หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลวิจัยชี้ เลี้ยงแมวอาจทำให้คนอยากฆ่าตัวตาย

โพสท์โดย ABCDEE

ผลวิจัยจากเดนมาร์กชี้ การเลี้ยงแมวอาจเพิ่มความเสี่ยงให้คนอยากทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตายมากขึ้น เพราะผู้เลี้ยงอาจได้รับเชื้อจากปรสิตในตัวแมวที่ส่งผลให้เกิดอาการทางจิต


สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดของชาวเดนมาร์กชี้ว่า ผู้ที่เลี้ยงแมว มีโอกาสที่จะได้รับเชื้อจากปรสิตชนิดหนึ่งที่พบในแมว และอาจส่งผลให้เกิดอาการทางจิตและต้องการฆ่าตัวตาย มากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงแมว
อาการดังกล่าวมีชื่อว่า Toxoplasmosis (ท็อกโซพลาสโมสิส) ซึ่งเป็นอาการติดเชื้อในระบบประสาทส่วนกลาง และส่งผลให้เกิดอาการทางจิตที่ทำให้เกิดอาการอยากทำร้ายตัวเอง และฆ่าตัวตาย โดยอาการนี้คืออาการติดเชื้อจากปรสิตที่พบในสัตว์เลือดอุ่น โดยเฉพาะแมว ที่มีชื่อว่า Toxoplasma Gondii (ท็อกโซพลาสมา กอนดิ) ซึ่งอาการนี้เกิดขึ้นได้ในคนทั่วไปที่สัมผัสใกล้ชิดกับแมว หรือ เผลอไปสัมผัสกับอุจาระแมว นอกจากนี้ คนที่มีอาการทางจิตเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั้น พบว่าจะยิ่งติดเชื้อดังกล่าวได้ง่ายยิ่งขึ้น 
ในการวิจัยดังกล่าวนั้น ผู้วิจัยทดลองกับผู้หญิงชาวเดนมาร์กที่เพิ่งคลอดบุตรและเลี้ยงแมว เป็นจำนวน 45,000 คน และทำการเจาะเลือดของเด็กทารกมาเข้าห้องทดลองเพื่อตรวจหาเชื้อดังกล่าว พบว่าร้อยละ 27 ของเด็กทารกนั้น มีเชื้อดังกล่าวอยู่ด้วย นั่นหมายความว่า เด็กทารกได้รับเชื้อมาจากมารดา และมีมารดาทั้งหมด 18 รายที่ฆ่าตัวตาย ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นจำนวนน้อยที่น้อยเมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด แต่นักวิจัยก็ชี้ว่า ถือเป็นอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม 
ผู้วิจัยกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับเชื้อดังกล่าวจากแมว จะมีความเสี่ยงที่อยากทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตาย ซึ่งผู้วิจัยกล่าวเตือนว่า ถึงแม้อาการของโรคนี้จะไม่เกิดขึ้นกับทุกคนที่เลี้ยงแมว แต่หากเป็นแล้ว จะเป็นอาการที่ไม่สามารถรักษาให้หายด้วยยาแผนปัจจุบันหรือวิธีบำบัดทางจิต อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยแนะนำว่า ทันทีที่พบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการติดเชื้อโดยเร็วที่สุด 
ทั้งนี้ นักวิจัยคาดการณ์ว่า อาจมีประชากรสูงถึง 1 ใน 3 ของประชากรโลกที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อดังกล่าว โดยบางคนอาจได้รับเชื้อ แต่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายส่งผลให้ไม่มีการแสดงอาการของโรค แต่ปรากฏว่ามีเชื้อที่หลบซ่อนอยู่ในเซลล์สมองและเซลล์กล้ามเนื้อ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตราย เพราะผู้ป่วยจะไม่มีทางรู้เลยว่าจะร่างกายจะแสดงอาการออกมาเมื่อไหร่


ที่มา http://news.voicetv.co.th/global/53063.html


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ABCDEE's profile


โพสท์โดย: ABCDEE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดหรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆเมนูอาหารไทย "คลายร้อน"ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอีชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทหนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!ร้อนขนาดนี้ต้องติดแอร์ให้ตายาย
ตั้งกระทู้ใหม่