หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อคิดก่อน ผ่าตัด ทำศัลยกรรม

โพสท์โดย ~...No NamE...~

ข้อคิดก่อน ผ่าตัด ทำศัลยกรรม

ควรรู้อะไรบ้าง ก่อน ผ่าตัด ทำศัลยกรรม

การ ทำศัลยกรรม เป็นที่นิยมแพร่หลาย โดยเฉพาะการ ทำศัลยกรรมเสริมความงาม ถือเป็นทางลัดสู่ความงามที่สาวๆ นิยมทำกัน ไม่ว่าจะเป็น การผ่าตัดใบหน้า เสริมจมูก ทำตาสองชั้น ผ่าตัดเสริมคาง ผ่าตัดดูดไขมัน และผ่าตัดลดกล้ามเนื้อน่องขา แต่การ ทำศัลยกรรม นั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อเสริมความงามเท่านั้นนะคะ  การ ทำศัลยกรรม มีหลายจุดประสงค์ ตามแต่เหตุผลของผู้ที่ต้องการทำค่ะ
ผ่าตัด ทำศัลยกรรม  เริ่มแรกเลย ศัลยกรรม คือ วิธีการรักษาโรคโดยวิธี การผ่าตัด ซึ่งมี การผ่าตัด ตามอวัยวะต่าง ๆ หรือ ประเภทของ คนไข้ เช่น ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะศัลยกรรมระบบประสาท ศัลยกรรมตกแต่ง ซึ่ง การผ่าตัด ในแต่ระบบ จะต้องอาศัยแพทย์เฉพาะทางโดยเฉพาะค่ะ
การผ่าตัด ศัลยกรรมตกแต่ง ควรทำโดยศัลยแพทย์ตกแต่งที่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างถูกต้อง เนื่องจากการผ่าตัด ส่วนใหญ่ ถ้าได้รับ การผ่าตัด ที่ไม่ถูกต้องหรือมีผลแทรกซ้อนเกิดขึ้น จะทำให้ การผ่าตัด ครั้งต่อไปได้ผลไม่ดี หรือ อาจแก้ไขไม่ได้เลย
การผ่าตัด ศัลยกรรม เสริมความงาม นั้น เป็นการผ่าตัดในคนปกติ แต่ไม่พอใจในสภาพของร่างกายที่มีอยู่เดิม ส่วน การผ่าตัด ศัลยกรรมตกแต่ง นั้นเป็น การผ่าตัด รักษาความผิดปกติหรือความพิการที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้มีสภาพใกล้กับภาวะปกติ
การผ่าตัด ศัลยกรรมเสริมความงาม และ ผ่าตัด ศัลยกรรมตกแต่ง จำเป็นต้องอาศัยความรู้ทางกายวิภาค การหายของบาดแผล ซึ่งต้องได้รับการฝึกอบรมมาอย่างถูกวิธี จึงจะทำให้ผล การผ่าตัด ได้ผลดี
การผ่าตัด ศัลยกรรมความงาม สามารถทำได้ทุกส่วนของร่างกายโดยคนไข้จะต้องอธิบายถึงความต้องการให้แพทย์ผู้ทำการรักษาทราบอย่างละเอียด เพื่อแพทย์จะได้อธิบายถึง วิธีการทำการผ่าตัดรักษา ผลข้างเคียงจากการผ่าตัด ผลจากการผ่าตัด ระยะเวลาในการหายของเนื้อเยื่อ และ สิ่งที่สามารถทำการผ่าตัดได้จริง
หลังจากนั้นคนไข้จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเองว่า ต้องการผ่าตัดหรือไม่ เนื่องจาก การผ่าตัด บางประเภท เมื่อทำไปแล้วไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมก่อน การ ผ่าตัด ได้ เช่น การแปลงเพศจากชายเป็นหญิง
สำหรับความยากง่ายในการผ่าตัดศัลยกรรมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ต้องบอกว่าการผ่าตัดทุกส่วนมีความยากง่ายที่ต่างกัน และ ความยากง่าย จะขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความถนัดของศัลยแพทย์ด้วย
หากถามถึงจุดด้อยของ การผ่าตัด ศัลยกรรมความงาม ก็อาจเกิดจากการที่มีการโฆษณาโอ้อวดเกินความเป็นจริง การให้ค่านายหน้าแก่ผู้ที่หาคนไข้ไป ทำการผ่าตัด ศัลยกรรม ซึ่ง การผ่าตัดศัลยกรรม ต้องใช้เวลาในการหายของเนื้อเยื่อ แต่ทำศัลยกรรม คนไข้ต้องการให้ได้ผลดีหลังจากการผ่าตัดโดยเร็ว จึงควรศึกษาและทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ดีเสียก่อน
ด้านผลข้างเคียงจาก การทำศัลยกรรมความงาม นั้น มีเช่นเดียวกันกับการผ่าตัดทั่วไป คือ
ผลข้างเคียงจากยาชา เช่น แพ้ยา ได้ยาชาเกินขนาดสูงสุดที่จะรับได้ และเสียชีวิต
นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงจากการดมยาสลบ เช่น มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน พบว่ามีอาการปอดอักเสบ มีการติดเชื้อทางกระแสเลือด และเสียชีวิต
ส่วนผลข้างเคียงอื่น ๆ จาก การผ่าตัด ศัลยกรรม เช่น มีเลือดออก และไม่ได้ผลตามที่คนไข้ต้องการ เป็นต้น
วัสดุหลักที่นำมาใช้ใน การผ่าตัด เสริมความงาม ส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
-วัสดุที่มาจากตัวคนไข้เอง ไม่ว่าจะเป็นไขมัน กระดูก และกระดูกอ่อน เป็นต้น
-วัสดุที่สังเคราะห์ขึ้น จำพวกซิลิโคน (Silicone) โพลีเอธิลีน (Polyethylene) และ PTFE พลาสติกสังเคราะห์อีกชนิด
การใช้วัสดุจากตัวคนไข้เองมีข้อดี คือ ไม่มีการแพ้และต่อต้าน แต่มีข้อเสีย คือ มีแผลจากการผ่าตัด และ อาจมีการยุบตัวลงในอนาคต รวมทั้งทำให้เกิดการเจ็บแผลผ่าตัด
ส่วนการใช้วัสดุสังเคราะห์มีข้อดี คือ ไม่มีแผลผ่าตัดเพิ่ม ไม่เจ็บตัวเพิ่ม แต่มีข้อเสีย คือ เป็นสิ่งแปลกปลอม อาจมีผลแทรกซ้อนในอนาคตได้ เช่น มีการติดเชื้อ วัสดุมีการทะลุออกมา เช่น ซิลิโคน (Silicone) เมื่อนำมาเสริมที่คาง จมูก จะอยู่ในสภาพเดิม เนื่องจากร่างกายจะสร้างพังผืดมาหุ้มวัสดุนั้น แต่อาจมีการบิดหรือเคลื่อนได้ถ้าถูกกระแทกแรง ๆ
คำถามที่มักพบบ่อยมาก ก็คือ การผ่าตัด ศัลยกรรม ส่วนใดของร่างกายที่นิยมทำกันมาก ต้องบอกว่า การผ่าตัดหนังตา ผ่าตัดตกแต่งจมูก ผ่าตัดเสริมทรวงอก ผ่าตัดดูดไขมัน นั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากค่ะ
ทั้งนี้ การผ่าตัด ศัลยกรรมความงาม และ ศัลยกรรมตกแต่ง มีหลักการ และ วิธีการที่ไม่แตกต่างกัน แต่ก็อยากให้ข้อคิด ไว้สำหรับผู้ที่อยากจะทำ ศัลยกรรม เสริมความงาม ว่า ต้องตัดสินใจแน่นอนว่าต้องการทำโดยตัวเอง ไม่มีคนอื่นยุยง และ ต้องศึกษาถึงผลดี ผลเสีย จาก การทำการผ่าตัด แต่ละอย่างโดยละเอียดเสียก่อน เนื่องจาก การผ่าตัด บางอย่างเมื่อทำไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้
ดังนั้น หากคิดที่จะทำผ่าตัด ศัลยกรรม แล้วล่ะก็ ไม่ควรละเลยที่จะศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจทำนะคะ

ขอขอบคุณบทความ : ผศ.นพ.วิชัย ศรีมุนินทร์นิมิต
หัวหน้าหน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่ง
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
~...No NamE...~'s profile


โพสท์โดย: ~...No NamE...~
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตโควิด-19 อีกแล้ว!!!ชี้ช่องทางลดค่าไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดลงทะเบียนค่าไฟฟ้า เช็กเงื่อนไขที่นี่คนยิ่งเย็น..โลกยิ่งร้อน ?😆 มาดูภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (1/2) 😉ภาพความประทับใจ : ภาพของคุณตาชาวเมียนมาร์หอบคุณยายหนีตายข้ามแม่น้ำเมย มาสู่ฝั่งไทยคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนคนยิ่งเย็น..โลกยิ่งร้อน ?ชี้ช่องทางลดค่าไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดลงทะเบียนค่าไฟฟ้า เช็กเงื่อนไขที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ศัลยกรรม ความงาม แฟชั่น
ชุดเสื้อผ้า "ลาบูบู้"..มีไว้ให้น้องใส่ รับรองไม่ตกเทรนด์ดูแลเล็บอย่างไรให้สวย"พรีมพร้อม" โชว์การแต่งหน้าในสไตล์อโยธยา..คนดังหลายคนแห่ทำตามเหตุผลที่ผู้ชาย อยากฝังมุก เพื่อ??
ตั้งกระทู้ใหม่