หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อดีและประโยชน์ของการตรวจหามะเร็งในระดับยีน..

เนื้อหาโดย kannanad

ข้อดีและประโยชน์ของการตรวจหามะเร็งในระดับยีน..

สุขภาพร่างกายที่ดี หาซื้อไม่ได้ แต่การดูแลเพื่อป้องกันโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตสามารถช่วยให้คุณมี สุขภาพที่ดีได้ เพราะลักษณะการดำรงชีวิตของแต่ละบุคคลต่างกัน 

ความเสี่ยงในการเกิดโรคก็ต่างกัน แม้กระทั่งการที่บุคคลในครอบครัวเป็นหรือเคยเป็นโรคใดโรคหนึ่งก็อาจ ก่อให้เกิดโรคทางกรรมพันธุ์ ได้ เช่นกัน ความเสี่ยงที่กล่าวถึงบางครั้งเราไม่คิดว่าเป็นปัจจัยสำคัญอะไร

และไม่น่าจะ ต้องกังวลถึงในความเป็นจริงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเราอาจเป็น สาเหตุที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอและมีโรคแอบซ่อนอยู่โดยไม่มีอาการเจ็บป่วยใด ๆ 

แล้วใครจะเป็นคนบอกเราได้ว่าเรามีความเสี่ยงอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุของโรคร้าย “การตรวจสุขภาพระดับยีน” บอกท่านได้

หัวใจหลักของการตรวจสุขภาพระดับยีน คือ การตรวจปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค เพื่อที่จะได้ป้องกันก่อนการเกิดโรค สามารถตรวจได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อดูว่ามียีนผิดปกติหรือไม่ ตำแหน่งใด 

และอาจเสี่ยงต่อโรคอะไร เพื่อที่เราจะได้ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อโรคนั้นๆ เช่น มียีนผิดปกติที่ทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวาน เราก็จะได้เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลมาก เมื่อเทียบกับการตรวจสุขภาพทั่วไป

การตรวจสุขภาพของประชาชนโดยทั่วไปหมายถึงการเจาะเลือดเมื่อทราบผลว่าไม่เป็นโรคก็สบายใจ แต่ในความเป็นจริงหากเขาอยู่ในความเสี่ยงของการเกิดโรคเขาจะต้องป้องกันเพื่อมิให้โรคนั้นเป็นกับตัวเขา 

ดังตัวอย่าง คนที่มีพ่อหรือแม่เป็นเบาหวาน ดังนั้นเขาจะมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเบาหวานเมื่อผลเลือดบอกไม่เป็นเบาหวานแทนที่เขาจะปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกันเบาหวาน แต่เขาก็ยังใช้ชีวิตแบบสบายๆ ไม่คุมน้ำหนักไม่ออกกำลังกาย 

หากดำรงชีวิตแบบเก่าสักวันหนึ่งเขาก็จะเป็นเบาหวาน หรือคนที่ดื่มสุราเจาะเลือดเพื่อตรวจดูว่าเป็นโรคตับหรือยังเมื่อผลเลือดปกติ เขาก็ยังดื่มสุราอยู่ การตรวจสุขภาพดังกล่าวไม่น่าจะมีผลดีต่อผู้ป่วย

 

โดยหลักที่ว่า การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา หรือป้องกันล่วงหน้า-ลดค่าใช้จ่าย ในไม่ช้า ระบบดูแลสุขภาพของโลกจะปรับเปลี่ยนเป็น การใช้ข้อมูลดีเอ็นเอของแต่ละบุคคลในการกำหนดวิถีการใช้ชีวิต การเลือกอาหารและยาหรือสิ่งแวดล้อม 

ข้อมูลการตรวจสุขภาพสามารถใช้ป้องกันวิกฤติทางสุขภาพได้ตลอดไป ถ้าจะเปรียบปัญหาสุขภาพเหมือนก้อนน้ำแข็งกลางทะเล (Iceberg) โรคที่ตรวจพบเปรียบเหมือนน้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำ สามารถมองเห็นได้ชัดเจน 

แต่ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคเปรียบได้เหมือนกับน้ำแข็งที่อยู่ใต้น้ำคอยบั่นทอนสุขภาพ และเมื่อวันใดโผล่พ้นน้ำ ก็จะกลายเป็นโรค ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นจะแก้ไข หรือกำจัดก็อาจจะสายเกินไป

 

บริการตรวจยีนดีอย่างไร

1.ยีนแต่ละตำแหน่งตรวจเพียงครั้งเดียวในชีวิต ซึ่งสามารถบอกความเสี่ยงสุขภาพเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพแนวทางใหม่

2.สามารถนำมาใช้ในการวางแผนสุขภาพของชีวิตในอนาคตเพื่อป้องกันหรือชะลอการเกิดโรค

 

ใครบ้างที่ควรตรวจสุขภาพระดับยีน

1.ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง

2.ผู้ที่อาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี เช่น มีโรงงานที่ปล่อยควันพิษ หรือมีฝุ่นละอองมาก

3.ผู้ที่ยังไม่ป่วยแต่ต้องการตรวจสุขภาพเพื่อป้องกัน

 

ประโยชน์ที่จะได้รับ

1.ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรืออุดตัน หรือโรคทางพันธุกรรมต่างๆ

2.ช่วยลดอัตราการทุพพลภาพจากการเจ็บป่วย

3.ช่วยป้องกันโรคจากพันธุกรรมในกลุ่มเสี่ยงจากพันธุกรรมซึ่งมักไม่ทราบว่าตนเองมีความเสี่ยง

4.สามารถบ่งชี้ผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการทานยา เพื่อลดการรักษาที่ไม่จำเป็นและไม่ได้ผล

5.สามารถประเมินความเสี่ยงของคนในครอบครัวได้เร็ว

6.ช่วยในการวางแผนครอบครัวและการดำเนินชีวิต

7.ช่วยในการวางแนวทางด้านโภชนาการเฉพาะบุคคล

8.ช่วยชะลอการเกิดโรค

 

เนื้อหาโดย: kannanad
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kannanad's profile


โพสท์โดย: kannanad
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อนนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอีมิจฉาชีพอ้าง! เป็น "อีลอน มัสก์"..หลอกสาวสูญเงินกว่า 2 ล้านบาททหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!
ตั้งกระทู้ใหม่