หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จีนค้นพบฟอสซิลปลา 4ขา และปลาบินได้อายุกว่า 242 ล้านปี

Share แชร์โพสท์โดย mata
จีนค้นพบฟอสซิลปลา 4ขา และปลาบินได้อายุกว่า 242 ล้านปี


สำนักข่าวต่างประเทศเสนอรายงานจากวารสารออนไลน์ Nature Communications ฉบับวันที่ 23 ต.ค. ว่านักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบซากฟอสซิลหัวกะโหลกของเตตราพ็อด ( tetrapod) สัตว์ดึกดำบรรพ์โบราณ 4 ขา ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ซากฟอสซิลเตตราพ็อด ที่ค้นพบใหม่นี้ได้รับการตั้งชื่อว่า ” ปลาประหลาดตงเซิง” (Tungsenia paradoxa) เพื่อเป็นเกียรติแก่นาย หลิว ตงเซิง นักธรณีวิทยา ที่มีชื่อเสียงของจีน

สำหรับการค้นพบซากฟอสซิลในครั้งนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่มีครีบที่พัฒนาไปสู่สิ่งมีชีวิตที่มีแขนขามากขึ้น และทำให้ทราบว่า เตตราพ็อดอาจมีชีวิตอยู่บนโลกมาตั้งแต่ราว 10 ล้านปีก่อน และจากการเอ็กซ์เรย์ซากฟอสซิลหัวกะโหลกยังทำให้ได้หลักฐานใหม่เกี่ยวกับต้นกำเนิดของสมองของเตตราพ็อดอีกด้วย

นักวิทย์จีนค้นพบฟอสซิลปลาบินได้ อายุกว่า 242 ล้านปี

จีนค้นพบฟอสซิลปลา 4ขา และปลาบินได้อายุกว่า 242 ล้านปี

 

ซากฟอสซิลปลาบิน


นอกจากนี้นักบรรพชีพวิทยาของจีนยังได้ทำการตรวจหาอายุซากฟอสซิลปลาบิน ซึ่งถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์มาเป็นระยะเวลานาน ก่อนจะพบว่ามันเคยอาศัยอยู่ในยุคไตรแอสสิก( 235-242 ล้านปีก่อน) ซึ่งมีอายุมากกว่าตัวที่เคยถูกจัดว่าเก่าแก่ที่สุดซึ่งพบในยุโรปถึง 27 ล้านปี

นายกวงฮุยซู แห่งสถาบันบรรพชีพมานุษยวิทยาและบรรพชีพวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลัง ของจีน กล่าวว่าปลาบินได้นี้ถูกตั้งชื่อว่า Potanichthys xingyiensis กลายเป็นหลักฐานสัตว์มีกระดูกสันหลังที่บินร่อนเหนือผิวน้ำได้ที่อายุมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

ปลาชนิดนี้มีความยาว 6 นิ้ว มีปีก 4 ข้าง สองข้างเป็นครีบอกขนาดใหญ่ อีกสองข้างเป็นครีบเชิงกรานที่มีขนาดย่อมกว่า ส่วนหางมีขนาดใหญ่ แยกเป็นแฉกคล้ายส้อม อาจใช้ในการดีดตัวเพื่อร่อนไปเหนือน้ำ

จีนค้นพบฟอสซิลปลา 4ขา และปลาบินได้อายุกว่า 242 ล้านปี

ซากฟอสซิลปลาบินได้

 

จีนค้นพบฟอสซิลปลา 4ขา และปลาบินได้อายุกว่า 242 ล้านปี

 

ภาพวาดจำลองปลาบิน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
120 VOTES (4/5 จาก 30 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
ตั้งกระทู้ใหม่