หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหนื่อยมากค่ะกับการตามแก้ไขบัตร ชนกลุ่มน้อย

เนื้อหาโดย นุ้ยหนุ่ย

ดิฉันเป็นคนไทย ค่ะ แต่สามีอยู่ในกลุ่มชนกลุ่มน้อย ทางเหนือ แต่ปัญหาที่ตามแก้ไขอยู่นี้ เป็นเรื่องที่สามีเป็นบุคคลซ้ำซ้อน ระหว่างบัตรต่างด้าว กับ บัตรบุคคลไม่มีสัญชาติไทย หลายท่านอาจจะไม่เข้าใจ เหมือนกับที่ดิฉันไม่เข้าใจในตอนแรก

สิ่งที่ดิฉันท้อไม่ได้อยู่ที่ตัวเค้าไม่ใช่คนไทย ไม่มีบัตรประชาชนหรอกค่ะ แต่เหนื่อยกับการต้องประสานงาน กับหน่วยงานราชการไม่ว่าจะเป็น อำเภอ กรม ภาค ที่ไม่มีความจริงใจ และกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือ นับตั้งแต่ติดตามเรื่องมาเป็นระยะเวลา 6 เดือนกว่าแล้ว เรื่องยังย่ำอยู่กับที่ ดิฉันเสียทั้งเงิน เวลา และที่สำคัญคือความรู้สึกดีดี ที่มีต่อข้าราชการ ก่อนหน้าที่จะมีสามีคนนี้ ก็ไม่เคยได้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานเหล่านี้ ยอมรับว่าเป็นเรื่องไกลตัวมาก แต่ตอนนี้ดิฉันซึ้งแล้วจริงๆ และขอบคุณที่อย่างน้อยก็มีบัตรถูกต้องตามกฎหมาย ที่โพสต์มานี้ ก็เพียงแค่อยาก แชร์ประสบการณ์และระบายความรู้สึกที่มันอัดอั้นอยู่ในใจดิฉันมาตลอดระยะเวลา 6 เดือน

#นี้คือสิ่งที่ได้พบและคำพูดที่ได้รับจากเจ้าหน้า จากการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ อยากให้เพื่อน ๆ ลองอ่าน และแสดงความคิดเห็นกันนะคะ

++เจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอหนึ่ง ทางภาคเหนือ

"ตามเรื่องให้แล้วค่ะ ส่งเรื่องไปที่กรมหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ตอบกลับมา ส่งเรื่องไปขอการผลิตบัตรให้แล้ว ไม่รู้จะทำยังไงรออยู่เหมือนกัน" แต่ต้องยอมรับว่าท่านนี้ใจเย็นและ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างมาก

++ปลัดอำเภอหญิง

"เริ่มรำคาญกับเรื่องนี้แล้วเดี๋ยวจัดการให้ รับรองได้ แน่นอน" ผ่านไป 1 เดือน สรุปว่า การประสานงานกับกรมผิดพลาดทั้งหมด แล้วใครรับผิดชอบคะ

เก้ออีกแล้ว พอเราโทรไปหา บอกว่าไม่อยากคุยกับเราไม่รู้ว่าปลัดมาเป็นปลัดได้ยังไง หรือเพียงเพราะแค่รู้สึกเสียหน้าที่ทำผิดและถูก เจ้าหน้าที่กรมตำหนิ แล้วยังไงคะนี่ใครจะเข้าใจว่าฉันต้องอดทนรอ

++เจ้าหน้าที่ที่กรม

"ไม่รู้ปลัดเส้นใหญ่มาจากไหนนะคะถึงได้ทำข้ามหน้าที่ของดิฉันไป ก็บอกแล้วว่าทำแบบนี้ไม่ได้"  ทำไม่ได้ แต่มาบอกกับเรา ไม่ยอมคุยกับปลัด

สุดท้ายปลัดกับเจ้าหน้าที่กรมก็ถกเถียงกันเรื่องการจัดการที่ผิดพลาด ไม่รู้คุยกันยังไง ปล่อยให้เราเก้อมาหลายหนแล้ว

++เจ้าหน้าที่อีกอำเภอหนึ่งทางภาคใต้ที่ทำบัตรต่างด้าวซ้ำซ้อนไว้ เราถามว่าเรื่องเป็นยังไงคุยกันเข้าใจกับอำเภอหนึ่งทางภาคเหนือแล้วใชไหมเธอบอกว่า "รอเอกสารอยู่ ไม่รู้ทำไมเอกสารยังไม่มา แล้วจะให้ดิฉันทำยังไง"

++เจ้าหน้าที่ที่ กรมการจัดหางาน สำนักงานเขตกรุงเทพฯ พื้นที่.......

ตอนนี้เค้าอยู่ที่ไหนครับต้องให้เค้ามีนายจ้าง จะมาเฉยๆไม่ได้ แต่น้ำเสียงดูแคลนว่าเราไม่รู้เรื่องสุดฤทธิ์ เราแค่ถามชื่อหัวหน้าฝ่ายก็ตอบกระอ้อมกระแอ้ม ไม่ชัดเจน พอเราบอกว่าไม่ชัดช่วยสะกดหน่อยได้ไหมก็ทำเสียงรำคาญกลับมา"

เพื่อนๆ รู้ไหมว่าเจ้าหน้าที่ทุกท่านไม่ยอมคุยกันเลยให้ดิฉันเป็นคนประสานงานเองทั้งหมด กว่าจะยอมคุยกันได้มันก็ผ่านระยะเวลาเนิ่นนานมาก เวลาที่ดิฉันโทรไปชอบปัด ไม่มีใครคิดจะรับเรื่อง ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น และได้ยินเสมอกับประโยคเหล่านี้

"คนทำไม่อยู่ เดี๋ยวค่อยโทรมาไหม"  "คนทำไปทานข้าวเดี๋ยวค่อยโทรมาใหม่"  "ทางกรมติดทำเรื่องนั้นนี้อยู่เลยยังไม่ได้ทำ"  "รอเอกสารอยู่หาไม่เจอ" "คุณเข้าใจไหมระบบราชการต้องมีหนังสือ"  "คุณเข้าใจไหมตอนนี้คนที่ทำไม่อยู่ไปทานข้าว"   "คุณเข้าใจไหมสามีคุณเป็นคนทำผิดตั้งแต่ต้น" "วางใจได้งานจะเสร็จ"  "รับเรื่องแทนไม่ได้ค่ะ อีกคนลางาน"   "ไม่ทราบเลยนะผมสั้งให้เจ้าหน้าที่ทำอยู่ยังไม่เสร็จ"  "ไม่ทราบเลยค่ะหัวหน้าไม่อยู่ต้องรอหัวหน้า หัวหน้าเป็นคนทำเรื่องนี้"  "โอ๊ย!! ถามชื่อดิฉันไปทำไม ดิฉันไม่มีอำนาจ อย่าเอาไปแอบอ้างนะ" "ก็ต้องรออ่ะค่ะ มันมีหลายขั้นตอน"

และจนถึงวันนี้เรื่องของดิฉันก็ทำท่าจะต้องดิวกันอีกยาว

เฮ้ออออ!!!

และมีอีกรายประโยคที่ไม่รู้จะถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดยังไง เพราะมันสุดๆ จริงจริง

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน

เนื้อหาโดย:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: นุ้ยหนุ่ย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดเลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้งนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
ตั้งกระทู้ใหม่