ทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธิน-เกษตร ทำรถไฟฟ้า
รองผู้ว่า รฟม. เผยว่า เบื้องต้นได้หารือร่วมกับ กทม. เพื่อปรับแบบก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงสะพานใหม่-คูคต ที่มีโครงสร้างซ้อนทับกับสะพานข้ามแยกของ กทม.
ทั้ง กทม. และบริษัทที่ปรึกษาโครงการ อยู่ระหว่างออกแบบร่วมกัน ซึ่งแนวเส้นทางจากช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร มีจุดที่มีปัญหาด้านโครงสร้างรถไฟฟ้าอยู่ 3 บริเวณ คือ
1. แยกรัชโยธิน มีสะพานข้ามแยกสะพานขวางอยู่ ผลหารือร่วมกันได้ข้อสรุป ทาง กทม. จะรื้อสะพานข้ามแยก และปรับเป็นสร้างอุโมงค์ทางลอดในแนว ถ.พหลโยธิน แทน
2. แยกเกษตรศาสตร์ จะรื้อและปรับโครงสร้างสะพานให้สั้นลงจากเดิม คงไว้เป็นสะพานขนาดเล็กข้ามทางแยก เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับสร้างสถานี
3. บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ ที่เป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีสะพานข้ามแยกของกรมทางหลวง (ทล.) สร้างไว้อยู่เดิม มีการปรับแบบร่วมกับ ทล. เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เริ่มก่อสร้างสะพาน ส่วนช่วงสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7 กิโลเมตร ไม่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างที่ซ้อนทับกับโครงการอื่น ๆ
แนวเส้นทางดังกล่าว จะเริ่มจากจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่หมอชิตโดยช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ มีทั้งหมด 12 สถานี ดังนี้
1. สถานีห้าแยกลาดพร้าว ตั้งอยู่บน ถ.พหลโยธิน หน้าห้างเซ็นทรัล
2. สถานีพหลโยธิน 24 บริเวณซอยพหลโยธิน 24
3. สถานีรัชโยธิน ใกล้ซอยพหลโยธิน 30
4. สถานีเสนานิคม บริเวณซอยพหลโยธิน 34
5. สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ด้านข้าง ม.เกษตรศาสตร์
6. สถานีกรมป่าไม้ บริเวณซอยพหลโยธิน 45 แยก 2
7. สถานีบางบัว ตั้งอยู่หน้า ม.ศรีปทุม
8. สถานีกรมทหารราบที่ 11 บริเวณซอยพหลโยธิน 53
9. สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่
10. สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ บริเวณซอยพหลโยธิน 59
11. สถานีสายหยุด บริเวณซอยพหลโยธิน 69
12. สถานีสะพานใหม่ ตั้งอยู่บริเวณตลาดยิ่งเจริญ
ส่วนช่วงสะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง รวม 7 กิโลเมตรนั้น จะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดเส้นทางเช่นกัน โดยเริ่มต้นจากจุดสิ้นสุดโครงการช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ไปตามแนว ถ.พหลโยธิน จนสิ้นสุดเขตกองทัพอากาศ แล้วเลี้ยวขวาตัดเข้า ถ.ลำลูกกา ถึงคูคต โดยมีทั้งหมด 4 สถานี ประกอบด้วย
1. สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช
2. สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ
3. สถานี กิโลเมตรที่ 25
4. สถานีคูคต
โพสท์โดย: moses