หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปรากฏการณ์ Equinox ระยะเวลาของกลางวันและกลางคืนเท่ากัน

โพสท์โดย mata

แม้จะมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่กลางวันกับกลางคืนของโลกเราแทบจะไม่เคยเท่ากัน ในแต่ละปีจะมีช่วงเวลาระหว่างความมืดกับความสว่างที่เท่าเทียมกันแต่เพียง สองวันเท่านั้น

ปรากฏการณ์ Equinox คือ ปรากฏการณ์ที่แสงจากดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร ทำให้เกิดกลางวัน-กลางคืน ที่มีระยะเวลาที่เท่ากัน ใน 1 ปี จะเกิดปรากฏการณ์ Equinox 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 20หรือ 21 ของเดือนมีนาคมและช่วงวันที่ 22 หรือ 23 ของเดือนกันยายน ซึ่งปรากฏการณ์ Equinox นี้จะเป็นจุดแบ่งฤดูกาลของซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้อีกด้วย

เหตุที่เป็นแบบนี้เพราะแกนโลกที่เอียงและโลกเราเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ไม่ ได้อยู่ในระนาบเดียวกันกับดวงอาทิตย์ทำให้ช่วงระยะเวลากลางวันและกลางคืนของ แต่ละฤดูกาลและภูมิภาคจึงมีความแตกต่างกัน  ในฤดูร้อนมัก จะมีช่วงเวลากลางวันยาวนานกว่าปรกติ พระอาทิตย์จะขึ้นไวและตกช้าทำให้เราได้อยู่กับแสงอาทิตย์นานกว่าฤดูกาลอื่นๆ ในขณะที่ฤดูหนาวกลับแตกต่างออกไป พระอาทิตย์จะขึ้นมาอย่างเฉื่อยชาและรีบตกก่อนเวลาอันควร กลางคืนจึงยาวนานกว่าฤดูกาลอื่นๆ  

แกนโลกที่เอียงราว 23.5 องศามีผลทำให้พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก รับแสงอาทิตย์ได้ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน และมีระยะเวลาของกลางวันกลางคืนที่แตกต่างกันด้วย ในแต่ละปี โลกเราจะมีระยะเวลาของกลางวันและกลางคืนที่เท่ากัน 2 ครั้งเท่านั้น  มีกลางวันและกลางคืนที่ยาวนาน 12 ชั่วโมงเท่ากัน วันนี้ถูกเรียกว่า Equinox ในขณะที่ไทยเราเรียกวันดังกล่าวว่า วิษุวัต 

การที่โลกเคลื่อนที่อยู่ในระนาบเดียวกันกับดวงอาทิตย์
ทำให้เกิด Autumnal Equinox   และ Vernal Equinox
ทำให้ช่วงเวลาที่โลกหันเข้าห้าดวงอาทิตย์แต่ะละด้านเท่ากัน
ภาพจาก http://private.jayro.net

โพสท์โดย: mata
ที่มา: vcharkarn.com, สำรวจโลก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”นกอันตรายที่สุดในโลกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานย้อนรอยตำนานสยองแห่งเมืองคอนบ้านร้างซ่อนศพชวนสยองขวัญจนตาเหลือก ตาค้าง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้านกอันตรายที่สุดในโลกจริงๆแล้วสุนัขนั้น สามารถที่จะยิ้มได้ไหมน๊า ?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?
ตั้งกระทู้ใหม่