หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โออิรัน & เกอิชา ความเหมือนที่แตกต่าง

โพสท์โดย โออิรัน & เกอิชา ความเหมือนที่แตกต่าง
 โออิรัน & เกอิชา ความเหมือนที่แตกต่าง 

 

 

 

   

 

โออิรัน และ เกอิชาเป็นอาชีพที่เก่าแก่โบราณ ของญี่ปุ่นพอๆกัน ลักษณะงาน ก็มีความคล้ายคลึงกัน
คือร่ายรำทำเพลง ให้ความสำราญกับแขก แต่ข้อแตกต่างระหว่าง เกอิชาและโออิรัน คือ
เกอิชาเค้าไม่ขายร่างกาย    แต่ โอิรันนั้น ขายร่างกายด้วยน่ะสิครับ

 

 
 

 

แต่ เกอิชาจะมี Danna หรือ ผู้อุปถัม แน่นอนคะเกอิชาแต่งงานไม่ได้แต่สามารถมีผู้อุปถัม ที่จะอุปถัมเธอไปได้ทั้งชีวิต และก็สามารถ กุ๊กกิ๊กกับเธอได้อีกด้วย.....


 

แต่!!! ถ้าเป็น โอยรัน อันนั้น ขาย... ด้วย

 

เพราะงั้นคงเข้าใจแล้วนะครับ ว่า เกอิชา เค้าไม่ขาย

 

แล้วพวกเกอิชาเค้าก็ไม่ชอบด้วยนะ เวลาที่มีคนเหมารวมว่าเกอิชาต้องขายตัวเหมือนโออิรันแบบนั้นน่ะครับ

 

เพราะ ที่ญี่ปุ่น คนในทุกชนชั้น ทุกอาชีพ มีความถูมิใจ และหยิ่งในศักดิ์ศรีของอาชีพของตนสุดๆ พูดง่ายๆ เกอิชาไม่ชอบที่มีคนมองว่าตัวเองเป็นโออิรัน และ โออิรันก็ไม่ชอบเช่นกันที่มีคนมองผิดว่าเป็น เกอิชา



และอีกอย่าง คือ ไมโกะ(เด็กฝึกหัดเพื่อเป็นเกอิชา) จะอยู่กับเกอิชา  แต่  ทายู(เด็กฝึกหัดเพื่อเป็นนางคณิกา) จะอยู่กับโออิรัน

 


 

 

แต่ถึงจะเป็นโออิรัน ที่ภาษาเราๆก็คือ นางคณิกานั่นแหละค่ะแต่เขาก็มีความภูมิใจในอาขีพเค้าเหมือนกันนะคะ เพราะเค้าก็เหมือนๆกับเกอิชาคือ ขายศิลปะ แต่ที่ต่างกันคือ......... โออิรันนั้น ขายเรือนร่างพร้อมศิลปะ ความบังเทิงเริงใจด้วย

 

จริงๆแล้ว พวกโออิรันเนี่ย เค้าก็หยิ่งในศักดิ์ศรีเขามากอยู่นะ คือเขาจะมีมีดติดตัวอยู่เล่มนึงเวลาที่โออิรันคนไหนโดนบังคับขืนใจ เขายอมที่จะชักมีดออกมาแล้วแทงตัวตายอยู่ตรงนั้นแนวๆว่า ถ้าจะกดขี่ฉันขนาดนี้ฉันยอมตายดีกว่าพูดง่ายๆคือก่อนจะรับแขกก็ต้องมีการยินยอมพร้อมใจทั้ง 2 ฝ่ายก่อนนะครับ

 

 

 


รามาดูกันดีกว่าว่าทั้ง 2 อาชีพนี้มีอะไรที่สามารถแยกกันได้บ้าง
หลักๆดังนี้ครับ

 

1.ทรงผม

2.กิโมโน

3.โอบิ

4.geta (เกี๊ยะ)

5.การเดิน

6.ที่อยู่


 

 


 เรามาเริ่มกันที่อย่างแรกนะครับ

1.ทรงผม
โออิรันจะเป็นทรงผมที่แปลก มีความอลังการ+อลังเกิน
ซึ่งมันเป็นเรื่องแปลกมากที่คุณเธอทั้งหลายสามารถ ทน และตั้งคอให้ตรงได้ (ลองดูรูปโออิรันแล้วคิดว่าต้องใส่สิ หนักไหมล่ะ) ซึ่งน้ำหนักเค้าประเมินกันเล่นว่าน่าจะ เกิน 10 โลนะ แต่คาดว่าพวกเธอคงจะชินไปแล้ว อ่อถ้าถามว่า แล้วอายุมากไปโออิรันจะไม่มีปัญหาเรื่องคอเหรออยากจะบอกว่าโออิรันส่วนใหญ่ อยู่ไม่ทันแก่หรอกครับซึ่งด้วยโรคภัยประการอันใดลองเดาๆดูก็คงจะเดาๆได้นะ .... หึหึหึ


พวกโออิรัน เธอจะใส่ 
Kanzashi(เครื่องประดับผม,ปิ่น)ยาวที่ทำมาจากเงิน,ทอง พร้อมกับริบบิ้นและสายรัด(เชือกผูกผม)ที่ผูกเป็นปมต่างๆสวยงามในขณะที่เครื่องประดับจะเปลี่ยนๆไปตามความพอใจของโออิรันคนนั้นแต่ยังไงซะก็ดูไม่เหมือนทรงผมของ เกอิชาใช่ไหมล่ะ

        
^Oiran hair



 
   
^Geisha hair




 ^Oiran Kanzashi

 

 
 
^Geisha Kanzashi

 

ดูกันออกใช่ไหมครับ ทั้งความอลังการและรูปแบบของเครื่องประดับจะต่างกันแบบนี้แหละ


2.
กิโมโน
ลองนับดูเล่นๆสิว่า เกอิชาใส่กี่ชั้น และโอยรันใส่กี่ชั้นกัน  ~!! (เฉลย หลังจากนั่งหาในเน็ต ประมาณ 5 ชั้นขึ้นไปครับ)ที่สำคัญกิโมโนของโอยรันจะมีลักษณะคล้ายๆฟูกด้วย (ดีนะไม่ใช่เมืองไทยไม่งั้นคงร้อนพิลึก) อีกทั้งสีสันที่แสบตาใช่เล่นลองนึกถึงภาพในหนังเรื่องSakuran  กันดูนะจ๊ะ
 

 

 

 

3.โอบิ


เกอิชา จะผูกโอบิไว้  ข้างหลัง 
"แต่ว่า"   โออิรัน จะผูกโอบิไว้  ข้างหน้า

เนื่องจากก็บอกแล้วไงครับว่า
โอยรันขายเรือนร่างพร้อมกับศิลปะ มาเป็นแพ็คคู่
เพราะงั้นการที่ต้องถอดเข้าถอดออกไม่รู้ว่าคืนละกี่รอบพร้อมกับกิโมโนที่หลายชั้นปานนั้น แค่สวมกิโมโนคนเดียวก็นานจะตายอยู่แล้วโอบิก็ผูกยาก แถมกว่าจะบิดไปข้างหลังก็นานอยู่ เพราะงั้น ตัดปัญหาเอาไว้ข้างหน้าซะก็หมดเรื่อง......

 

  
^Geisha Obi                                 ^Oiran Obi    

 

 

 

 4.Geta (เกี๊ยะ)

 

โออิรันและเกอิชาจะใส่เกี๊ยะต่างกันด้วย ในข้อนี้เราไม่ต้องบรรยายอะไรมาก มันเห็นๆกันอยู่ครับดูได้จากภาพเลย

 

  

 

^Geisha geta

 

 ^Oiran geta

 


 


เกตะ-โคมะ หรือจะเรียกว่า มิทสึ-อาชิ = แปลว่าขาครับ

 

สังเกตจะเห็นว่า ของโอยรันจะส้นสูงโฮก ทุกคนจะมีคำถามในใจว่า
แล้วจะเดินยังไง พวกเธอเดินเป็น เลข 8 ญี่ปุ่นครับ

มาจากสุภาษิตญี่ปุ่น แปลเป็นไทยว่า คนสวยใน 8 ทิศทาง~!!!! คือมันแปลว่าผู้หญิงที่เอาใจผู้ชายเก่ง ทำตัวเก่งแต่สุภาษิตนี้ใช้ในทางลบนะครับผม (เหมือนคำพูดเชิงเหน็บแนม)
แต่ที่จริงการเดินเป็นเลข 8 แบบนั้นมันทำให้การทรงตัวง่ายขึ้นด้วย

 

  

 

อีกอย่างนึงที่แตกต่างกัน ก็คือ ส่วนของเท้า เพราะอะไรน่ะหรือค่ะ เพราะ โอยรันไม่ใส่ทาบิครับ (ทาบิ= ถุงเท้า) แม้เแต่ในฤดูหนาว เธอก็จะไม่ใส่คะ.... เค้าว่ากันว่า เพื่อโชว์ว่าเธอเป็นผู้หญิงที่อดทน และอีกนัยหนึ่ง ผู้ชายที่มาใช้บริการเห็นแล้วจะ เค้าพรรณนาว่า "ดูเท้าขาวๆที่โผล่ออกมาจากกิโมโนนั้นสิ " แนวๆเร้าอารมณ์ (ตรงไหนครับพี่?) ก็คือๆกันกับ แขกของพวกเกอิชา ที่เห็นแขนขาวๆปราศจากแป้งโบ๊ะแล้ว รู้สึกกระชุ่ยกระชวย


ที่พวกเธออยู่กัน ก็ถ้าเป็นเกอิชาจะอยู่ที่เขต Hanamichi ใน Gionแบ่งเป็้น 5 เขตด้วยกันก็มี
1.gion kobu
2.gion higashi
3.gion kamishichiken
4.miyagawachou
5.pontocho

 

 

 

แต่ถ้าเป็นโอยรันจะอยู่ในย่านโยชิวาระครับ ซึ่งก็แทบจะไม่มาปะปนกันอยู่แล้วเพราะว่า ทั้ง 2 อาชีพนี้ ไม่สามารถย่างกรายออกนอกเขตที่อยู่ได้ครับ

 

 

 

สรุป เกิดเป็นโออิรันนั้น หนักกิโมโน เดินลำบาก หน้าหนาวเท้าก็ชาอีกต่างหาก และ จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ และหนักใจ จะรักใครก็ไม่ได้

และ เกิดเป็นเกอิชา ก็หนักหัว(ถึงจะหนักน้อยกว่าโอยรันก็เถอะ...)หนักตัว(อันนี้ก็น้อยกว่า) จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ค่อยได้แต่ตอนนี้ก็เห็นมีนะ  ที่สำคัญ รักใครไม่ได้อยู่แล้ว

แต่ไม่ว่าจะต่างกันยังไงซะ ชีวิตพวกเธอก็น่าสงสารพอๆกันล่ะครับ

สรุป
4 มาดูความแตกต่างชัดๆกันอีกรอบครับ

 

Geisha

 

 
 
   

 


 Oiran
   

เครดิต :

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: โออิรัน & เกอิชา ความเหมือนที่แตกต่าง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆมารู้จัก "แบม สราลี" ผู้รับบท "ม.ล.ปกเกศ"..ในดวงใจเทวพรหม ตอน "ขวัญฤทัย"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปอดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?
ตั้งกระทู้ใหม่