หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมไฟจราจรต้อง แดง เหลือง เขียว

โพสท์โดย mata

ทุกคนเคยขับ รถ หรือนั่ง รถ ผ่านสี่แยกไฟแดง ถ้ารถติดยาวหรือเป็นช่วงเวลารีบเร่งและเราได้ไปพร้อมๆ กับรถคันอื่นๆ ก็คงไม่รุ้สึกอะไร แต่ถ้าเราเป็นรถคันสุดท้ายที่ไม่ได้ผ่านไปพร้อมกับคนอื่นๆ และกลายเป็นรถคันแรกแต่เราต้องรออีก 120 หรือ 180 วินาที จะรู้สึกยังไงกันบ้าง ทุกคนมีคำตอบในใจ

หลายๆคนอาจสงสัยว่า เอ...ทำไม สัญญาณไฟจราจรต้องเป็นสี แดงเหลืองเขียว  เป็นสี ฟ้า ชมพู น้ำเงิน ไม่ได้หรือย่างไร  เดี๋ยววันนี้ คุณหนูเจ้าปัญหาจะมาไขข้องข้องใจให้ครับ

ก่อนอื่นเราต้องรู้เรื่องสีก่อนครับ

สี คือการรับรู้ความถี่ (หรือความยาวคลื่น) ของแสง ในทำนองเดียวกันกับที่ระดับเสียง (หรือโน้ตดนตรี) คือการรับรู้ความถี่หรือความยาวคลื่นของเสียง

มนุษย์สามารถรับรู้สีได้ เนื่องจากโครงสร้างอันละเอียดอ่อนของดวงตา ซึ่งมีความสามารถในการรับรู้แสงในช่วงความถี่ที่ต่างกัน การรับรู้สีนั้นขึ้นกับปัจจัยทางชีวภาพ (คนบางคนตาบอดสี ซึ่งหมายถึงคนคนนั้นเห็นสีต่างจากคนอื่น หรือไม่สามารถเห็นสีได้เลยมาแต่กำเนิด), ความทรงจำระยะยาวของบุคคลผู้นั้น, และผลกระทบระยะสั้น เช่น สีที่อยู่ข้างเคียง

บางครั้งเราเรียกแขนงของ วิชาที่ศึกษาเรื่องของสีว่า รงคศาสตร์ วิชานี้จะครอบคลุมเรื่องของการรับรู้ของสีโดยดวงตาของมนุษย์, แหล่งที่มาของสีในวัตถุ, ทฤษฎีสีในวิชาศิลปะ, และฟิสิกส์ของสีในสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้า

สำหรับที่ถามว่า ทำไมต้อง แดง เหลือง เขียว 

ถ้าจะกล่าวต้องบอกได้ว่า มาตรฐานไฟจราจร สามสีนี้เป็นสากลที่ยอมรับกันทั่วโลก

เหตุผลหลัก มีได้ 2 ข้อใหญ่ๆ

1 เป็นหลักการทางจิตวิทยา  เนื่องจากมนุษย์เรารู้จากสามัญสำนึกว่าสีแดงหมายถึงอันตราย รู้สึกถึงความร้อน การไม่ปลอดภัย ดูอย่างไซเรนของหวอ ก็จะเป็นสีแดง หรือสัญญาณเตือนในหนังต่างๆ สีเขียวปลอดภัย ชุ่มชื่น สบาย 

2 เป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากแสงสีแดงเป็นแสงที่มีความยาวคลื่น มากที่สุดทำให้เห็นได้ไกล จึงควรใช้เอาใว้ให้หยุด  ดังเช่นไฟเบรกเป็นต้น

ความ ยาวคลื่นของสีจะเรียงได้ตามสีของรุ้ง โดยสีรุ้งนั้นเรียงกัน คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง เรียงความยาวคลื่นจากน้อยไปมาก ดังนั้นสีที่มองเห็นแต่ไกลคือสีแดง ส่วนสีเขียว ก็คือคุ่ตรงข้ามแดง ไงละครับ  และสีอื่นๆที่ไม่นำมาใช้ ก็มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ประกอบเช่นกัน เช่นสีน้ำเงินหรือสีม่วง สีโทนทึบๆ ไม่ ควรนำมาใช้ เพราะเวลามืดจะมองไม่ค่อยเห็นให้ทัศนวิสัยที่แย่กว่าสีอื่นๆ หรือเพราะความยาวคลื่นสั้นนั้นเอง

สังเกตุนะครับว่า สีที่ได้คัดเลือกให้เป็นมาตรฐานสากลนั้น จะไม่มีสีที่อยู่ในช่วงความยาวคลื่นสั้นเลย....นั้นคือกลุ่มสีทึบนั้น เอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ท่านเรวัช" ฟาดเดือด "โน้ส อุดม" ปมพอเพียง ลั่น! เล่นของสูงหนุ่มอินโดช็อก!! แต่งงานไป 12 วัน เพิ่งรู้ว่าเมียเป็นผู้ชาย18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่เคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครช่างกล้า! ตำรวจขนม้ากลางกรุง..มีประชาชนถ่ายคลิปเอาไว้ได้ชาวเน็ตญี่ปุ่นไปพักโรงแรม แล้วรู้สึกหลอนมาเมื่อเห็นห้องพัก"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักพ่อถูกลูกสาวจูงคลานไปรอบๆ หลังไม่มีเงินซื้อไอโฟนให้ลูกสาว“ชายอ้วนที่สุดในอังกฤษ” ที่หนักกว่า 600 ปอนด์ เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อถูกลูกสาวจูงคลานไปรอบๆ หลังไม่มีเงินซื้อไอโฟนให้ลูกสาวรู้หรือไม่! ปลาฉลามหยุดว่ายน้ำไม่ได้ ถ้าหยุดว่ายมันจะตาย!ช่างกล้า! ตำรวจขนม้ากลางกรุง..มีประชาชนถ่ายคลิปเอาไว้ได้"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
ตั้งกระทู้ใหม่