สปาแปลก ในญี่ปุ่น
ธุรกิจสปาในประเทศญี่ปุ่นเริ่มต้นเมื่อประมาณปี 2544 โดยเริ่มจากโรงแรมระดับห้าดาว ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่นที่เคยได้รับการบริการด้าน สปาจากการเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งนี้ในอดีต วัฒนธรรมการนวดสำหรับญี่ปุ่นมีวัตถุประสงค์เพื่อการรักษาโรค ไม่ใช่เพื่อการผ่อนคลายหรือเสริมความงาม
เมื่อสปาเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้น มีการนำเอาสปามาเป็นบริการเสริมตามแหล่งอาบน้ำแร่ร้อน (onsen) ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับการผ่อนคลายของชาวญี่ปุ่น และสถานเสริมความงามซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นบริการที่เป็น esthetic salon และfacial treatment/whitening สำหรับสุภาพสตรี ทำให้ธุรกิจสปาเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นธุรกิจสปาในญี่ปุ่นมีอัตราการเติบโต สูงมาก
โดยในช่วงปี 2546-2550 มีธุรกิจสปาเปิดบริการเพิ่มขึ้นจาก116 แห่ง เป็น 300 แห่ง หรือเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าตัว ธุรกิจสปาในญี่ปุ่นมีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านเยน โดยคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ธุรกิจสปาและธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านล้านเยนกลุ่มลูกค้า
ธุรกิจสปาในใจกลางเมืองจะมีผู้หญิงใช้บริการมากกว่าผู้ชาย ในขณะที่สปาตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวจะมีสัดส่วนของผู้ใช้บริการเป็นผู้ชาย และผู้หญิงใกล้เคียงกัน แตกต่างกันที่ประเภทของบริการที่เลือกใช้โดยผู้หญิงญี่ปุ่นนิยมใช้บริการสปา เพื่อเสริมความงามเป็นหลัก ขณะที่ผู้ชายญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้บริการสปาเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำ งาน โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงานอายุ 30-40 ปี ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจและมีแนวโน้มเข้ามาใช้บริการสปาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสปาเพื่อการพักผ่อนและเพื่อรักษาสุขภาพ คือ กลุ่มผู้สูงอายุเนื่องจากประชากรในยุค Baby Boom ในช่วงปี 2490-2492 เริ่มเข้าสู่วัยเกษียณ
และนี้คือหลากหลายจุดขายของสปาที่มีทั้งความแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้า