หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คนไหนหรือ (เรียก) ...‘ไฮโซ’

Share แชร์โพสท์โดย น้องนู๋

คนไหนหรือ (เรียก) ...‘ไฮโซ’

ใครหรือครับ ไฮโซ...

ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี 2542 แก้ไขเพิ่มเติมในหมวดหมู่คำใหม่ นิยามคำว่า ไฮโซ หมายถึง ผู้ที่อยู่ในสังคมระดับสูง

เมื่อ ชาติตะวันตกเข้ามามีอิทธิพลในทางด้านการเมืองการปกครองและด้านสังคม ในช่วงรัชกาลที่ 4-5 เริ่มมีรูปแบบสังคมชั้นสูง คือ ผู้ที่เป็นชนชั้นปกครอง และผู้สืบเชื้อสาย อันหมายรวมไปถึงขุนหลวง หรือข้าราชการ ซึ่งมีบรรดาศักดิ์ ก็เกิดขึ้นชัดเจน คล้ายกับสถานะของผู้ปกครองในยุโรป

สังคม ระดับสูง หรือ High Society ที่ผู้คนทอนคำให้สั้นว่า Hi-So หมายถึง กลุ่มคนที่มีสถานะเหนือกว่าผู้คนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นชาติกำเนิด การศึกษา สถานะทางเศรษฐกิจ หน้าที่ หรือตำแหน่งในสังคม ทางใดทางหนึ่ง หรือมากกว่า

เหตุใดถึง...ไฮโซ

หาก จะจำแนกหมวดหมู่ ไฮโซ ด้วยสถานะต่างๆ ทางสังคม อาจจะแบ่งได้ 5 สาย คือ 1.ผู้ดีเก่า 2 ผู้ได้รับพระราชทานนามสกุล 3.ข้าราชการบรรดาศักดิ์ 4.เศรษฐีใหม่ และ 5.นักวิชาการ

ผู้ดีเก่า หมายถึง ผู้สืบเชื้อสายจากราชวงศ์ หรือเหล่าบรรดาราชสกุล และผู้สืบนามสกุลสายตรงจากตระกูลเจ้าเมืองต่างๆ

ผู้ได้รับพระราชทานนามสกุล คือ ตระกูลที่รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามพระราชบัญญัติขนานนามสกุล เพื่อจัดระเบียบสังคมตามแบบโลกตะวันตก โดยมีผลบังคับใช้ในปี 2458 โดย 5 สกุลแรกที่พระราชทานก่อนในปี 2456 คือ สุขุม มาลากุล พึ่งบุญ ณ มหาไชย และไกรฤกษ์

นามสกุลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้ทั้งสิ้นมี 6,464 นามสกุล แยกเป็นนามสกุลตามสมุดทะเบียน 6,439 นามสกุล (ในสมุดทะเบียนลงลำดับที่นามสกุลที่ได้พระราชทานไปเพียง 6,432 นามสกุล) นามสกุลพิเศษ 1 นามสกุล และนามสกุลสำหรับราชสกุลรัชกาลที่ 4 อีก 24 นามสกุล ในเวลานั้นพระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสกุลให้กับผู้คนหลากหลายอาชีพ ทั้งพ่อค้า ชาวสวน ชาวนา ทหาร ช่างสิบหมู่ ศิลปินโขน นักดนตรี แพทย์ โหรหลวง และนักเรียนหลวงในสายต่างๆ ที่กล่าวมารวมสกุลที่พระราชทานให้กับชาวต่างชาติที่ทำประโยชน์และช่วยราชการ แผ่นดินด้วย จึงนับเป็นเกียรติแก่คนในสกุลอย่างหาที่สุดไม่ได้ แม้บางคนเป็นเชื่อสายเจ้าอยู่แล้วก็ตาม

ข้าราชการบรรดาศักดิ์ คือ ผู้ที่ได้รับตำแหน่งปกครอง ช่วยราชการแผ่นดินในกรมต่างๆ มีราชทินนามและยศ ซึ่งบรรดาศักดิ์ถูกยกเลิกไปเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบ ประชาธิปไตย อันหมายรวมผู้สืบทอดสกุลมาด้วย ทั้งนี้ ในปัจจุบันผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองบางคนก็ถูกนับรวมเข้าไว้ด้วย ขึ้นกับองค์ประกอบอื่น เช่น การศึกษาเทือกเถาเหล่ากอ และหน้าที่รับผิดชอบ

เศรษฐีใหม่ คือพ่อค้าแม่ขายที่เข้ามาทำการพาณิชย์จนธุรกิจเติบโต และช่วยให้ภาคเศรษฐกิจขับเคลื่อนไปในช่วงหลายรัชสมัย กระทั่งพ่อค้าแม้ขายเหล่านั้นเป็นที่รู้จักในแวดวงสังคม ผู้คนนับหน้าถือตาและมีอิทธิพลต่อโลกการค้า จะเห็นได้จากหลายนามสกุลดังของนักธุรกิจในปัจจุบัน

นักวิชาการ หรือปราชญ์ หมายถึงผู้ศึกษาสูง ที่ยังประโยชน์ด้านการค้นคว้า วิเคราะห์ วิจารณ์ และสังเกตความเป็นไปด้านต่างๆ ในสังคม ทั้งยังเปี่ยมด้วยอุดมการณ์ และศีลธรรมอันดี นักวิชาการถือเป็นชนชั้นนำของสังคมทั้งทางหลักคิดและทางคุณธรรม แน่นอนว่าบทบาทและหน้าที่ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้บริหารบ้านเมือง คน 4 กลุ่มที่กล่าวมา จึงนับว่ากลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มไฮโซได้อย่างไร้ข้อกังขา

ด้วยคุณสมบัติเพียบพร้อมที่ว่ามาทั้งหมด "ไฮโซ" จึงมักมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่มีระดับ มีความเป็นอยู่ที่ดีและสะดวกสบาย การกินดื่ม และพักผ่อนเปี่ยมไปด้วยรสนิยมเลิศหรู และอยู่ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพ อันเนื่องมาจากการสั่งสมบารมี ทรัพย์สิน และชื่อเสียงจากบรรพบุรุษ ขณะเดียวกันพวกเขาก็มีกิจกรรมทางสังคมตามโอกาส

คนไหนหรือ (เรียก) ...‘ไฮโซ’

รศ.ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ให้ความเห็นว่า

ไฮโซเป็นสิ่งที่คนแต่งตั้งให้กันอย่างไม่เป็นทางการ "ไม่ว่าจะได้มาโดยชาติกำเนิด ผลงานที่ทำ หรือการดำรงตำแหน่งในการงาน สังเกตว่าถ้าคนกลุ่มนี้ถูกพูดถึงว่าเป็นไฮโซ เขาจะปฏิเสธ

สมัยนี้มี การปรากฏตัวในงานเลี้ยง หรือแหล่งสังสรรค์ต่างๆ ภาพที่ผู้คนเห็นบางคนซ้ำๆ ทำให้ทราบว่าเขาคือใคร ท่ามกลางบรรยากาศงานเปิดตัวสินค้าหรือบริการ จะมีเรื่องธุรกิจเข้ามาเชื่อมโยง เพราะการให้กลุ่มคนนี้มาอยู่ในงานทำให้คนสนใจสินค้า ส่งผลให้เกิดการยอมรับและเป็นแฟชั่น หรือจะเรียกว่าไฮโซที่มาออกงานคือ เทรนด์ เซตเตอร์ คือ หลักเซเลบริตี เอ็นดอร์สเมนต์"

ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ ไฮโซวิชาการ

"อย่า นับดิฉันเป็นไฮโซด้วยเลยค่ะ รู้สึกแปลกๆ คำนี้ถือเป็นคำแสลงนะ เหมือนเสียดสี-หยิกแกมหยอก ทำให้คนมีดีที่ตระกูล ชื่อเสียงตำแหน่ง ฯลฯ รู้สึกถูกติดฉลาก

ดิฉันเคยถามเพื่อนที่เป็นหม่อม เขาก็ไม่รับนะคะ ดิฉันเองก็ไม่ค่อยสบายใจกับนิยามที่นำมาใช้กันปัจจุบัน เพราะสมัยนี้คนใช้กันพร่ำเพรื่อ ไม่ว่าจะเพื่ออธิบายลักษณะอะไรก็ตาม เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์นี้...ไฮโซ นั่งรับประทานอาหารที่นี่...ไฮโซ ดิฉันก็พยายามเรียนรู้จักคนกลุ่มที่ว่าเช่นกัน ว่าไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร แต่ว่าที่เราบอก ไฮโซ เป็นมุมหนึ่งที่สื่อนำเสนอมากกว่า ถ้าเมื่อวานดิฉันไปกินก๋วยเตี๋ยวชามละ 100 บาท ที่เพนนินซูล่า พลาซ่า แต่รุ่งขึ้นจะไปกินก๋วยเตี๋ยวชนิดเดียวกันที่วัดมะกอก ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

คน ที่อยู่ในกลุ่มไฮโซในนิยามใหม่ เขาก็เป็นอย่างนี้ วันหนึ่งคุณอาจจะเจอคุณเธอบางคนที่ประตูน้ำ วันรุ่งขึ้นเธอก็ไปเฉิดฉายที่พารากอน ความหมายไฮโซมันแตกแยกไปหมด คงไม่ขลังเหมือนเมื่อก่อนถ้าพูดการออกงานสังสรรค์ทางสังคม มีโจทย์อันหนึ่งที่ไฮโซจะต้องทำตามสิ่งที่เจ้าภาพสั่งมาทางบัตรเชิญ เช่น เดรสโค้ด ไวต์ คือ คุณจะสวมชุดอะไรก็ได้แต่ต้องมีสีขาว หรือ Daring คือ คุณแต่งชุดสีอะไรก็ได้ แต่ต้องลุคกล้าหาญ สิ่งเหล่านี้ต้องทราบเมื่อไปงาน เพราะเดรสโค้ด คือ มารยาท ถามว่าต้องมีบัดเจตเท่าไร จริงๆ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ ถ้าวันหนึ่งไปสองงาน งานหนึ่งสีดำ อีกงานหนึ่งแดริง งานแรกก็แจ็กเกตดำ งานสองก็ถอดออกเหลือเดรสข้างใน อาจจะเติมเครื่องประดับสักหน่อย เป็นทักษะในการไปมีส่วนร่วมกับเจ้าภาพ"

คนไหนหรือ (เรียก) ...‘ไฮโซ’

นวลพรรณ โอสถานนท์ สาวสังคมนามสกุลดัง

"เรา เลือกเกิดไม่ได้ไม่ว่าในครอบครัวไหน อย่างดิฉันหากมีคนติดฉลากให้ว่าเป็นไฮโซ เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ เพราะนั่นคือคนจำกัดความง่ายๆ ที่คนเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวดี หรือประสบความสำเร็จด้านการงานและสังคม

ทางบ้านดิฉันมีข้าราชการหลาย สาย ดิฉันเองก็เป็นคนทำงานคนหนึ่ง เคยทำงานหลายหลากวงการ ทั้งวงการเสื้อผ้า แฟชั่น ความงาม ตอนนี้เป็นฐานันดรที่ 4 ตำแหน่งบรรณาธิการสังคม ให้กับหนังสือ Who ที่จะเปิดตัวเดือน พ.ค. นี้

เวลาซื้อเสื้อผ้าจะดู แบบที่คลาสสิก ใส่ได้บ่อย ไม่ตกเทรนด์ อยู่ที่เราจัดแต่งอย่างไร เพราะดิฉันก็ใช้เงินตามอัตภาพ ไม่ต่างจากคนทำงานทั่วไป อะไรที่จำเป็นก็จ่ายแพงสักหน่อย แต่ของชิ้นนั้นอยู่กับเราได้นาน

มี คนเคยถามว่า คนไหนไฮโซแท้-เทียม ดิฉันไม่ทราบ นอกจากเหตุผลทางสังคมแล้ว เราก็ดูจากมารยาทและการวางตัว บางทีคนรุ่นใหม่ๆ มางานก็เป็นคนดี แต่จะใช่หรือไม่นั้นคงอยู่ที่ใจ"

พลพัฒน์ อัศวะประภา สไตลิสต์และดีไซเนอร์

"จะ เรียกไฮโซก็ได้ สิทธิใครก็สิทธิมัน แต่ถามว่าชอบไหม...ไม่ชอบ สังคมชอบติดเลเบิลให้คนอยู่แล้ว ขาว-ดำ ต่ำ-สูง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คนคนนั้นต้องรู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ จริงๆ ศัพท์เดิม คือ ไฮโซไซตี ของฝรั่ง เมื่อก่อนกับตอนนี้มันช่างต่างกัน

ทุกคนมีหน้าที่ต่อสังคม แต่คนที่อยู่ในสายตาประชาชน ต้องรู้จักระมัดระวังตัวเอง เพราะมีคนมากมายดูเป็นต้นแบบ ถ้ากลุ่มไฮโซเป็นที่สนใจ ก็ต้องแสดงให้สังคมเห็นว่าเราไม่ได้ทำสิ่งไม่ดี แม้แต่การแต่งตัว ผมเองก็ไม่ได้แต่งเยอะมากไปกว่าชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เสื้อผ้าสะท้อนรสนิยมส่วนตัว จะออกงานหรือไม่ ผมก็แต่งเหมือนกัน คนที่คิดว่าต้องใช้เงินมากเกินตัวไปซื้อชุดแพงๆ มาออกงานเพื่อให้คนยอมรับ ผมว่าเป็นเรื่องเขลามาก ทำให้คนอื่นๆ มองไฮโซไซตีเชื่อมโยงกับเรื่องวัตถุนิยม แต่จริงๆ ไฮโซแท้ๆ บางคนเขาก็ใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่ก็มีคนนับหน้าถือตา พวกของลวงๆ จะอยู่ได้ไม่นาน สักพักความจริงก็ปรากฏ"

คนไหนหรือ (เรียก) ...‘ไฮโซ’

ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ไฮโซหนุ่มเนื้อหอม

"สำหรับ ผม ไม่ค่อยยึดติดกับนามสกุล หรือคำว่าไฮโซเท่าไร ผมก็สามัญชนคนหนึ่ง เพียงแต่มีนามสกุลที่ได้รับพระราชทาน ฐานะการเงินบ้านผมก็ไม่แย่ แต่ก็ไม่ได้ใช้ชีวิตหรูหราฟู่ฟ่าแต่อย่างใด เพราะครอบครัวสอนให้เป็นคนติดดินมาตลอด

ส่วนใหญ่คนจะมองผมเป็นนัก แสดงหรือนายแบบมากกว่า ด้วยสถานะนี้ผมจึงพยายามเป็นตัวอย่างให้กับเยาวชน แต่ถ้าในฐานะไฮโซก็ยังไม่ได้มีบทบาทอะไรนัก ที่ทำประโยชน์ให้สังคมได้ตอนนี้คือเป็นคนดี

เวลาไปงานแต่ละครั้ง ผมก็ใส่อะไรที่มันดูดีและมีคุณภาพ ไม่ค่อยใช้ท็อปแบรนด์เนม อย่างสูทเป็นแสนๆ ก็คงไม่ซื้อ ผมหาเงินใช้เอง และรู้สึกว่าของพวกนั้นไม่มีความจำเป็นนัก แต่บางคนเขามีกำลังซื้อก็เรื่องส่วนตัว"

หนุ่มเชื้อเจ้าจบการศึกษา ระดับปริญญาเอกในชุดสูทอิตาลีราคาเรือนแสน กับนาฬิกาสวิสรุ่นลิมิเต็ด สาวสวยเจ้าของธุรกิจในชุดเดรสแบรนด์เนม พร้อมกระเป๋ารุ่นล่ากับเครื่องเพชรเซตใหญ่ และผู้คนอื่นยุ่บยั่บในงานเลี้ยง

 

คนไหนหรือ (เรียก) ...‘ไฮโซ’

ใครหรือครับ ไฮโซ...
ถึงตอนนี้คุณคงคัดคนออกจากลิสต์ไปแล้วสักโหล (ใช่ป่ะ)
คนไหนหรือ (เรียก) ...‘ไฮโซ’


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.posttoday.com/
รูปจาก vogue, sex and the city, internet, วงคำเหลา
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้องนู๋'s profile


โพสท์โดย: น้องนู๋
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปี"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้วสะโพกไก่เทอริยากิน้ำผึ้ง5 หนังที่ได้รางวัลออสการ์ มากที่สุดหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”เว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?
ตั้งกระทู้ใหม่