หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมการขับรถด้วยความเร็วสูงจึงอันตราย

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ทำไมการขับรถด้วยความเร็วสูงจึงอันตราย

ทำไมการขับรถด้วยความเร็วสูงจึงอันตราย

        อุบัติเหตุนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้ความเร็วสูงเกินควร ลองมาดูกันว่าทำไมความเร็วสูงเกินควรจึงเป็นอันตราย

        1. อันตรายที่มองในแง่การมองวัตถุ

            เวลามองวัตถุขณะที่เรากำลังเคลื่อนไหวกับวัตถุขณะที่เรานิ่งอยู่นั้น การมองเห็นจะไม่เหมือนกันกรณีที่เราหยุดนิ่งอยู่นั้นคนสามารถมองวัตถุที่อยากดูด้วยความระมัดระวังเพียงพอ ส่วนกรณีที่เรากำลังเคลื่อนไหวระยะเวลาที่จะมองได้ก็จะสั้นลงความระมัดระวังก็จะลดน้อยลง ทำให้เกิดการผิดพลาดได้ง่าย

                    กล่าวกันว่าขอบเขตของสายตาคนเรานั้นจะมองเห็นได้ประมาณ 180 องศาในขณะที่กำลังขับรถอยู่ข้างหน้าถึงแม้ว่าวัตถุจะอยู่ในขอบเขตที่สายตามองเห็น แต่วัตถุนั้นก็จะเคลื่อนไปข้างหลังเรื่อย ๆ  อย่างต่อเนื่อง สายตาจึงไม่อยู่ในสภาวะที่จะมองเห็นได้อย่างชัดเจน      

            โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อความเร็วสูงมากขึ้นเท่าไร ภาพที่สายตามองเห็นก็จะชัดเจนน้อยลงเท่านั้น เปรียบเสมือนขอบเขตของการมองเห็นแคบเข้านั่นเอง

        2. อันตรายที่มองในแง่แรงปะทะ

            แรงปะทะในกรณีที่รถยนต์ชนสิ่งกีดขวาง เช่น กำแพงคอนกรีตหรือเสาไฟฟ้า จะรุนแรงเพียงไร ขึ้นอยู่กับความเร็วน้ำหนักรถยนต์ และ โครงสร้างของรถยนต์

            ถ้าเพิ่มความเร็วเป็น 2 เท่า พลังงานของรถจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า ซึ่งจะทำให้แรงปะทะและการยุบตัวของรถเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นด้วย ถึงจะเร่งความเร็วขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นร่างกายของคนจะได้ร้บอันตรายกว่าที่คิดไว้มากมาย เช่น รถนั่งส่วนบุคคล(รถเก๋ง) วิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชม.แรงปะทะที่เกิดขึ้นจะเท่ากับรถที่ตกจากที่สูง 14 เมตรหรือประมาณ 5 ชั้นของตึก      120 กม./ชม. จะเท่ากับตึกสูง 56 เมตร

        3. อันตรายที่มองระยะทางกว่าที่รถจะหยุดได้

            รถยนต์นั้นไม่สามารถจะหยุดได้ทันที ระยะทางกว่าที่รถจะหยุดได้ หลังจากที่ผู้ขับมองเห็นเห็นอันตรายแล้วนั้นจะมากกว่าที่คิดไว้

ทำไมการขับรถด้วยความเร็วสูงจึงอันตราย

            ทั้งนี้ระยะทางจากที่เห็นจนเท้าแตะเบรคคิดเป็นเท่ากับ 1 วินาที และเป็นการวิ่งบนถนนลาดยาง ในวันที่ฝนตกระยะทางที่ใช้กว่าจะหยุดรถได้จะมากกว่า 1.5 เท่า และบนถนนที่มีหิมะปกคลุม หรือพื้นถนนแข็งเป็นน้ำแข็งนั้น ระยะทางจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าตัว

            ถ้าความเร็ว 40 กม./ชม. จะใช้ระยะทางกว่าจะหยุดรถได้ 22 เมตร เช่น ถ้ามองเห็นคนข้ามถนนอยู่ห่างไปข้างหน้า 30 เมตร แล้วแตะเบรคอย่างรวดเร็ว ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการชนคนได้ แต่ถ้าใช้ความเร็ว 60 กม./ชม ลองคิดดูจะเกิดอะไรขึ้น คนบาดเจ็บ หรือ ลงข้างทาง ชนเสาไฟฟ้า(เข้าสู่ในแง่ของแรงปะทะในข้อ 1 ) หรือ หลบได้ ก็ถือว่าโชคดีมาก ๆ

        4. อันตรายที่มองในแง่ของเวลา

            การขับรถที่ปลอดภัยนั้น ก่อนอื่นจะต้องเริ่มจากการมีเวลาพอเพียงไม่ต้องรีบร้อน สิ่งสำคัญของการมีเวลาพอเพียง คือ การรักษาระยะห่างจากคนหรือจากรถได้เพียงพอ อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่า จะรักษาระยะห่างจากคนหรือรถคันหน้าไว้มากก็ตามแต่ถ้าเพิ่มความเร็วมากขึ้นเท่าไร ระยะเวลาที่รถจะพุ่งเข้าไปหาคนหรือรถจะลดสั้นลงตามลำดับ เช่น ความเร็วที่ 100 กม./ชม. ใน 1 วินาทีวิ่งได้ 28 เมตร (ลองคิดดู 3600 วินาที วิ่งได้ 100,000 เมตร) หากความเร็วที่ 40 กม./ชม. ใน 1 วินาที วิ่งได้ 11 เมตร

 

ความเร็วที่ปลอดภัยคืออะไร

            ความเร็วที่ปลอดภัยคือ ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพถนน สภาพอากาศ สภาพการจราจร ซึ่งเป็นความเร็วที่ไม่ก่ออันตรายแก่ผู้อื่น ลองมาศึกษาการประมาณการความเร็วที่ปลอดภัย

        1. สภาพการจราจรกับความเร็วปลอดภัย

            ความเร็วจำกัด คือ ความเร็วที่คำนึงถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดบนท้องถนน ปริมาณของรถยนต์ และ คนเดินเท้า ระยะห่างระหว่างสี่แยก ความพร้อมของสิ่งอำนวยความปลอดภัย และ สภาพบ้านเรือนสองข้างทางโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน ป้องกันมลภาวะของเสียงและแรงสั่นสะเทือน ให้การจราจรเป็นไปอย่างราบรื่น ฉะนั้น ความเร็วจำกัดจะถือเป็นความเร็วที่ปลอดภัยได้ อย่างไรก็ตามสภาพการจราจร ณ.ขณะนั้น ๆ อาจทำให้ความเร็วจำกัดเป็นความเร็วที่ปลอดภัยได้ ตัวอย่างเช่น บนถนนที่มีรถยนต์และคนพลุกพล่าน การขับรถด้วยความเร็วจำกัด คือ 40  กม./ชม. นั้นกล่าวได้ว่าเป็นความเร็วที่ไม่ปลอดภัย ในกรณีนี้ ไม่เพียงแต่อย่าขับเกินความเร็วที่กำหนดเท่านั้น แต่จำเป็นจะต้องคำนึงถึงสภาวะบนท้องถนนด้วย

        2. ความเร็วที่ปลอดภัยในเวลากลางคืน

            2.1 อันตรายเมื่อขับรถกลางคืน

                    แสงสว่างมีอิทธิพลต่อสายตาของมนุษย์มาก เวลากลางคืนที่มีแสงน้อย สายตาของคนเราจะมองไม่ค่อยเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว ยกเว้นสิ่งที่ส่องแสงหรือวัตถุที่สะท้อนแสงได้เท่านั้น จึงทำให้มีอันตรายมาก นอกจากนี้ความรู้สึกเกี่ยวกับระยะทางใกล้ไกล หรือความเร็วของรถก็จะเฉื่อยชาลงความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานในเวลากลางวัน สาเหตุเหล่านี้จะทำให้การตัดสินใจและความระมัดระวังลดลง สรุปแล้วขับรถกลางคืนอันตรายมากกว่า

            2.2 ขับอย่างไรให้ปลอดภัยในเวลากลางคืน

                  อุบัติเหตุร้ายแรงมักจะเกิดในช่วงเวลาพลบค่ำและในช่วงเวลากลางคืน ทั้งนี้เพราะผู้ขับขี่ไม่ได้คำนึงถึงอันตรายของการขับรถในเวลากลางคืน จึงขับรถด้วยความเร็วเหมือนเวลากลางวัน นอกจากนั้นจำนวนรถที่วิ่งมีน้อยลง จึงมักลดความระมัดระวังลง และใช้ความเร็วสูงกว่าในตอนเวลากลางวัน ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ การขับรถในเวลากลางคืน ควรขับรถด้วยความเร็วที่สามารถจะหยุดรถได้ในขอบเขตที่สายตามองเห็นได้ จึงจะถือว่าเป็นการขับด้วยความเร็วปลอดภัย

            2.3 ความเร็วที่ปลอดภัยกับระยะทางที่ไฟหน้ารถส่องถึง

                    โดยปกติไฟสูงหน้ารถจะส่องได้ไกล 100 เมตร ในกรณีไฟต่ำจะสามารถมองเห็นสิ่งกีดขวางได้ชัดเจนไม่เกินระยะ 40 เมตร เพราะฉะนั้นการขับรถในเวลากลางคืนโดยคำนึงถึงระยะทางที่ไฟหน้าส่องไปถึงกับระยะทางที่สามารถหยุดรถได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ตัวอย่างเช่น ระยะทางที่ไฟหน้าส่องถึง 40 เมตร หรือ ไฟต่ำ ถ้าเราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม.ระยะทางที่สามารถหยุดรถได้คือ 32 เมตร (ดูตารางกราฟประกอบ) พบสิ่งกีดขวางแตะเบรกทันที ก็สามารถหลีกเลี่ยงการชนได้อย่างหวุดหวิด

        3. สภาพอากาศกับความเร็วที่ปลอดภัย

            เวลาหมอกจัดหรือฝนตกหนัก มีหิมะ ทัศนวิสัยจะเลวลง ดังนั้นการควบคุมความเร็วจึงเป็นเรื่องสำคัญมมากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถนนที่มีหิมะหรือถนนที่มีพื้นเป็นน้ำแข็ง หรือถนนที่ฝนเพิ่งตกจะลื่นมาก การเบรคกระทันหัน จะอันตรายมาก บนถนนดังกล่าวจะต้อง

            ลดความเร็ว ห้ามเบรคกระทันหัน หรือ หักหลบทันที

            ห้ามเร่งความเร็ว หรือ ลดความเร็วในทันที ควรขับด้วยความเร็วสม่ำเสมอ

            ถึงแม้ว่าจะใส่โซ่ล้อกันลื่นแล้วก็ตาม ทางโค้งหรือทางชันที่มีหิมะหรือพื้นเป็นน้ำแข็งจะลื่นมาก ต้องใช้ความเร็วต่ำ

 

            จากคู่มือขับรถให้ปลอดภัย-โตโยต้า โครงการถนนสีขาว

โพสท์โดย: joo jung
ที่มา: http://www.geocities.ws
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 256710 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
ตั้งกระทู้ใหม่