หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ยายุติการตั้งครรภ์ที่ดีที่สุดในยุคโบราณ

โพสท์โดย mata

พืชที่ชื่อ Silphium หรือ silphion หรือ laser เป็นพืชที่นิยมใช้ในการยุติการตั้งครรภ์ในหลายอาณาจักรของโลก โดยเฉพาะอาณาจักรรอบทะเลเมดิเตอเรเนียน เช่น นครรัฐกรีก Knossos จนถึง  โรมัน อียิปต์  ตามตำนานกล่าวว่า เป็นของขวัญจากเทพอพอลโล เลยทีเดียว


เหรียญโบราณที่มีผลของ Silphium

สรรพคุณทางยาที่เลื่องลือคือ กระตุ้นให้มีประจำเดือนนั้นเอง ซึ่งช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ จนเป็นยายุติการตั้งครรภ์  (chemicals that terminate a pregnancy)  และ มีสรรพคุณใช้รักษาโรคทุกโรคในยุคนั้นอีกด้วย มีการตีความว่ารักษาโรคคลั่งรัก 'madness' of love' และผลของ Silphium ยังมีรูปร่างเป็นรูปหัวใจ เป็นอีกแนวทางหนึ่งว่า รูปหัวใจมาจาก ผลของ Silphium ซึ่งชาวโรมันใช้พืชชนิดนี้สัมพันธ์กับความรักและเซ็กซ์ ไม่นับกลับว่า มันเป็นเครื่องเทศ อยู่ในตำราอาหารของ Apicius เพื่อทำอาหารที่มีกลิ่นหอมยวนใจเป็นพิเศษอีกด้วย 





Silphium ในเหรียญโบราณ

silphium เป็น พืชที่มีอยู่จริง ทั้งเอกสารตำหรับยาที่ใช้แพร่หลายตั้งแต่ยุคฮิปโปเครติสจนถึงจักรวรรดิโรมัน บทกวีวรรณคดีตั้งแต่สมัยกรีก เงินเหรียญ ตำราอาหาร และอื่นๆ ปัจจุบันนักพฤกษศาสตร์ส่วนมากคาดว่า มันได้สูญพันธ์ไปจากโลกแล้ว บางกลุ่มได้แย้งว่าอาจเป็น Ferula tingitana หรือ Ferula narthexหรือ Thapsia garganica ตัวใดตัวหนึ่ง ที่ปัจจุบันยังมีอยู่


วัตถุโบราณสมัยคริตศตวรรษที่6 กษัตริย์ Arcesilaus II แห่ง Cyrene ได้สั่งให้มีการเก็บเกี่ยว silphium จำนวนมาก

การสูญพันธุ์ของ silphium คาดว่าการที่มันมีการปลูกได้เฉพาะที่ราบชายฝั่งแคบๆแถบ Cyrenaica(ปัจจุบันคือประเทศลิเบีย) เมื่อมีศัตรูพืชมากิน และมีการนำไปใช้เป็นยามากเกินไป จึงทำให้หายสาปสูญไป อีกทฤษฎีคือ หลังจากชาวโรมันได้ยึดกรีกไว้ในอำนาจ ได้นำชาวกรีกมาปลูกพืชชนิดนี้ ชาวกรีกได้จงใจทำลายพื้นที่เพาะปลูกให้ไม่สามารถใช้ทำการกสิกรรมได้อีก

เนื้อหานี้อาจหมิ่นเหม่ต่อความคิดของคนบางกลุ่ม  ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้  ของมองในแง่ประวัติศาสตร์เพื่อการศึกษาและการเรียนรู้  ในโลกนี้มีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไปมาตั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน  หากใช้วิจารณญาณในการอ่านก็คงพอจะแยกแยะได้  ขอบคุณครับ จขกท.

ที่มา  
http://en.wikipedia.org/wiki/Silphium
http://feministsforchoice.com/abortion-in-ancient-rome-or-why-im-glad-im-living-in-the-present.htm
http://irrationalgeographic.wordpress.com/category/ancient-greece/
http://looklex.com/e.o/silphium.htm

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้างสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปิน12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้างยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....
ตั้งกระทู้ใหม่