณาในทีวี แต่เป็นการเชิญชวนให้เข้ามาดู ผู้บริโภคต้องหามาดู อยากเข้ามาดูเอง เมื่อเข้ามาดูแล้วจะดูจนจบตอน แถมสามารถนำเสนอแบรนด์นั้นออกมาเป็นเรื่องราวที่เป็นเนื้อหาให้ติดตามได้ครบทุกด้านโดยที่คนดูไม่รู้สึกว่าโดนยัดเยียดและยังเป็นการเอนเตอร์เทนไปในตัวอีกด้วย
สำหรับเมืองไทย มีบริษัทที่นำกลยุทธ์นี้มาใช้จนกลายเป็นที่นิยมแพร่ในหมู่แบรนด์ต่างๆ เช่น บริษัท CJ worx ภายใต้การนำของคุณจิณณ์ เผ่าประไพ และคุณสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม สองผู้บริหารที่ต้องยกให้เป็นผู้นำเทรนด์ The Social Network Agency ในเมืองไทย ซึ่งผลงานที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันดี ก็มีดังต่อไปนี้
รู้แบบนี้ คงไม่ตกเทรนด์สมเป็นคนยุค ดิจิตอลไอทีสักที