หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ม้าลาย" ตัวดำลายขาว หรือ ตัวขาวลายดำ กันแน่!!

โพสท์โดย mata

จากเรื่องม้าลายจุด  มีคุณอุษามณี ได้ถามว่า ม้าลายตัวสีดำลายขาว หรือตัวสีขาวลายดำ  ก็เลยเป็นที่มาที่ผมได้ไปหาคำตอบ  และก็นำมาลงให้อ่านกันครับ  หากเพื่อนๆ ที่สงสัยกันอยู่ก็อ่านดูนะครับว่าสีอะไร

จากที่ไปหาข้อมูลมา ทำให้ทราบว่า ม้าลายมีตั้ง 3 ชนิดแหนะ คือ 1. ม้าลายธรรมดา (Common/Plains zebra) 2. ม้าลายเกรวี่(Grevy's zebra) และ 3. ม้าลายภูเขา (Mountain zebra)

 

 

ม้าลายธรรมดา (Common/Plains zebra)

 

 

          แท้จริงแล้ว ม้าลายตัวดำลายขาวครับ (ตอบกันถูกมั้ยเอ่ย) ผิวหนังของม้าลายจะมีสีค่อนข้างดำ (ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตอบว่าสีดำ จงภูมิใจได้เลยครับว่า คุณตอบเหมือนคนแอฟริกาส่วนใหญ่)

 

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่า.. ลายของ ขนสีดำและขาวมันเกิดขึ้นได้อย่างไร...

   

 

พัฒนาการ การเกิดลายบนตัวอ่อนของม้าลาย

            ในช่วงที่กระดูกกำลังพัฒนา กลุ่มของเซลล์ประสาท (neural crest cell) จะเกิดขึ้นในสมอง และเคลื่อนตัวลงไปยังแกนของตัวอ่อน เพื่อพัฒนาเป็นกระดูกสันหลัง (spinal cord) เซลล์ประสาทเหล่านี้ ที่เรียงรายตามแนวกระดูกสันหลังส่วนหนึ่ง จะเปลี่ยนสภาพไปเป็นเซลล์ผลิตเม็ดสี(ดำ) เรียกว่า เมลาโนไซท์ (melanocyte) หลังจากนั้น เมลาโนไซท์เหล่านี้ จะเคลื่อนออกไปด้านข้างของกระดูกสันหลังในแนวตั้งฉาก แล้วเปลี่ยนสภาพไปเป็นผิวหนังที่มีเม็ดสี(ดำ)  รูปแบบของเม็ดสีในสัตว์แต่ละชนิด ขึ้นอยู่กับการกระตุ้นทางพันธุกรรม ในการเปลี่ยนสภาพ (differentiation) และการเคลื่อนที่ของเมลาโนไซท์

   

ม้าลายเกรวี่ (Grevy's zebra)

 

          ในช่วงที่เซลล์ประสาทเปลี่ยนสภาพ ไปทำหน้าที่หนึ่งๆ อะไรเป็นตัวให้ผลิตเม็ดสีแล้วอะไรเป็นตัวบอกให้ปล่อยเป็นสีขาว (ไม่มีเม็ดสี)?

   

ม้าลายภูเขา (Mountain zebra)

           ขณะที่จำนวนของยีนที่มีอิทธิพลในการสร้างเม็ดสี ในสัตว์หลายๆ ชนิด ได้ถูกค้นพบแล้วก็ตาม แต่วิธีการ ในระดับโมเลกุล ที่ควบคุมการสร้างเม็ดสี ในม้าลายยังไม่มีใครรู้ นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า กระบวนการดังกล่าว ต้องการตัวกระตุ้น เพื่อที่จะผลิตเม็ดสี และตัวยับยั้งที่จะไปทำให้ตัวกระตุ้นไม่ทำงาน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมเจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนเผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยเกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่นเกิดมาพึ่งเคยเห็น ปลาช่อนในสภาพแห้งตายแล้ว ฟื้นได้ไงแปลกมากๆ!?30 แคปชั่นวันแรงงาน กวนๆ ฮาๆ 2567 แคปชั่นหยุดวันแรงงาน แคปชั่นทำงานวันแรงงานหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567แอตแลนติส มีจริง หรือ แค่สิ่งที่" เพลโตเพ้อฝัน "หนุ่มผู้อพยพลาว ถูกแจ็กพอตพาวเวอร์บอล 4.5 หมื่นล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม่จบ! "ม้า อรนภา" เดือด อยู่เฉยๆ โดนขุดอดีตการเมืองปริมาณน้ำตาลในผลไม้ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์วิธีลดอุณหภูมิในร่างกาย รู้สึกร้อนในร่างกาย? ลองทำตามนี้เพื่อลดอุณหภูมิ!
ตั้งกระทู้ใหม่