หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เพชรจากจักรวาล

Share แชร์โพสท์โดย mata

นักวิทยาศาสตร์สงสัยมานานแล้วว่า เพชรจำนวนหนึ่งบนโลกนั้น ตกลงมาจากฟากฟ้า สรวงสวรรค์ หรือจักรวาล นั่นเอง   เมื่อปี ค.ศ.1981 นักวิจัยจากสถาบัน Smithsonian ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พยายามที่จะตัดผ่าน ชิ้นส่วนของดาวตก (metheorite) ที่ตกลงมายัง Allen Hills ในทวีปแอนตาร์กติกา ที่ขั่วโลกใต้ แต่ว่าฟันเลื่อยไม่สามารถตัดผ่านได้ ภายหลังการตรวจสอบ โดยเอ็กซ์เรย์ พบว่า หินดาวตกชิ้นนั้น มี ชิ้นเพชรขนาดเล็ก กระจัดกระจายอยู่ภายใน นักวิทยาศาสตร์จึงได้ตั้งทฤษฎีขึ้นมาว่า เพชรในดาวตกเกิดขึ้น ระหว่าง การชนกันของดาวใน asteroid belt
 
เป็นไปได้หรือไม่ ที่ดาวที่ใกล้จะดับแล้ว ที่เราๆ รู้จักกันในชื่อ Red Giant จะระเบิดออก และให้กำเนิดเพชร?
 
เพชรจากจักรวาลนักวิทยาศาสตร์หลายท่านคิดว่าเป็นไปได้ ในปี ค.ศ.1987 กลุ่มนักวิจัยจาก University of Chicago ได้รายงานการค้นพบ เพชรขนาดเล็กมากในดาวตก (metheorite) เพชรนั้นมีขนาดเล็กมาก เล็กกว่าหัวเข็มหมุด ถึง ล้านล้านเท่า และเม็ดเพชรเหล่านี้มี ส่วนผสมของก๊าซซีนอน (Xenon) ไอโซโทป ที่ไม่พบบนโลก ซึ่งเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่า เม็ดเพชรเหล่านี้มีจุดกำเนิดมาจาก นอกระบบสุริยจักรวาล

นักวิจัยกลุ่มนี้ได้ตั้งสมมุติฐานว่า ผลึกเพชร เกิดขึ้นในบรรยากาศของ Red Giant หรือ ดาวที่ใกล้จะดับแลัว ก่อนที่มันจะพังทลายและระเบิดออก เมื่อกว่าพันล้านปีที่แล้ว Supernova คงส่งเพชรไปอยู่ในอวกาศ และเมื่อเวลาผ่านไป พวกผลึกเพชรเหล่านี้ก็ได้ตกลงมายังพื้นโลก และถ้าสมมุติฐานนี้เป็นจริงละก็ interstellar dust อาจจะเต็มไปด้วยผลึกเพชรเล็กๆ ก็ได้
 
มีเพชรเกิดขึ้นทันทีที่ ดาวตก ชนพื้นโลก ทำให้เกิด Canyon Diablo ที่ รัฐ Arizona ประเทศสหรัฐอเมริกา
 
เพชรจากจักรวาลยังมีเพชรชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการชนที่รุนแรงของ ดาวตก บนพื้นโลก เมื่อราวๆ ปี 1960 นักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบ ผลึกเพชรขนาดเล็ก ที่ Canyon Diablo ผลึกเพชรเหล่านี้มีขนาดเดียวกับเม็ดทราย หรือประมาณ 1/100 นิ้ว 
 

เม็ดเพชรที่ค้นพบจากบริเวณหลุมดาวตกที่ Popigari Crater ในไซบีเรีย ประเทศรัฐเซีย มีลักษณะเช่นเดียวกัน แต่ขนาดใหญ่กว่า คือมีขนาดประมาณ เกือบครึ่งนิ้ว 
 
ถึงแม้ว่ามันจะผ่านมานานกว่า 30 ปี แล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงหาข้อสรุป ไม่ได้ว่าเพชรที่ Canyon Diablo เกิดขึ้นอย่างไร บางคนคิดว่า มันเกิดขึ้นในสูญญากาศของอวกาศ โดย vapor deposition ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับขบวนการที่ใช้ในการผลิตเพชรเทียม บางคนก็คิดว่า อะตอมคาร์บอน หรือ แกรไฟต์ ใน ดาวตก เรียงตัวกันเปลี่ยนเป็นเพชรในทันที เพราะ ความร้อนและแรงสะเทือนอย่างรุนแรง ที่เกิดขึ้นระหว่างการชน

ขอบคุณ จงกล จารุภัทรากร

ข้อมูลและภาพประกอบได้ถูกนำมาจาก NOVA Online

ที่มา: Vchakarn Magazine Online
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ร้าน ตั้งเซ่งจั้ว สาขาแสนภูดาษ มีขนมเปี๊ยะหลากหลาย และมุมถ่ายรูปเก๋ๆยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
ตั้งกระทู้ใหม่