หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูตรประมาณส่วนสูง

โพสท์โดย AlzheimerX

สูตรคำนวนความสูงของลูก หน่วยเป็น CM เซนติเมตร คิดปัจจัยจาก กรรมพันธ์ุ

ลูกชาย

ความสูงลูก=(ความสูงพ่อ+ความสูงแม่+13)/2

ลูกหญิง

ความสูงลูก=(ความสูงพ่อ+ความสูงแม่-13)/2

 
วิธีคำนวณ
 
สูตรประมาณส่วนสูงของเด็กชาย: ความสูงเด็กชายมีค่าใกล้เคียงความสูงเฉลี่ยของพ่อแม่ บวก 6.5 ซม.(13 หาร 2)
หน่วยเซ็นติเมตร(ซม.) สมมติให้ส่วนสูงพ่อ = 174 ซมส่วนสูงแม่ = 155 ซม.

1.นำส่วนสูงพ่อบวกส่วนสูงแม่ > 174 + 155 = 329
2.บวก 13 > 320 + 13 = 342
3.หาร จะได้ความสูงเฉลี่ย > 342/2 = 171
4.โอกาสคลาดเคลื่อนไม่เกิน ซมจะได้โอกาสสูงมากที่สุด(ค่าเฉลี่ยบวก 7) = 171+7 = 178 ซมโอกาสสูงน้อยที่สุด(ค่าเฉลี่ยลบ 7) = 171- 7 = 164 ซมหรือมีความสูงอยู่ในช่วง 164 - 178 ซม.

สูตรประมาณส่วนสูงของเด็กหญิง: ความสูงเด็กหญิงมีค่าใกล้เคียงความสูงเฉลี่ยของพ่อแม่ ลบ 6.5 ซม.(13 หาร 2)
หน่วยเซ็นติเมตร(ซม.) สมมติให้ส่วนสูงพ่อ = 174 ซมส่วนสูงแม่ = 155 ซม.

1.นำส่วนสูงพ่อบวกส่วนสูงแม่ > 174 + 155 = 329
2.ลบ 13 > 329 - 13 = 316
3.หาร จะได้ความสูงเฉลี่ย > 316/2 = 158
4.โอกาสคลาดเคลื่อนไม่เกิน ซมจะได้โอกาสสูงมากที่สุด(บวก 7) = 158+7 = 165 ซมโอกาสสูงน้อยที่สุด(ลบ 7) = 165 - 7 = 158 ซมหรือมีความสูงอยู่ในช่วง 158 - 165 ซม.
 
ความสูงของเด็กน่าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่:

■1 ปีแรก > 25 ซม.
■1-2 ขวบ > 12 ซม.
■2-3 ขวบ > 6-8 ซม.
■4-9 ขวบ > 5 ซม. ต่อปี

■10-11 ขวบในเด็กหญิง > 6-8 ซม.
■12-13 ขวบในเด็กชาย > 6-8 ซม.


สูตรคำนวนความยาวจู๋

ความยาวจู๋
= (ความยาวฝ่าเท้า+5)/2


ส่วนสูตรของผู้หญิง ไม่มีเนื่องจาก ช่องคลอดสามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ทั้งความกว้างและยาว เอาแน่เอานอนไม่ได้ ประมานว่ารับได้หมด
แต่เฉลี่ยในสภาวะปกติ ลึกประมาน 4-6 นิ้วตามเชื้อชาติ คนไทยก้ประมาน3-4นิ้ว

 

กรรมพันธุ์:
ความสูงของพ่อแม่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ความสูงของคนรุ่นลูกมีแนวโน้มจะแปรตามความสูงของพ่อแม่รวมกัน ผู้เขียนขอแสดงความยินดีกับท่านผู้อ่านที่มีพ่อแม่รูปสูง ท่านที่มีพ่อแม่ไม่สูงมากก็ไม่ต้องตกใจครับ มีข้อต่อไปให้ท่านแก้ไขปรับเปลี่ยนได้


อาหารประเภทให้กำลังงาน:
อาหารประเภทให้กำลังมีโครงสร้างพื้นฐานเป็นคาร์บอน (C) ไฮโดรเจน (H) และออกซิเจน (O) ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน สารอาหารเหล่านี้แปรรูปกลับไปกลับมาได้ ถ้ากินตัวใดตัวหนึ่งมากเกินก็อ้วนได้
ถ้าได้รับสารอาหารกลุ่มนี้น้อยเกินในช่วงใดช่วงหนึ่ง นับตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ วัยเด็ก จนถึงวัยรุ่นจะทำให้ฮอร์โมนเจริญเติบโตออกฤทธิ์ได้น้อยลง สารเร่งการเจริญเติบโต เช่น ไอจีเอฟวัน (IGF-I / insulin-like growth factor-I) ฯลฯ ลดลง
เรื่องความสูงจึงเป็นเรื่องของระยะเวลา เปรียบคล้ายการออมทรัพย์ที่ว่า ต่อเนื่องและยาวนานไว้ละดี



แคลเซียม:
จากการศึกษาพบว่า แคลเซียมเสริมความแข็งแรงของกระดูกได้จริง ทว่า... ข้อมูลในเรื่องการเพิ่มความสูงยังไม่ชัดเจน จึงควรให้อาหารที่มีคุณค่าตามธรรมชาติ ซึ่งมีสารอาหารหลากหลายส่งเสริมกัน เช่น นมไขมันต่ำ นมไม่มีไขมัน ถั่ว เต้าหู้ งา ผักใบเขียว ฯลฯ
ไม่ควรให้แคลเซียมเด็กมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ท้องผูก รบกวนการดูดซึมสารอาหารชนิดอื่น (เช่น เหล็ก สังกะสี ฯลฯ)



ระวังอ้วน:
จากการศึกษาพบว่า เด็กหญิงที่อ้วนจะมีการเจริญเติบโตเร็วในวัยเด็ก ทว่า... ประจำเดือนจะมาเร็วกว่าปกติ ทำให้เป็นสาวเร็วก่อนวัยอันควร ประจำเดือนมาก่อนวัยอันควร ทำให้หยุดสูงเร็วกว่าปกติ
        นอกจากโรคอ้วนจะทำให้ความสูงลดลงแล้ว ยังเพิ่มโอกาสเป็นเบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง ข้อเสื่อม(โดยเฉพาะข้อเข่าและเสี่ยงต่อการมีคราบดำรอบคอที่พบในคนอ้วนอีกด้วย
  

ออกกำลัง:
การออกกำลังกายทำให้รู้สึกสดชื่นจากการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ทำให้หลับได้สนิท เป็นผลให้ฮอร์โมนเจริญเติบโตหลั่ง และทำหน้าที่ได้เต็มที่ การออกกำลังที่จะกระตุ้นฮอร์โมนเจริญเติบโตได้ต้องออกกำลังกายติดต่อกันอย่างน้อย 20-30 นาทีต่อครั้ง 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์



นอนให้พอ:
ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเจริญเติบโตสูงมากในช่วงเวลากลางคืน... ถ้าหลับสนิท และนอนแต่หัวค่ำ-ตื่นแต่เช้า ดีที่สุดคือนอนประมาณ ทุ่ม (21.00 .)


ความรัก:
จากการศึกษาพบว่า เด็กที่ขาดความรัก ถูกทอดทิ้ง จะมีอารมณ์เศร้า-เครียดเป็นประจำ ฮอร์โมนเติบโตจะลดลง ทำให้เติบโตช้ากว่าเด็กทั่วไป


สุขภาพโดยรวม:
สุขภาพโดยรวมมีผลต่อการเติบโต โรคเรื้อรังและยารักษาโรคบางชนิดมีผลยับยั้งการเจริญเติบโตได้ เช่น ยาสเตอรอยด์รักษาโรคบางชนิด ยารักษาเด็กสมาธิสั้น ฯลฯ การที่หมอให้ยาเหล่านี้ หมอให้ยาตามข้อบ่งชี้และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่า ผลดีจากยามีมากกว่าผลเสียจากโรค ท่านผู้อ่านที่มีญาติเป็นโรคเรื้อรังในเด็กคงต้องยอมรับธรรมชาติของโลกที่ว่า ชีวิตเราบางครั้งได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง (trade-off)


กราฟส่วนสูง-น้ำหนัก:
การบันทึกกราฟส่วนสูง-น้ำหนักสม่ำเสมอมีส่วนช่วยให้ตรวจพบปัญหา เช่น ความสูงไม่เพิ่มขึ้นตามกำหนด ฯลฯ ได้ทันท่วงที


ความสูงของเด็กน่าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่:

■1 ปีแรก > 25 ซม.
■1-2 ขวบ > 12 ซม.
■2-3 ขวบ > 6-8 ซม.
■4-9 ขวบ > 5 ซมต่อปี
■10-11 ขวบในเด็กหญิง > 6-8 ซม.
■12-13 ขวบในเด็กชาย > 6-8 ซม.


เด็กหญิงจะสูงเร็วในช่วงแรกของการเป็นสาว ประมาณ 7-8 ซม.ต่อปีเพียงปีเดียว หลังจากนั้นความสูงจะเพิ่มขึ้นช้าลง เมื่อเริ่มมีประจำเดือนสม่ำเสมอจะโตได้อีกประมาณ ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยในช่วงนี้ ซม.เท่านั้น

การป้องกันไม่ให้เด็กหญิงอ้วนหรือมีน้ำหนักมากเกินมีส่วนป้องกันภาวะเป็นสาวเร็ว ซึ่งมีส่วนทำให้รูปร่างสูงน้อยลง

เด็กชายจะมีความสูงเพิ่มขึ้นสูงสุดในช่วงกลางของวัยรุ่น 7-10 ซม.ใน ปี หลังจากนั้นจะมีเสียงแตก มีหนวด ขนรักแร้ขึ้น หลังจากนั้นจะเติบโตช้า 

ผู้ใหญ่ช่วยได้อย่างไร:

แม่เด็กควรฝากครรภ์แต่เนิ่นๆ ดูแลสุขภาพให้ดี ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ระวังการติดเชื้อทั้งในระหว่างการตั้งครรภ์ ก่อนคลอด ระหว่างคลอด และหลังคลอด
แม่ พ่อ ญาติพี่น้อง ครูบาอาจารย์ เพื่อนๆ และสังคมมีส่วนให้ความรัก ความอบอุ่น เมตตา และกรุณาต่อเด็ก เด็กหลายคนเกิดมามีครอบครัวไม่สมบูรณ์ ทางบ้านอาจจะมีปัญหา ทว่า... ถ้าเด็กๆ มีคนรอบข้างและสังคมช่วยเหลือเกื้อกูลจะมีส่วนช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้
ระวังอย่าให้เด็กอ้วน เด็กอ้วนจะเป็นสาวเร็ว และหยุดสูงเร็วผิดปกติ
ดูแลให้เด็กได้รับอาหารหลากหลายที่มีคุณค่าตามธรรมชาติ ยังไม่มีหลักฐานว่า การเสริมแคลเซียมเพิ่มส่วนสูงในเด็ก

 

แหล่งข้อมูล:

ขอขอบคุณ กองบรรณาธิการไขข้อข้องใจเรื่องความสูงวงการแพทย์ 16-30 เมษายน 2549. ปี ฉบับ 220. หน้า 10. (บทความต้นฉบับอ้างขอบคุณข้อมูลจากโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AlzheimerX's profile


โพสท์โดย: AlzheimerX
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภูมิธรรมบอกแน่ใจว่า"ข้าว 10 ปี" กินได้แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ!!"แฟชั่นกางเกงช้าง" Localization ก้าวสู่ Globalizationกลุ่มนักปั่นจักรยานในสิงคโปร์กว่า 20 คน ถูกตำรวจจับ ฐานปั่นเป็นกลุ่มใหญ่เกินกฎหมายกำหนด"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก"ท่านเรวัช" ฟาดเดือด "โน้ส อุดม" ปมพอเพียง ลั่น! เล่นของสูงเจนนี่ มาตามนัดชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าวตำนาน "ดาบนันทกาวุธ" ดาบคู่มือของพระยาพิชัยดาบหัก ที่ตกทอดมาสู่มือของท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช มือปราบโจรในตำนาน พร้อมเพลงดาบจากตระกูลของพระยาพิชัยดาบหักปลาน้ำจืดยอดนิยมในประเทศไทย ที่ถูกจับมาเพื่อบริโภคมากที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูมิธรรมบอกแน่ใจว่า"ข้าว 10 ปี" กินได้แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ!!"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะ"แฟชั่นกางเกงช้าง" Localization ก้าวสู่ Globalization
ตั้งกระทู้ใหม่