หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สังคมก้มหน้า

โพสท์โดย neunganfil

จำ ได้ไหมว่าเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว เพื่อรอโทรศัพท์สายสำคัญ เราถึงกับไม่ยอมออกไปไหน อยู่เฝ้าบ้าน และนั่งรอใกล้ ๆ "โทรศัพท์บ้าน" ไม่ห่าง เพื่อที่จะไม่พลาดยกหูตอบรับได้ทันทีทันใด ภายในเสียงกริ๊งแรกที่ดังขึ้น หรือเมื่อต้องการโทรหาใคร ก็ต้องเตรียมเงินเหรียญให้พร้อมเพื่อที่จะเดินออกไปหยอดโทรที่ตู้โทรศัพท์ สาธารณะได้ 

          แต่เมื่อ "โทรศัพท์มือถือ" ได้กำเนิดขึ้น วิถีชีวิตของคนเราก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป มีโทรศัพท์หนึ่งเครื่องทำให้เราอุ่นใจว่าจะไม่พลาดการติดต่อสำคัญ ๆ ทั้งการโทรติดต่อ ส่งข้อความ ส่งภาพ ข้อความเสียง และยิ่งในปัจจุบันที่โทรศัพท์สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ เราจึงได้เล่นอินเทอร์เน็ต ดูคลิปวิดีโอ ดาวน์โหลดเกมมากมาย ไปจนถึงทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางเครื่องมือสื่อสารเครื่องย่อมในมือ ราวกับโลกทั้งใบของคุณถูกย่อมาไว้ในเครื่องสี่เหลี่ยมนั่น แต่บางทีโลกใบนั้นอาจไม่ได้รวมถึงคนที่ขวักไขว่อยู่รอบ ๆ ตัวก็ได้ 

          เราเลิกกวาดตามองไปรอบ ๆ ตัว เลิกสบตา หรือลอบสังเกตกิริยาอาการของเพื่อนร่วมที่นั่งอยู่ข้างกัน บ้างถึงกับลืมมองทางที่กำลังจะก้าวไปข้างหน้าด้วยซ้ำ ทุกคนก้มหน้าก้มตาจดจ่ออยู่กับอุปกรณ์สื่อสารสี่เหลี่ยมในมือราวกับถูกสะกด มันเปิดให้เราได้เข้าไปสู่โลกใบใหญ่ ทั้ง ๆ ที่จริงต่างคนต่างจมจ่อมอยู่ในโลกใบแคบ ๆ ของตัวเองเท่านั้น 

          รูปถ่ายทั้งหมดนี้เป็นผลงานของนักวิจัยโทรศัพท์รายหนึ่งจากประเทศฟินแลนด์ ผู้ซึ่งบันทึกภาพผู้คนรอบตัวที่เขาได้พบเห็นระหว่างการเดินทาง ผู้คนเหล่านั้นอยู่ต่างวาระต่างสถานที่ แต่กลับทำในสิ่งเดียวกันนั่นก็คือก้มหน้าก้มตาจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์ กับโลกใบเล็ก ๆ ของตัวเองที่ไม่มีผู้คนรอบข้าง (กล้า) เข้ามาวุ่นวาย .. ไม่น่าเชื่อว่าเพียงในช่วงไม่กี่สิบปี เจ้าโทรศัพท์เครื่องเล็ก ๆ จะทำให้คนเราเปลี่ยนไปถึงเพียงนี้

                                                                  

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
neunganfil's profile


โพสท์โดย: neunganfil
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "ปริศนาศพหญิง 2 คนในสุสานกวนอู พวกเธอเป็นใคร? มีคนบอกว่าหนึ่งในนั้นคือเตียวเสี้ยน?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินดราม่าแมว ‘หนูหรั่ง’ เหมาะสมไหม? เอาแมวมาเดินในสนามบินสุวรรณภูมิmorale: ขวัญกำลังใจ ขวัญของประชาชน
ตั้งกระทู้ใหม่