หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"แรงเงา"บานปลาย!! ครูมุกดา จี้ขอโทษ"ดอกคำใต้-พะเยา"

โพสท์โดย witsanuwat

 

 

วันที่ 9 พฤศจิกายน  นางมุกดา อินต๊ะสาร อาจารย์โรงเรียนถ้ำปินวิทยาคม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา 
 
และนัก ต่อสู้ความยากจนของสหประชาชาติ ฯ กล่าวว่า ในฐานะที่ผู้หญิงดอกคำใต้และเป็นคนพะเยา มีความเห็นต่อกรณีที่ละครแรงเงาทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ได้ออกอากาศและมีบทละครพาดพิงถึงอำเภอดอกคำใต้และจังหวัดพะเยา
 
 ใน ลักษณะที่ดูหมิ่นผู้หญิงดอกคำใต้ ผู้หญิงพะเยา นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม  เพราะโดยเนื้อหาที่จริงแล้วละครมีบทสอนและเตือนใจได้ดีมาก แต่การชมจะต้องมีผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะวิเคราะห์และสอนระหว่างชมเนื้อหาไป ด้วย เพราะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของสังคมที่มาจากสถาบันครอบครัว ในองค์กรการทำงานต่าง ๆ บุคลิกของผู้คนที่เป็นปัจจัยประกอบทำให้เกิดปัญหา แทบทุกด้าน
 
“ครู ไม่เข้าใจว่าพื้นที่มีตั้งมากมาย ทำไมบทละครจะต้องมาระบุหรือพาดพิงดอกคำใต้และพะเยา ละครต้องการสื่ออะไรหรือเปล่า หรือคนเขียนบทละครมีทัศนะต่อผู้หญิงดอกคำใต้และผู้หญิงพะเยาเป็นเช่นไร จึงสื่อออกมาลักษณะดังกล่าว เรื่องนี้ต้องมีการอธิบายจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
 
 สร้าง ความกระจ่างต่อชาวพะเยาและชาวดอกคำใต้โดยเร็ว และที่สำคัญผู้ที่มีส่วนผลักดันละครเรื่องนี้ออกมาสู่สาธารณชนต้องออกมาแสดง ความรับผิดชอบด้วยการขอโทษ เพราะเกรงว่าหากไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใด ๆ อาจจะมีประเด็นบานปลาย เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นคน คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่มีผู้ออกมารับผิดชอบกับความคลางแคลงใจของสังคมในครั้งนี้” นางมุกดา กล่าว
 
ขณะ ที่นางวัชราภรณ์ อินต๊ะวงศ์ เครือข่ายแม่ญิงพะเยา ใน อ.ดอกคำใต้ กล่าวว่า ได้เห็นบทละครแล้วรู้สึกโกรธมาก พยายามจะหาแนวร่วมเพื่อทำกิจกรรมเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับละครเรื่อง นี้ออกมาขอโทษผู้หญิงดอกคำใต้และผู้หญิงพะเยา ที่ตนไม่เข้าใจคือการกล่าวถึงดอกคำใต้หรือพะเยา มีแง่มุมให้กล่าวถึงอย่างมากมาย 
 
ปัจจุบัน เป็นพื้นที่สำหรับการท่องเที่ยว การสร้างอาชีพ เครือข่ายแม่ญิงพะเยาทุกพื้นที่ รวมถึง อ.ดอกคำใต้ ได้ทำงานกันเรื่องสิทธิของสตรี เรื่องการคุ้มครอง ดูแลผู้หญิงและเด็ก ชุมชน สังคม เป็นต้น  ด้านดีมีมากมายไม่นำไปเขียนเป็นบทละคร แต่กลับมาพาดพิงอย่างไม่เหมาะสม ทัศนคติดังกล่าวที่มีต่อผู้หญิงดอกคำใต้ ผู้หญิงพะเยา ควรจะหมดไปได้แล้ว
 
ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ในสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊คชื่อเพจ “สาวดอกคำใต้ เพชรงามแห่งล้านนา” ได้แสดงความคิดเห็นลงในโพสต์ของเครือข่ายแม่ญิงพะเยา  ว่า 
 
“สาว งามดอกคำใต้.......อยากให้เจ้ามีความงามและคุณค่าตลอดไป อย่าให้ใครมาดูถูกความงามของเจ้าได้ เจ้านั้นมันแสนซื่อ อย่าให้ใครมาหลอกเจ้าอีกต่อไป.......จงเก็บความงามและคุณค่า อย่าให้ใครมาตีตราเพียงชั่วคราว 
 
จง รักเกียรติและศักดิ์ศรีสาวงามดอกคำใต้ เจ้าไม่เคยดูหมิ่นใคร ถึงใครจะเลวแค่ไหน ไม่ตีค่าเหยียดหยามเพศแม่ด้วยกัน.........เพราะมันไม่ยุติธรรมสำหรับพวกเรา เลย”  นอกจากนี้ยังข้อความอื่นอีกมากมายที่ไม่พอใจบทละครที่พาดพิงถึงดอกคำใต้และพะเยา
ภาพจาก ละคร แรงเงา
ภาพจาก ละคร แรงเงา
ภาพจาก ละคร แรงเงา
ภาพจาก ละคร แรงเงา
ภาพจาก ละคร แรงเงา
ภาพจาก ละคร แรงเงา
ภาพจาก ละคร แรงเงา

ภาพจาก ละคร แรงเงา

 

ที่มา: http://itplaza.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
witsanuwat's profile


โพสท์โดย: witsanuwat
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567เขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่