หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ออร์ฟิอุส เพลงพิณกล่อมยมโลก

Share แชร์โพสท์โดย mata

โพสท์บทความมาหลายเรื่อง  ทั้งขอคัดลอกมาทั้งเขียนเองส่วนใหญ่มีแต่เรื่องหนักๆ วันนี้เลยขออนุญาตนำตำนานแห่งดาวพิณ (Lyra)  เป็นตำนานแห่งความรักที่สามีมีต่อภรรยา  ไม่ยาวมากลองอ่านดูนะครับเศร้านิดๆ แถมเกร็ดความรู้เรื่องหมู่ดาวพิณนิดหน่อยครับ

ออร์ฟีอุส (Orpheus) เป็นบุตรของเทพธิดาแคลลิโอพี ผู้เป็นหนึ่งในเทพธิดามิวส์ทั้งเก้า อันเป็นเทพธิดาแห่งศิลปะและดนตรี ดังนั้นเขาจึงได้รับถ่ายทอดพรสวรรค์และความสามารถทางดนตรีมาจากมารดา ทั้งยังได้รับพิณวิเศษมาจาก เทพเจ้าอะพอลโล จึงทำให้ออร์ฟีอุสสามารถบรรเลงดนตรีและขับร้องเพลงได้อย่างไพเราะยิ่งนัก

ออร์ฟิอุส เพลงพิณกล่อมยมโลก

เมื่อครั้งที่เจสันได้รวบรวมวีรบุรุษลงเรืออาร์โกออกเดินทางไปค้นหา ขนแกะทองคำ ออร์ฟึอุสได้ติดตามไปด้วยและได้ช่วยให้เรือรอดพ้นอันตรายจากพวกนางพรายไซเรน ซึ่งจะร้องเพลงสะกดให้ผู้ที่นำเรือผ่านเข้าไปทางเกาะของมัน ต้องมนต์และขาดสติจนนำเรือเข้าไปชนหินโสโครกรอบเกาะจนจมลง จากนั้นพวกไซเรนก็จะจับลูกเรือกินเป็นอาหาร โดยออร์ฟีอุสได้บรรเลงพิณและร้องเพลงให้ลูกเรือฟัง จนทำให้ทุกคนรอดพ้นจากมนต์สะกดของเหล่าไซเรน ยามที่เรืออาร์โกแล่นเข้าไปใกล้เกาะของพวกมัน ทำให้เรือรอดพ้นจากหายนะมาได้

ออร์ฟิอุส เพลงพิณกล่อมยมโลก

(ออร์ฟีอุสกับยูริดีซี)

หลังกลับจากค้นหาขนแกะทองคำ ออร์ฟีอุสได้แต่งงานกับสาวงามนามว่า ยูริดีซี และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ทว่าวันเวลาแห่งความสุขของพวกเขาสั้นนัก โดยยูริดีซีได้ถูกงูกัดตาย สร้างความเศร้าเสียใจให้กับออร์ฟีอุสเป็นอันมาก เขาได้สวดภาวนาอ้อนวอนขอชีวิตภรรยาจากจอมเทพซุส ทว่าจอมเทพได้ตรัสบอกให้เขาไปร้องขอกับเทพฮาเดส เทพเจ้าแห่งยมโลก ซึ่งเป็นผู้ดูแลดวงวิญญาณของผู้สิ้นชีพทั้งหมด

ออร์ฟีอุสได้เดินทางลงสู่ยมโลก เขาได้เล่นพิณกล่อมซีเบอร์รัส สุนัขสามหัวที่เผ้าปากทางเข้ายมโลก จนมันยอมปล่อยเขาผ่านไป จากนั้นเขาได้บรรเลงเพลงพิณให้เทพฮาเดสและพระชายาเพอร์ซิโฟเน่ฟังจนทั้งสองพระองค์ยอมปล่อยให้เขานำดวงวิญญาณของภรรยากลับมาได้ โดยมีเงื่อนไขว่า เขาจะต้องไม่หันหลังกลับมามอง จนกว่าจะพ้นแดนยมโลก ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ดวงวิญญาณของยูริดีซีกลับคืนไปตลอดกาล

ออร์ฟิอุส เพลงพิณกล่อมยมโลก

ทว่าชายหนุ่มไม่อาจทนความอยากรู้ได้ว่า ภรรยาของเขาจะยังติดตามเขามาหรือไม่ ออร์ฟีอุสจึงหันกลับไปมอง และนั่นเองเป็นเหตุให้ดวงวิญญาณของยูริดีซีจางหายไป ทำให้เขาโศกเศร้าเสียใจมาก แต่ครั้งนี้เขาก็ไม่สามารถลงไปสู่ยมโลกเพื่อช่วยนางได้อีกแล้ว

ด้วยความเศร้าเสียใจ ออร์ฟีอุสจึงเอาแต่บรรเลงเพลงเป็นท่วงทำนองที่เศร้าสร้อย จนกระทั่งครั้งหนึ่ง เสียงเพลงของเขาไปรบกวนขบวนของเหล่าสาวกแห่งเทพไดโอนีซุสเข้า บรรดาสาวกที่เมามายของเทพเจ้าแห่งไวน์จึงเข้ารุมทำร้ายเขาด้วยความโมโหจนถึงแก่ความตายและโยนศรีษะและพิณของเขาลงไปแม่น้ำ   แต่ศีรษะกับพิณของเขาก็ยังคงครวญเพลงถึงยูริไดซ์ต่อไปไม่ยอมหยุดขณะที่ลอยไปตามน้ำ

ออร์ฟิอุส เพลงพิณกล่อมยมโลก

จอมเทพซุสได้นำพิณของออร์ฟีอุสขึ้นไปไว้บนท้องฟ้าเป็นกลุ่มดาวพิณ ส่วนวิญญาณของเขานั้นได้เดินทางสู่แดนยมโลกและได้พบกับยูริดีซี ภรรยายอดรัก จากนั้นทั้งสองจึงได้อยู่ร่วมกันในทุ่งอีไลเซียม แดนสุขาวดีแห่งยมโลกไปชั่วกาลนาน

ใครที่ชอบดูดาวลองสังเกตุหาดูนะครับเผื่อจะนึกถึงออร์ฟีอุสบ้าง  และนี่เป็นข้อมูลเพิ่มเติมของหมู่ดาวพิณ (Lyra)

ออร์ฟิอุส เพลงพิณกล่อมยมโลก

กลุ่มดาวพิณ เป็นกลุ่มดาวทางซีกฟ้าเหนือที่สวยงาม โดยอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของแนว ที่กาแล็กซีทางช้างเผือก (The Milky Way) พาดผ่าน มีดาวสุกสว่างคือ ดาววีกา (Vega, -Lyra) ซึ่งเป็นหนึ่งในดาวสามเหลี่ยมหน้าร้อน (The Summer Triangle) ซึ่งประกอบด้วยดาวเดเนบ (Deneb, -Cyg), ดาวอัลแตร์ (Altair, -Aql) และดาววีกา (Vega,-Lyr) โดยจะขึ้นไปสูงสุดกลางท้องฟ้า ประมาณเที่ยงคืนของกลางเดือนกรกฏาคม

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณ Janicha.net และ คอมคิดดอทคอม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
120 VOTES (4/5 จาก 30 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
ตั้งกระทู้ใหม่