หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อังค์ (Ankh) สัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ

โพสท์โดย mata

 


 

อังค์เป็นเครื่องรางที่เก่าแก่และทรงอำนาจมากที่สุด รวมทั้งถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายตลอดยุคประวัติศาสตร์อียิปต์

ในอักษรภาพไฮโรกลิฟฟิค อังค์หมายถึง ชีวิต การดำรงชีวิตและความเป็นอมตะ ทั้งในโลกนี้และปรโลก มีผู้วิเคราะห์ว่ารูปลักษณ์ของอังค์ได้มาจากการรวมเครื่องหมายของมนุษย์ทั้งชายและหญิง เอาไว้ด้วยกัน โดยรูปห่วงหรือวงแหวนแทนหญิง ส่วนที่เหลือแทนชาย

ดังนั้นการคิดค้นอังค์จึงมีที่มาจากลัทธิการบูชาความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นคติที่เกิดขึ้นทั่วโลกในยุคก่อนประวัติศาสตร์อย่างไรก็ตาม มีผู้ให้ความหมายของอังค์ว่า เป็นรูปแทนของเขื่อนกันแม่น้ำไนล์ โดยรูปห่วงนั้นแทนรูปร่างของทะเลสาบ เส้นตรงยาวแสดงรูปร่างของแม่น้ำไนล์  

การตีความเช่นนี้เป็นเรื่องปรัชญาซึ่งเกิดขึ้นในสมัยหลัง คุณสมบัติของอังค์คือ ธาตุที่ทำให้เกิดชีวิต ซึ่งอยู่ในน้ำและอากาศ อังค์เป็นลมหายใจของชีวิต ซึ่งจะปรากฏร่วมกับขนนกของเทวีมาอัทเบื้องหลังรูปภาพขององค์ฟาโรห์ เมื่อประกอบกับน้ำ หมายถึง สายน้ำที่มอบชีวิตใหม่ให้ด้วยเหตุนี้ อังค์ จึงเป็นสัญลักษณ์ของสุขภาพดี ความมีอายุยืน และหมายรวมถึงเครื่องหมายของชายและหญิง การอยู่รวมกันของพลังอำนาจแห่งสิ่งที่เป็นคู่ตรงข้าม ที่ชาวจีนเรียกว่า หยิน-หยาง

อังค์หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ อังค์จะนำมาซึ่งชีวิตที่ดี เพียบพร้อม มีทุกสิ่งอย่างพอเพียง ทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม สิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต อังค์เป็นความสมบูรณ์แบบแสดงถึงการมีโชคลาภ และทรัพย์สินเงินทอง รวมความแล้วหมายถึงทุกอย่างที่เป็นยอดปรารถนาของมนุษย์

 

รูปแบบของอังค์นอกจากจะถูกนำไปสร้างเป็นเครื่องรางแล้ว ยังได้ใช้ทำเป็นเครื่องราชูปโภคต่างๆ เช่น กระจกส่องหน้าหุ้มทองซึ่งทำเป็นรูปอังค์จากสุสานฟาโรห์ตุตันคาเมน กล่าวได้ว่าเป็นอังค์ที่สวยที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก

เป็นทั้งเครื่องมือเครื่องใช้ที่มีลักษณะเป็นมงคลและยังเป็นภูมิปัญญาของช่างผู้ประดิษฐ์ เพราะคำว่า กระจก ใน ภาษาอียิปต์โบราณ นั้นก็ออกเสียงว่า อังค์ เช่นกัน

นอกจากนี้ แม้แต่ช้อนก็พบบ่อยๆ ที่จะทำเป็นรูปอังค์ ในการประกอบพิธีกรรม เครื่องให้จังหวะเช่น   ซิสทรัมนั้น จะทำเป็นรูปอังค์เสมอ นักบวชในศาสนาคริสต์นิกายค็อพติด (Coptic) ซึ่งเคยรุ่งเรือง อยู่ในอียิปต์ชั่วระยะหนึ่ง ได้นำเครื่องมหายอังค์ไปใช้ในสัญลักษณ์บนเสื้อคลุม โดยทำคอเสื้อเป็นรูป  อังค์ และใช้เครื่องหมายอังค์เป็นเครื่องรางประจำตัวของกษัตริย์ และนักบวช

อังค์ที่ถูกนำมาใช้ในนิกายนี้ เรียกว่าไม้กางเขน ค็อพติค หรือ ครูซ อันซาตา (Crux Ansata)

ภาพล่าง คือ อังค์ที่อยู่บนผลึกอเมทิสต์ เพื่อเพิ่มพลังงานให้แข็งแกร่ง..

แหล่งภาพจาก http://www.crystalinks.com/ankh.html

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อวิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"บังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อนเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁10 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
ตั้งกระทู้ใหม่