หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โลก อยู่ตรงไหนของแกแล็กซี่ทางช้างเผือก

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ  เคยสงสัยกันหรือเปล่าครับว่าโลกของเราอยู่ส่วนไหนของแกแล็กซี่ทางช้างเผือก  วันนี้เรามาเรียนรู้กันแบบพอเข้าใจ  และอ่านได้ไม่ยากนักกันครับ

ระบบสุริยะของเรามีขนาดใหญ่โตมากเมื่อเทียบกับโลกที่เราอาศัยอยู่ แต่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับกาแล็กซีของเราหรือกาแล็กซีทางช้างเผือก (Milky way galaxy) และแกแล็กซี่มีมวลรวมกันประมาณ 750 พันล้านถึง 1,000 พันล้านล้านเท่าของดวงอาทิตย์ (หรือมากกว่านั้น) มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวตลอดแนวราว 100,000-120,000 ปีแสง 

ระบบสุริยะตั้งอยู่ในบริเวณ วงแขนของกาแล็กซีทางช้างเผือก (Milky Way) ที่ชื่อแขนโอไลออน ซึ่งเปรียบเสมือนวงล้อยักษ์ที่หมุนอยู่ในอวกาศ โดยระบบสุริยะจะอยู่ห่างจาก จุดศูนย์กลางของกาแล็กซีทางช้างเผือกประมาณ 30,000 ปีแสง ระนาบของระบบสุริยะเอียงทำมุมกับระนาบของกาแลกซี่ประมาณ 60 องศา ดวงอาทิตย์ จะใช้เวลาประมาณ 225 ล้านปี ในการเคลื่อนครบรอบจุดศูนย์กลางของกาแล็กซีทางช้างเผือกครบ 1 รอบ นักดาราศาสตร์จึงมีความเห็นร่วมกันว่า เทหวัตถุทั้งมวลในระบบสุริยะ ไม่ว่าจะเป็นดาวเคราะห์ทุกดวง ดวงจันทร์ของดาวเคราะห์  ดาวเคราะห์น้อย ดาวหาง และอุกกาบาต เกิดขึ้นมาพร้อมๆกัน มีอายุเท่ากันตามทฤษฎีจุดกำเนิดของระบบสุริยะ และจากการนำเอาหินจากดวงจันทร์มาวิเคราะห์การสลายตัวของสารกัมมันตภาพรังสี ทำให้ทราบว่าดวงจันทร์มี อายุประมาณ 4,600 ล้านปี ในขณะเดียวกันนักธรณีวิทยาก็ได้คำนวณหาอายุของหินบนผิวโลก จากการสลายตัวของอะตอมธาตุยูเรเนียม และสารไอโซโทปของธาตุตะกั่ว ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า โลก ดวงจันทร์ อุกกาบาต มีอายุประมาณ 4,600 ล้านปี และอายุของ ระบบสุริยะนับตั้งแต่เริ่มเกิดจากฝุ่นละอองก๊าซในอวกาศจึงมีอายุไม่เกิน 5,000 ล้านปี 

 

จากภาพ จะเห็นว่าระบบสุริยะของเราอยู่ตรงแขนของแกแล็กซี่

ระบบสุริยะของเรานั้น หมุนวนเป็นวงกลมไปรอบๆบริเวณ Galactic disk (จุดศูนย์กลางแผ่นจานกลมกาแล็คซี) มีระยะห่าง จากศูนย์กลางกาแล็คซี ทางช้างเผือก (Center of Milky way) ราว 30,000 ปีแสง มีระยะสูงกว่าระนาบ ทางช้างเผือก (Plane of milky way galaxy) ราว 15 ปีแสง เป็นการหมุนเข้าใกล้จุดศูนย์กลางมากขึ้นกว่าช่วงเวลากำเนิดแรกๆ ของครอบครัวดวงอาทิตย์ (Our Sun's Family)

ซึ่งแต่เดิม มีระยะห่างจากศูนย์กลางกาแล็คซี ทางช้างเผือก 33,000 ปีแสงและมีระยะสูงกว่าระนาบ ทางช้างเผือกราว 200 ปี โดยหมุนโคจร ด้วยความเร็ว 234 กม./วินาที ซึ่งที่ผ่านมาได้ โคจรเป็นวงกลม   ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าใจกลางแกแล็กซี่เป็นที่อยู่ของสสารมืด (Dark Matter) ที่มีพลังงานมหาศาล

ลักษณะการโคจร มิใช่เป็นการวิ่งวนรอบ (เหมือนโลก โคจรรอบดวงอาทิตย์) แต่มีความซับซ้อนมากมายที่มั่นคง ด้วยสนามแรงโน้มถ่วง (Gravitation field) ของกาแล็คซี่  และหมุนรอบกาแล็คซี่ ผ่านมาแล้ว 27 รอบจนปัจจุบัน

หวังว่้าเพื่อนๆ ที่ไม่ค่อยได้ศึกษาเรื่องของจักรวาลและดวงดาว  คงได้ประโยชน์กันบ้าง  มีข้อมูลอีกมากมายของจักรวาลนี้บางเรื่องยากจะเข้าใจ บางเรื่องก็ยังหาคำตอบไม่ได้  บทความที่ท่านได้อ่านอยุ่นี้ได้มาจากหลายแหล่งข้อมูล  ผมได้พยายามเรียบเรียงข้อมูลให้กระชับ และอ่านง่ายขึ้น  ท้ายบทความมีคลิปของระบบสุริยะที่อยู่ในแกแล็กซี่นี้มาให้ชมกัน  แล้วพบกันใหม่นะครับ.....mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ข้อคุณทุกแหล่งข้อมุล, ภาพ และคลิปด้านล่างนี้ครับ 

โพสท์โดย: mata
ที่มา: http://www.sunflowercosmos.org/, http://www.myfirstbrain.com, http://www.baanmaha.com, youtube.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
103 VOTES (4.1/5 จาก 25 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา...."กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านยำซีฟู้ดผักกูดลูกชิ้นหมู เมนูแสนง่าย แต่ได้ความอร่อยและสุขภาพที่ดีนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....
ตั้งกระทู้ใหม่