หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตั้งแค้มป์ป่าใกล้ๆกรุงที่อุทยานแห่งชาติ “ พุเตย” สุพรรณบุรี

โพสท์โดย mata

ท่ามกลางภารกิจต่างๆในชีวิตประจำวัน
           อาจทำให้เกิดความเครียดสะสมได้โดยไม่รู้ตัว หากได้หยุดพักบ้างก็จะช่วยให้สมองปลอดโปร่งขึ้นได้“การท่องเที่ยว” จึงน่าจะเป็นหนึ่งทางออกที่ช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งการท่องเที่ยวนั้นมีอยู่หลายรูปแบบแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ขึ้นล่อง...ตะลอนไทยฉบับนี้ขอแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนบรรยากาศไปท่องเที่ยวแบบ “แค้มป์ปิ้ง” (Camping) ที่ “อุทยานแห่งชาติพุเตย” ป่าใกล้ๆกรุงอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี...แค่นี้เอง! (หากเป็นที่จังหวัดกาญจนบุรีก็จะใช้ชื่อ “พุเตย” เช่นกัน แต่เป็นเพียงหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ในอำเภอไทรโยคเท่านั้น)

 


          ก่อน อื่นขออธิบายเรื่องของ “การแค้มป์ปิ้ง” (Camping) ให้เข้าใจตรงกันว่าเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวหรือการพักผ่อนที่มีการจัดหรือ ตั้งที่พัก เช่น ตั้งเต็นท์แบบใกล้ชิดธรรมชาติบริเวณริมทะเลหรือตามป่าเขา เพื่อพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่นั้นๆโดยคำนึงถึง “ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ทำลายธรรมชาติ” เป็นสำคัญ

           กลับมาที่ “อุทยานแห่งชาติพุเตย” ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 84 ของประเทศไทย โดยได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2541 เนื่องจากในบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าต่างๆ เชื่อมต่อกัน ได้แก่ ผืนป่าองค์พระผืนป่าเขาพุระกำ ผืนป่าเขาห้วยพลู ที่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติสำคัญและมีค่า เช่น พันธุ์ไม้ ของป่า สัตว์ป่านานชนิด ตลอดจนทิวทัศน์ ป่า ภูเขา และน้ำตกอันสวยงามซึ่งทั้งหมดมีพื้นที่มากถึง 198,422 ไร่ หรือ 317.48 ตารางกิโลเมตร ส่วนคำว่า “พุเตย” ชื่อนี้มีที่มาน่าสนใจเพราะบริเวณนี้มี “น้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดิน” เป็นพื้นที่ที่เจิ่งนองและชุ่มไปด้วยน้ำที่ดันขึ้นมาเกิดขึ้นอยู่ทั่วไป ซึ่งเป็นลักษณะตามธรรมชาติของภูมิประเทศ ประกอบกับในบริเวณนี้มี “ต้นเตย” ขึ้นอยู่มากมาย ทำให้ชาวบ้านเรียกที่แห่งนี้ว่า “ผุดเตย” และเพี้ยนกลายมาเป็นคำว่า “พุเตย” ในปัจจุบัน


          “ที่ทำการ อุทยานแห่งชาติพุเตย” เป็นจุดศูนย์กลางให้บริการนักท่องเที่ยวที่เพียบพร้อมไปด้วยข้อมูลสำคัญๆ ของแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานฯ ตลอดจนบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ซึ่งถูกออกแบบมาให้เหมาะแก่การแค้มป์ปิ้ง อย่างที่สุด ด้วยสภาพพื้นที่หรือภูมิทัศน์เป็นที่โล่งปูด้วยหญ้าเขียวขจี กว้างประมาณสนามฟุตบอลใหญ่ๆ มีโรงประกอบอาหารแยกเป็นสัดส่วนพร้อมด้วยเครื่องครัวครบครัน อีกทั้งยังมีศาลาสำหรับพักผ่อนขนาดกำลังดีที่นักท่องเที่ยวจะมานั่งเล่นและ สังสรรค์กันได้อย่างสบาย นอกจากนี้ที่อุทยานฯ แห่งนี้ยังมีบริการน้ำและไฟให้ใช้ตลอด 24 ชม. เช่นกัน ส่วนความปลอดภัยยิ่งไม่ต้องเป็นห่วงเพราะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยดูแลตลอดเวลา

          สำหรับจุดเด่นในการท่องเที่ยวที่อุทยาน แห่งชาติพุเตย จุดแรกที่พลาดไม่ได้เลย “ป่าสนสองใบที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแห่งเดียวของภาคกลาง” ที่มีมากกว่า 1,300 ต้น ขึ้นอยู่บนพื้นที่ระดับความสูง 763 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ที่นี่มีบรรยากาศร่มรื่นและเย็นสบายในทุกฤดูกาล ที่นี่ยังมี “อนุสรณ์ความทรงจำเลาดาแอร์” สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งที่สายการบินเลาดาแอร์ประสบอุบัติเหตุ ตกลงในเขตพื้นที่อุทยานฯ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 223 คน และจุดนี้ยังมี “จุดชมวิว” ที่สามารถชมทิวทัศน์ของอุทยานแห่งชาติพุเตยอันกว้างใหญ่ได้แบบพานอรามาเลยที เดียว

          “น้ำตกตะเพินคี่ใหญ่และน้ำตกตะเพินคี่เล็ก” เป็นน้ำตกที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ต้นน้ำตะเพินคี่แห่งนี้คือต้นกำเนิดของคลองและลำห้วยต่างๆ เช่น ห้วยเหล็กไหล ห้วยวังน้ำเขียว ห้วยองค์พระ ห้วยท่าเดื่อ ห้วยขมิ้น ห้วยองคต ซึ่งเป็นลำน้ำสายหลักของชาวสุพรรณบุรี นอกจากนี้ยังสมารถเข้าไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวบ้านที่ “หมู่บ้านกะเหรี่ยงตะเพินคี่” อันเป็นชนกลุ่มน้อยผู้อยู่ร่วมและรักษาผืนป่าแห่งนี้มากกว่า 200 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีความเป็นอยู่ของมนุษย์กับธรรมชาติได้ อย่างดี และหากแรงยังเหลือก็สามารถเดินทางต่อขึ้นไปที่ “ยอดเขาเทวดา” ได้อีก บนความสูง 1,123 เมตร จากระดับน้ำทะเล จุดนี้คือจุดชมวิวที่สวยงามและสามารถมองเห็นผืนป่าตะวันตกได้อย่างสุดลูกหู ลูกตา เพราะเป็นเขตรอยต่อของ 3 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี ที่คุณจะต้องประทับใจ

ที่มา: วารสารสื่อชุมชน และวิชาการดอทคอม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
ตั้งกระทู้ใหม่