หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เครื่องรางอียีปต์โบราณ

โพสท์โดย mata


เครื่องรางของอียิปต์โบราณสำคัญๆ แบ่งได้เป็น 6 ประเภท

 1. ดวงตาฮอรัส - อัตจัต - วัตเจ็ต (Eye of Horus, Udjat ,Wadjet Eye) ถ้ามีแต่ดวงตาส่วนตรงกลางจะเรียก "ดวงตาฮอรัส" ถ้ามีนกแร้งและงูประกบจะเรียก "อัตจัตหรือวัตเจ็ต" มีไว้เพื่อป้องกันภัยจากสิ่งชั่วร้าย

ดวงตาฮอรัส

 ดวงตาวัตเจ๊ด หมายถึง พระเนตรด้านซ้ายที่เรียกว่าพระเนตรแห่งดวงจันทร์ของเทพเจ้าฮอรัสที่ถูกควักออกมาขณะสู้กันกับเทพเซ็ท ต่อมาเทพเจ้าท็อตทรงใช้เวทมนตร์ใส่ให้ดังเดิม  เครื่องรางรูปดวงตาวัตเจ๊ตเป็นที่นิยมของชาวไอยคุปต์มาก  เนื่องจากเชื่อว่าผู้สวมใส่จะรอดพ้นจากภูตผีปิศาจและอำนาจชั่วร้ายต่าง ๆ  เป็นสัญลักษณ์แห่งพลังแสงสว่างที่แฝงอยู่ในพระวรกายของเทพเจ้าฮอรัส 

2. ดเจ็ต - Djedwy, Djed the Pillar (Pillar of Osiris) ,The amulet of the Tet เสาของเทพเจ้าโอซิริส มีไว้เพื่อความเป็นอมตะ

ดเจ็ต - Djedwy

 3. เท๊ต - tyet เครื่องรางแห่งการผูกรัด เรียกอีกอย่างว่า Isis's knot (Knot of Isis) หรือ หัวนม (tit) ของเทวีไอซิส มีเพื่อตายแล้วจะได้มีโอกาสเกิดใหม่

 เท๊ต - tyet

 ต้นกำเนิดเครื่องรางนี้ที่แท้จริงยังไม่สามารถระบุได้ มีลักษณะคล้ายเครื่องรางอังค์และน็อตก็คือ ประดับพระปั้นเหน่งของเทพเจ้า ตามปกติมักจะประดับคู่กับเจ็ด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนสหภาพ (รวมดินแดนสองอาณาจักร) และยังเป็นสัญลักษณ์แทนความร่วมมือของเทวีไอซิสและเทพเจ้าโอซิริส

 4. อังค์ - Ankn สัญลักษณ์แห่งชีวิต เพื่อชีวิตอันยืนยาวและมั่นคง

อังค์ - Ankn

5. อุดจา - Udja หรือลำต้นปาปิรัสที่มัดกันแน่น (Papyrus bundle) เพื่อความโชคดีมีชัย

6. วอส - Was หรือ คทาแห่งเทพเจ้าพทาห์ (Sceptre of Ptah) เพื่อความร่ำรวยมั่งคั่ง

วอส - Was 

ขอบคุณภาพประกอบ http://people.tribe.net/karina/photos/7b554c11-35d4-4052-afcd-f6c099a75d83, https://sites.google.com/site/arc213history/kheruxngrang-xi-yipt-boran, http://susanllewellyn.wordpress.com/2009/08/12/office-hieroglyphs-12/, http://www.myspace.com/pharaohzchoicemuzik/photos/15375977

โพสท์โดย: mata
ที่มา: https://sites.google.com/site/arc213history/kheruxngrang-xi-yipt-boran
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?คู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนดวงรายสัปดาห์ ทั้ง 7 วัน ระหว่างวันที่ 22–28 เมษายน 2567 พยากรณ์โดย อ.กุ้งพยากรณ์การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391ทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กรีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
ตั้งกระทู้ใหม่