หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

9 วิธีที่จะทำให้เนื้อหาของคุณถูกเเชร์ให้คนอ่านบน Social Media

โพสท์โดย kimmin
ณ เวลานี้คงมีไม่กี่แบรนด์ที่ไม่ได้ใช้งานโซเชียลมีเดีย ส่วนแบรนด์ที่ใช้เครื่องมือนี้อยู่แล้วนั้นก็มีอยู่ไม่กี่เจ้าที่จะถูกแชร์แล้วส่งต่อไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์รวมทั้งถูกหยิบมาพูดบนโลกออฟไลน์อีกด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วจะยังคงมีอัตราการแชร์ไม่เยอะเท่าใดนัก ด้วยเนื้อหาที่ไม่โดนใจหรือข้อความที่ไม่มีการสื่อสารที่ต้องการได้อย่างชัดเจน

การเขียนหรือการสร้างข้อความที่เราต้องการจะสื่อสารไปให้คนอ่านได้รับรู้นั้นถือเป็นเรื่องยาก สิ่งที่ยากกว่านั้นคือการเขียนอย่างไรให้มีคุณภาพดี และยากยิ่งกว่านั้นเมื่อจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่เขียนลงไปนั้นมีคนอ่านจริงๆ อันที่จริงแล้วนั้นนอกจากคุณภาพของเนื้อหาแล้วยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่สำคัญที่จะทำให้เชิญชวนคนเข้ามาอ่านสิ่งที่เราต้องการสื่อออกไป และถูกส่งต่อไปยังบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะแบรนด์ต่างๆ หรือร้านค้าที่หยิบเอาช่องทางนี้เป็นที่โปรโมทธุรกิจ ลองมาดู 9 ส่วนประกอบที่จะช่วยให้เนื้อหาของคุณถูกส่งต่อไปบนโลกออนไลน์ได้มากๆ



1. คำขึ้นต้นหรือพาดหัวข่าวดีหรือยัง? – ข้อความในการเริ่มต้นของเนื้อหาเป็นสิ่งที่จะทำให้สะดุดตาเป็นอันดับแรก ดังนั้นแล้วการเลือกคำที่จะนำมาใช้ต้องกระชับไม่ยืดยาดและสื่อให้อยากอ่าน เพราะเป้าหมายเดียวของการพาดหัวข่าวคือการทำให้คนคลิกเพื่อที่จะเข้าไปอ่านนั่นเอง
2. เขียนคำอธิบายให้ชัดเจน - ถัดจากคำขึ้นต้นของข่าวแล้ว ต่อมาก็จะเป็นคำบรรยายสั้นๆ หรือเรียกว่าคำโปรย ซึ่งควรใช้ประโยคที่ไม่ยาวมากจนเกินไป และสามารถโน้มน้าวให้คนคลิกที่ URL เพื่อเข้าไปอ่านต่อได้อย่างง่ายดาย
3. ใช้ภาพประกอบที่เหมาะสมกับเนื้อหา - ภาพหนึ่งภาพแทนล้านคำพูด นี่คือสิ่งที่เราได้ยินอยู่บ่อยๆ ดังนั้นแล้ว การใช้รูปที่เข้ากันและเหมาะสมกับเนื้อหาและน่าสนใจจะทำให้ดึงดูดคนเข้าไปดูเนื้อหาถัดไปได้อย่างง่ายดาย และจงหลีกเลี่ยงการใช้ภาพเก่าๆ หรือภาพที่ดูแล้วน่าเบื่ออย่างซ้ำซากไปมา เช่น ใช้รูปการจับมือเมื่อมีเนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจ หรือใช้แต่รูปโลโกบริษัทขึ้นต้นเพียงอย่างเดียว
4. ใส่ที่มาของภาพลงบนภาพ – สำหรับรูปถ่ายที่เกิดจากการสร้างของเราเอง น่าจะดีที่เราจะใส่ชื่อแบรนด์, บริษัท, เว็บไซต์หรือข้อมูลอื่นๆ ลงไปบนภาพให้เห็นอย่างชัดเจน หรืออาจจะลงเป็นลายน้ำ (Watermark) ด้วยข้อความที่บอกข้างต้น ทั้งนี้ก็เพราะว่าเมื่อรูปมีการหยิบไปใช้งานในเว็บไซต์อื่นๆ ข้อความเหล่านี้ก็จะถูกติดไปด้วยเหมือนเป็นการโปรโมทและบอกที่มาได้อย่างชัดเจนนั่นเอง ซึ่งเราจะเห็นได้จากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของไทยอยู่บ่อยครั้ง…
5. เลือกเวลาปล่อยเนื้อหา – เป็นอีกสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้คนที่ใช้งานปริมาณมากได้เห็นข้อความและเนื้อหาที่เราส่งต่อออกไป เพราะถ้าหากต่อให้เนื้อหาดีอย่างไรก็ตาม แต่เราเลือกที่จะทำการประกาศในช่วงที่มีคนใช้งานน้อยก็เหมือนกับไม่ได้ประโยชน์อะไร สำหรับเวลาในการปล่อยเนื้อหาต้องดูตามความเหมาะสมและพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละกลุ่มคนด้วยครับ
6. สร้างปุ่มสำหรับส่งต่อเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ – แทบทุกเว็บไซต์น่าจะมีปุ่มที่จะช่วยในการส่งต่อเนื้อหาบทความไปยังเครือข่ายของเขาต่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากเพราะนี่คือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการบอกต่อให้กับคนอื่นได้รับรู้ แต่อีกสิ่งที่ควรต้องสนใจในการตั้งค่า ควรจะต้องมีการเพิ่มเติมคำที่จะเป็นการบอกที่มาว่ามาจากแหล่งข่าวไหนหรือเว็บไหน ยกตัวอย่างง่ายๆ คือหากส่งต่อด้วยปุ่ม Tweet สำหรับผู้ดูแลเว็บไซต์ควรจะต้องตั้งค่าด้วยการใส่ Hashtag หรือตั้งค่าว่าได้มาจาก Twitter บัญชีไหน ซึ่งจะต้องเป็นบัญชีที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับหน้าเว็บไซต์
7. เริ่มต้นเป็นผู้แชร์หรือส่งต่อ – หลายๆ เว็บไซต์ตกม้าตายเพราะมัวแต่สนใจที่จะสร้างเนื้อหาที่เป๊ะ หัวข้อบทความที่เป๊ะ แต่กลับไม่เป็นคนแชร์คนแรกๆ ดังนั้นเมื่อเราเริ่มปล่อยเนื้อหาจากเว็บไซต์ของตัวเอง จงเป็นผู้เริ่มในการส่งต่อเนื้อหาข่าวนี้ไปยังช่องทางต่างๆ ที่ตนมีอยู่ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest และอื่นๆ ด้วย
8. เปิด(ใจ)รับฟังความเห็น – การสนทนาหรือการถกเถียง คือหลักสำคัญในการใช้งานโซเชียลมีเดีย เพราะความเห็นหลายๆ อย่างที่ได้มาจากผู้อ่าน เป็นสิ่งที่บอกการตอบรับรวมทั้งเจ้าของเนื้อหาหรือหน้าเว็บไซต์ว่าดี, ไม่ดี หรือว่าต้องปรับปรุงอะไรเพิ่มเติมบ้าง และสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาปรับใช้กับสินค้าหรือธุรกิจที่เราดูแลและให้บริการได้อีกด้วย ซึ่งเราจะต้องรับความเห็นในทุกๆ ช่องทางที่เราใช้อยู่บนโซเชียลมีเดียและบนเว็บไซต์
9. สร้างเนื้อหาที่เจ๋งและมีคุณภาพ - ต่อให้คำขึ้นต้นดี, คำโปรยดี, ให้ภาพสวยงาม แต่เนื้อหาที่ต้องการจะนำเสนอถูกทำออกมาแย่ ทุกอย่างก็ไม่มีความหมาย เพราะหัวใจหลักและสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นคือเนื้อหานั่นเอง


ทั้ง 9 ข้อนี้คือสิ่งที่จะช่วยให้เนื้อหาของคุณมีโอกาสถูกส่งต่อผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งในแง่ของแบรนด์สินค้าและบริการ การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและโดนใจกับผู้อ่านนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า โซเชียลมีเดียนั้นมีการกระจายตัวของข้อความที่เร็วมากๆ ดังนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็นผู้ดูแลเนื้อหา, ดูแลเว็บไซต์, ดูแลโซเชียลมีเดีย (ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในคนคนเดียว) ควรเอาใจใส่ทุกข้ออย่างที่กล่าวมาครับ… 

Tags  9 social
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kimmin's profile


โพสท์โดย: kimmin
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"อีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"7 ที่มา คําว่ากระบี่ มีต้นเค้ามาจากคําไหน?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมา
ตั้งกระทู้ใหม่