เหนื่อยมากค่ะกับการตามแก้ไขบัตร ชนกลุ่มน้อย
ดิฉันเป็นคนไทย ค่ะ แต่สามีอยู่ในกลุ่มชนกลุ่มน้อย ทางเหนือ แต่ปัญหาที่ตามแก้ไขอยู่นี้ เป็นเรื่องที่สามีเป็นบุคคลซ้ำซ้อน ระหว่างบัตรต่างด้าว กับ บัตรบุคคลไม่มีสัญชาติไทย หลายท่านอาจจะไม่เข้าใจ เหมือนกับที่ดิฉันไม่เข้าใจในตอนแรก
สิ่งที่ดิฉันท้อไม่ได้อยู่ที่ตัวเค้าไม่ใช่คนไทย ไม่มีบัตรประชาชนหรอกค่ะ แต่เหนื่อยกับการต้องประสานงาน กับหน่วยงานราชการไม่ว่าจะเป็น อำเภอ กรม ภาค ที่ไม่มีความจริงใจ และกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือ นับตั้งแต่ติดตามเรื่องมาเป็นระยะเวลา 6 เดือนกว่าแล้ว เรื่องยังย่ำอยู่กับที่ ดิฉันเสียทั้งเงิน เวลา และที่สำคัญคือความรู้สึกดีดี ที่มีต่อข้าราชการ ก่อนหน้าที่จะมีสามีคนนี้ ก็ไม่เคยได้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานเหล่านี้ ยอมรับว่าเป็นเรื่องไกลตัวมาก แต่ตอนนี้ดิฉันซึ้งแล้วจริงๆ และขอบคุณที่อย่างน้อยก็มีบัตรถูกต้องตามกฎหมาย ที่โพสต์มานี้ ก็เพียงแค่อยาก แชร์ประสบการณ์และระบายความรู้สึกที่มันอัดอั้นอยู่ในใจดิฉันมาตลอดระยะเวลา 6 เดือน
#นี้คือสิ่งที่ได้พบและคำพูดที่ได้รับจากเจ้าหน้า จากการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ อยากให้เพื่อน ๆ ลองอ่าน และแสดงความคิดเห็นกันนะคะ
++เจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอหนึ่ง ทางภาคเหนือ
"ตามเรื่องให้แล้วค่ะ ส่งเรื่องไปที่กรมหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ตอบกลับมา ส่งเรื่องไปขอการผลิตบัตรให้แล้ว ไม่รู้จะทำยังไงรออยู่เหมือนกัน" แต่ต้องยอมรับว่าท่านนี้ใจเย็นและ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างมาก
++ปลัดอำเภอหญิง
"เริ่มรำคาญกับเรื่องนี้แล้วเดี๋ยวจัดการให้ รับรองได้ แน่นอน" ผ่านไป 1 เดือน สรุปว่า การประสานงานกับกรมผิดพลาดทั้งหมด แล้วใครรับผิดชอบคะ
เก้ออีกแล้ว พอเราโทรไปหา บอกว่าไม่อยากคุยกับเราไม่รู้ว่าปลัดมาเป็นปลัดได้ยังไง หรือเพียงเพราะแค่รู้สึกเสียหน้าที่ทำผิดและถูก เจ้าหน้าที่กรมตำหนิ แล้วยังไงคะนี่ใครจะเข้าใจว่าฉันต้องอดทนรอ
++เจ้าหน้าที่ที่กรม
"ไม่รู้ปลัดเส้นใหญ่มาจากไหนนะคะถึงได้ทำข้ามหน้าที่ของดิฉันไป ก็บอกแล้วว่าทำแบบนี้ไม่ได้" ทำไม่ได้ แต่มาบอกกับเรา ไม่ยอมคุยกับปลัด
สุดท้ายปลัดกับเจ้าหน้าที่กรมก็ถกเถียงกันเรื่องการจัดการที่ผิดพลาด ไม่รู้คุยกันยังไง ปล่อยให้เราเก้อมาหลายหนแล้ว
++เจ้าหน้าที่อีกอำเภอหนึ่งทางภาคใต้ที่ทำบัตรต่างด้าวซ้ำซ้อนไว้ เราถามว่าเรื่องเป็นยังไงคุยกันเข้าใจกับอำเภอหนึ่งทางภาคเหนือแล้วใชไหมเธอบอกว่า "รอเอกสารอยู่ ไม่รู้ทำไมเอกสารยังไม่มา แล้วจะให้ดิฉันทำยังไง"
++เจ้าหน้าที่ที่ กรมการจัดหางาน สำนักงานเขตกรุงเทพฯ พื้นที่.......
ตอนนี้เค้าอยู่ที่ไหนครับต้องให้เค้ามีนายจ้าง จะมาเฉยๆไม่ได้ แต่น้ำเสียงดูแคลนว่าเราไม่รู้เรื่องสุดฤทธิ์ เราแค่ถามชื่อหัวหน้าฝ่ายก็ตอบกระอ้อมกระแอ้ม ไม่ชัดเจน พอเราบอกว่าไม่ชัดช่วยสะกดหน่อยได้ไหมก็ทำเสียงรำคาญกลับมา"
เพื่อนๆ รู้ไหมว่าเจ้าหน้าที่ทุกท่านไม่ยอมคุยกันเลยให้ดิฉันเป็นคนประสานงานเองทั้งหมด กว่าจะยอมคุยกันได้มันก็ผ่านระยะเวลาเนิ่นนานมาก เวลาที่ดิฉันโทรไปชอบปัด ไม่มีใครคิดจะรับเรื่อง ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น และได้ยินเสมอกับประโยคเหล่านี้
"คนทำไม่อยู่ เดี๋ยวค่อยโทรมาไหม" "คนทำไปทานข้าวเดี๋ยวค่อยโทรมาใหม่" "ทางกรมติดทำเรื่องนั้นนี้อยู่เลยยังไม่ได้ทำ" "รอเอกสารอยู่หาไม่เจอ" "คุณเข้าใจไหมระบบราชการต้องมีหนังสือ" "คุณเข้าใจไหมตอนนี้คนที่ทำไม่อยู่ไปทานข้าว" "คุณเข้าใจไหมสามีคุณเป็นคนทำผิดตั้งแต่ต้น" "วางใจได้งานจะเสร็จ" "รับเรื่องแทนไม่ได้ค่ะ อีกคนลางาน" "ไม่ทราบเลยนะผมสั้งให้เจ้าหน้าที่ทำอยู่ยังไม่เสร็จ" "ไม่ทราบเลยค่ะหัวหน้าไม่อยู่ต้องรอหัวหน้า หัวหน้าเป็นคนทำเรื่องนี้" "โอ๊ย!! ถามชื่อดิฉันไปทำไม ดิฉันไม่มีอำนาจ อย่าเอาไปแอบอ้างนะ" "ก็ต้องรออ่ะค่ะ มันมีหลายขั้นตอน"
และจนถึงวันนี้เรื่องของดิฉันก็ทำท่าจะต้องดิวกันอีกยาว
เฮ้ออออ!!!
และมีอีกรายประโยคที่ไม่รู้จะถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดยังไง เพราะมันสุดๆ จริงจริง
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน
โพสท์โดย: นุ้ยหนุ่ย