หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชาร์จแบต iPhone, iPad, MacBook กี่ครั้ง แบตถึงจะเสื่อม ?

โพสท์โดย โอโม่บอย

หลายคนอาจจะเคยอ่านวิธีการชาร์จแบตเตอรี่บน iPhone, iPad, iPod, MacBook ตามเว็บบอร์ด หรือตามคำบอกเล่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีหรือความเชื่อแปลกๆ มากมายเกี่ยวกับการชาร์จแบตของแอปเปิล ซึ่งก็มีทั้งจริงและไม่จริง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเชื่อใคร

ซึ่งในที่สุดเพื่อลดข่าวลือมากมายบนอินเทอร์เน็ต แอปเปิลก็ได้เปิดหน้าเว็บเพื่ออธิบายการชาร์จแบตอย่างละเอียด ซึ่งข้อมูลที่มาจากผู้ผลิตย่อมน่าเชื่อถือและนำไปอ้างอิงได้อย่างถูกต้องกว่าแน่นอน 

Hosting Thanks: THAIHOSTWEB.COM

                 ตัวอย่างที่เว็บเป้นทางการของ Apple ได้นำเสนอข้อมูล ที่ http://www.apple.com/batteries/

 

เรามาทำความเข้าใจกับเรื่องแบตเตอรี่ของสินค้าแอปเปิลกันดีกว่าครับ

Chart illustrating lithium-polymer battery voltage/cell and charge current over time during the fast and trickle charge stages

แอปเปิลใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion

เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ Lithium นั้น มีความพิเศษคือเบา, ให้ประสิทธิภาพสูงและที่สำคัญคือสามารถชาร์จได้บ่อยครั้งโดยไม่ต้องใช้ให้หมดแล้วชาร์จทิ้งไว้นานๆ แบบแบตเตอรี่สมัยก่อน

              สำหรับการชาร์จนั้น ในช่วง 2 ชั่วโมงแรกจะชาร์จเต็มที่ จนแบตขึ้นมาถึง 80% จากนั้นจะทำการค่อยๆ ลดความแรงในการชาร์จลงเรื่อยๆ เพื่อถนอมแบต ที่เรารู้สึกว่าเครื่องร้อนช่วงแรกๆ ของการชาร์จ แต่จะเย็นลงช่วงหลัง 80% ไป เป็นเพราะสาเหตุนี้เอง

 

 

Charge Cycle. Using and recharging 100% of battery capacity equals one full charge cycle.

A charge cycle means using all of the battery’s power, but that doesn’t necessarily 

 

ชาร์จไปกี่ครั้งแบตถึงจะเสื่อม

 

แบตเตอรี่เมื่อใช้ไปนานๆ ย่อมมีการเสื่อมสภาพลงตามเวลา โดยแอปเปิลใช้วิธีการนับ Cycle ของการชาร์จ ซึ่งจากข้อมูลในเว็บแอปเปิลแจ้งไว้ว่า iPhone, iPod สามารถชาร์จได้ถึง 400 Cycle ก่อนประสิทธิภาพของแบตจะลดลงเหลือ 80% ส่วน iPad, MacBook สามารถชาร์จได้ถึง 1,000 Cycle ก่อนจะลดประสิทธิภาพลง

 

แล้ว 1 Cycle นับยังไง ?

 

วิธีการนับ Cycle ของแอปเปิลคือ “นับตามจำนวนใช้จริงโดย 1 Cycle เท่ากับ 100%” เช่น ถ้าวันนี้เราใช้แบตไป 50% แล้วก็ชาร์จจนเแบตเต็ม พรุ่งนี้ใช้อีก 50% แล้วชาร์จจนเต็ม จะนับรวมเป็น 1 Cycle ไม่ใช่ 2 Cycle

 

เพราะฉะนั้นการชาร์จแบตคือสามารถชาร์จ “เมื่อไหร่ก็ได้” ไม่ต้องรอให้แบตหมด

 

เมื่อนับด้วยวิธีนี้ จำนวน 400 Cycle ของ iPhone, iPod จะใช้ได้ยาวนานประมาณ 1.5-2 ปี ส่วน iPad, MacBook จะใช้ได้ยาวนานถึง 3 ปี ก่อนที่แบตจะลดประสิทธิภาพลง

 

อุณหภูมิที่เหมาะสม

 

แบตเตอรี่ก็เหมือนอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป ที่จะอยู่ได้นานถ้าใช้ในที่อุณหภูมิเหมาะสม โดยแอปเปิลแนะนำว่าควรนำอุปกรณ์ไว้ในสถานที่อุณหภูมิระหว่าง 0 – 35 °C จะให้ดีที่สุดคืออยู่ที่อุณหภูมิ 22 °C (ในห้องแอร์)

 

ข้อแนะนำอีกอย่างคือถ้าเราใส่เคสที่หนามากๆ เช่นเคสกันกระแทกทั้งหลาย เวลาชาร์จจะทำให้เครื่องร้อนผิดปกติ และแบตจะเสื่อมได้ แนะนำให้ถอดเคสออกแล้วค่อยชาร์จ

 

ถ้าแบตเตอรี่เสื่อมต้องทำยังไง ?

 

ศูนย์บริการต่างๆ จะมีเครื่องที่คอยตรวจสอบประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ใน iPhone, iPad, iPod, MacBook อยู่แล้ว โดยถ้าเรารู้สึกว่าแบตเตอรี่ของเครื่องหมดเร็วผิดปกติ สามารถนำเครื่องไปที่ศูนย์บริการได้

 

ถ้าทางศูนย์พบว่าแบตเสื่อมจริง ก็ต้องดูว่าเครื่องเราอยู่ในประกันหรือไม่ ซึ่งประกันโดยปกติจะอยู่ที่ 1 ปี หากพบว่าแบตเสื่อมจริงสามารถเคลมเพื่อขอเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ได้ แต่หากเลยระยะประกันไปแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตหรือเครื่องใหม่

สรุป

03, apple icon

แอปเปิลนับ 1 Cycle ตามจำนวนใช้จริง

03, apple icon400 Cycle คือค่ามาตรฐานของ iPhone, iPod

03, apple icon1,000 Cycle คือค่ามาตรฐานของ iPad, MacBook

03, apple iconถ้าใช้เกิน 400 Cycle แล้วประสิทธิภาพแบตจะลดลงเหลือ 80% ถ้าใช้ไปต่ออีก 800 Cycle จะลดลงเหลือ 64%

03, apple iconวิธีการนับ 1 Cycle นับตามการใช้งานจริง วันนี้ใช้ 50% ชาร์จเต็ม พรุ่งนี้ใช้ 50% ชาร์จเต็ม คิดเป็น 1 Cycle ไม่ใช่ 2 Cycle

03, apple iconเพราะฉะนั้นชาร์จเมื่อไหร่ก็ชาร์จไปเถอะ

03, apple iconซื้อเครื่ีองมาครั้งแรก ไม่จำเป็นต้องชาร์จ 8-10 ชั่วโมงแบบมือถือสมัยก่อน

03, apple iconอย่าเอาเครื่องไปไว้ในที่ร้อน เช่นตากแดดไว้ในรถ และอย่าลืมเครื่องไว้ในที่เย็นเกินไป

03, apple iconเคสประเภทอย่างหนาตราช้าง ทำให้เครื่องร้อนได้ เวลาชาร์จควรถอดเคสออกก่อน

03, apple iconควรใช้งานเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ Electron ในแบตได้วิ่ง จะทำให้แบตมีอายุยืนยาว

03, apple iconควรเชื่อเอกสารอ้างอิงจากแอปเปิลผู้ผลิต มากกว่าความเชื่อที่บอกต่อๆ กันมาครับ 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โอโม่บอย's profile


โพสท์โดย: โอโม่บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดเผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!นักร้องดังวง SNSD,Apink,IOI ถูกตำรวจจับช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?
ตั้งกระทู้ใหม่