"ปู" เดินหน้าไฮสปีดเทรน รื้อระบบรางตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่
"ปู" เดินหน้าไฮสปีดเทรน รื้อระบบรางตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่บริหารจัดการ สั่งปรับโฉมสถานีหัวลำโพง 121 ไร่ กู้ภาพลักษณ์รถไฟไทย บูมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ "ไฮสปีดเทรน 4 สาย-รถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า" วาดแผนใช้พื้นที่คาร์โก้ดอนเมือง 2 หมื่น ตร.ม.จัดบิ๊กอีเวนต์อินเตอร์ ดึง 5 ชาติโชว์เทคโนโลยี
ตั้งรัฐวิสาหกิจบริหารรถไฟ
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมปฏิรูปการขนส่งทางรางทั่วประเทศ โดยมีการทำงานร่วมกันระหว่างประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผ่านคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เห็นว่าประเทศต้องมีการลงทุนพัฒนาระบบราง ควบคู่การปรับปรุงระบบรถไฟที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง โดยควรมีการวางแผนเพื่อใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงของทั้งสองระบบในลักษณะสนับสนุนกัน
ทั้งนี้ รัฐบาลได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาการสร้างสรรค์มูลค่าจากรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทย หรือ Value Creation From Thailand"s Hi Speed Train โดยจะมีการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่เพื่อบริหารกิจการรถไฟความเร็วสูง (รวม ARL) เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น อยู่ภายใต้กระทรวงคมนาคม
สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจแห่งใหม่ ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นหลัก และภาครัฐเป็นผู้รับภาระลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และมีการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมลงทุนในกิจการ โดยบริษัทจะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลสัญญาสัมปทานเพื่อให้มีการบริหารงานที่เป็นเอกเทศ เนื่องจากโครงข่ายทางการรถไฟภายใต้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง จะมีขนาดเขตทางและมาตรฐานโครงสร้างทางระบบอาณัติสัญญาณและอื่น ๆ ที่แตกต่างกับระบบที่ ร.ฟ.ท.ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทำให้ไม่เกิดการลงทุนของภาครัฐที่มีความซ้ำซ้อนกันและเพื่อลดปัญหาจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของการรถไฟแห่งประเทศไทย เห็นควรกำหนดเป็นเงื่อนไขให้ ร.ฟ.ท.มีสิทธิ์ในการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทตามขีดความสามารถในการลงทุนของ ร.ฟ.ท.ได้ในอนาคต
ทุ่มไม่อั้นจัดอีเวนต์ดึงลงทุน
นายชัชชาติกล่าวว่า เพื่อให้เห็นถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ รัฐบาลเตรียมจะจัดนิทรรศการรถไฟความเร็วสูงบริเวณอาคารคาร์โก้ 3 สนามบินดอนเมือง บนพื้นที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตร ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยจะเชิญประชาชนทั่วประเทศและนักลงทุนทั่วโลกมาเยี่ยมชมรถไฟความเร็วสูงของจริงที่จะนำเทคโนโลยีจาก 5 ประเทศมาโชว์ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมนี และฝรั่งเศส
รถไฟฯเตรียมดึงเอกชนลงทุน
นายวิโรจน์ เตรียมพงศ์พันธ์ รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ การรถไฟฯ เปิดเผยว่า ครั้งนี้ถือเป็นการปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ของสถานีรถไฟหัวลำโพง ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับบอร์ดรถไฟฯ ว่าจะดำเนินการรูปแบบไหน เช่น การรถไฟฯจะลงทุนเองหรือให้เอกชนเข้ามาร่วมกันพัฒนา เนื่องจากพื้นที่สถานีหัวลำโพงปัจจุบันมีกลุ่มบริษัท ไทยนครพัฒนา จำกัด ได้สัมปทานพัฒนาพื้นที่ภายในสถานีอยู่แล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาต่อขยายอายุสัญญาด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตนมีแนวคิดที่จะให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาการทำรถไฟความเร็วสูงจากเดิมเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ-หัวหิน เพิ่มเป็นกรุงเทพฯ-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและบริการ รวมทั้งเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมด้านการขนส่งระหว่างอุตสาหกรรมต้นน้ำบริเวณท่าเรือทวายกับอุตสาหกรรมประมงและสินค้าเกษตรที่มีในภาคใต้ด้วย
อยากได้อย่างข้างบนหรือข้างล่างอยู่ที่เรา
ปล. ผมไม่ได้เชียร์ใครหรือสีไหนทั้งนั้น ผมแค่เชียร์ประเทศผม ผมแค่อยากให้ประเทศผมเจริญ เพราะงั้นอย่างดราม่า นะครับเอาเวลาที่ดราม่าไปเก็บขยะหน้าบ้านดีกว่าบ้านจะได้สะอาดครับ ^^