หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โทลคีน ผู้กำเนิดตำนานแห่ง Middle Earth

โพสท์โดย mata

เขาคือผู้สร้างเรื่องราวการผจญภัยของเหล่าผู้กล้าแห่งมิดเดิลเอิร์ธ กับหลากหลายเผ่าพันธุ์ที่โลดแล่นอยุ่ในจินตนาการ ไม่เฉพาะแต่เยาวชนแต่หากรวมถึงผู้คนหลากหลายวัยที่ได้อ่านผลงานของเขา อัจฉริยะแห่งภาษาศาสตร์ที่กลายมาเป็นอัจฉริยะแห่งวงการวรรณกรรมของโลก นามของเขา คือ โทลคีน ผู้กำเนิดตำนานแห่งมิดเดิลเอิร์ธ

เจ.อาร์ .อาร์. โทลคีน หรือชื่อจริง จอห์น โรนัลด์ รูเอล โทลคีน (John Ronald Reuel Tolkien) เป็นชาวอังกฤษ เกิดในปี ค.ศ. 1892 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ หลังจากอายุได้สามขวบ บิดาเสียชีวิตลง และมารดาได้พาเด็กชายโทลคีนและน้องชายมาอยู่ที่ เวสต์มิดแลนด์ ในอังกฤษ จนกระทั่งอายุได้สิบสองปี มารดาของโทลคีนก็ป่วยและเสียชีวิตลง จากนั้นบาทหลวงฟรานซิสก้ได้รับอุปการะเด็กชายกำพร้าทั้งสองไว้และให้การศึกษาเลี้ยงดูอย่างดี

(โทลคีนในวัยหนุ่ม)

ตั้งแต่วัยเด็กมา โทลคีนมีความสนใจและชำนาญในด้านภาษา ในสมัยเด็ก เขาเคยคิดภาษาใหม่ถึง 12 ภาษา ไว้สำหรับพูดในกลุ่มเพื่อน และด้วยความสนใจทางด้านนี้ทำให้โทลคีนเลือกศึกษาต่อในทางภาษาศาสตร์ โทลคีนมีความเชี่ยวชาญในภาษาลาตินและกรีกและยังสนใจในภาษาอื่นๆทั้งภาษายุคใหม่ และภาษายุคเก่าเช่นภาษาก็อธ (เยอรมันโบราณ) และฟินน์ (ฟินน์แลนด์) รวมทั้งภาษาเซลติกโบราณที่เคยใช้ในยุโรปและอังกฤษอีกด้วย

โทลคีนจบการศึกษาด้านภาษาศาสตร์จากออกซ์ฟอร์ดในปี ค.ศ. 1915 และแต่งงานในปี ค.ศ. 1916 ซึ่งในเวลานั้นเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากนั้นโทลคีนและเพื่อน ๆ ได้เข้าร่วมสงคราม โทลคีนต้องประสบกับความสูญเสียอีกครั้งเพื่อนสนิททั้งหมดของเขาเสียชีวิตในสงครามครั้งนี้

หลังสงคราม โทลคีนศึกษาต่อจนจบปริญญาเอกและได้เป็นศาสตราจารย์ทางภาษาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ตลอดชีวิตของเขาผูกพันกับเรื่องราวของประวัติศาสตร์และตำนานโบราณ จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1937 โทลคีนได้ประพันธ์หนังสือเรื่องฮอบบิท (Hobbit) ซึ่งกลายเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมมาก

ว่ากันว่า ผลงานเรื่องฮอบบิท (The Hobbit) ของเขานั้น มีจุดกำเนิดมาจาก วันหนึ่ง โทลคีนกำลังพักสายตาจากการตรวจข้อสอบนักศึกษาและก็ได้มีความคิดหนึ่งแว่บผ่านเข้ามา เป็นประโยคสั้น เขาจึงได้จดประโยคนั้นลงในหน้ากระดาษว่า “กาลครั้งหนึ่ง ยังมีฮอบบิทตนหนึ่งอาศัยอยู่ในโพรงใต้ดิน” และด้วยประโยคนั้นเอง ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการกำเนิดของโลกแห่งจินตนาการนามว่า มิลเดิ้ลเอิร์ธ หรือ มัชฌิมโลก

และอีก 17 ปีต่อมา ในปี ค.ศ. 1954 ผลงานเรื่องยิ่งใหญ่ของเขาก็ออกสู่สายตานักอ่านทั่วโลก ในชื่อ  THE LORD OF THE RINGS เรื่องราวการต่อสู้ของเหล่าวีรบุรุษแห่งมัชฌิมโลก ผลงานชิ้นนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นหนึ่งในวรรณกรรมชิ้นเอกของโลก ทั้งนี้หลังจากการปรากฏขึ้นของ THE LORD OF THE RINGS แล้ว โทลคีนยังได้ประพันธ์เรื่องราวของ เหล่าผุ้กล้าอื่น ๆ แห่งมิดเดิ้ลเอิร์ธไว้อีกหลายเรื่อง ทั้งในรูปของหนังสือและจดหมายเหตุ

ในปี ค.ศ. 1969 โทลคีนเกษียณตนเองและย้ายไปอยู่ที่บอร์นมัท อีกสองปีต่อมา อีดิธภรรยาของโทลคีนเสียชีวิตลง โทลคีนจึงตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่ที่ออกซ์ฟอร์ดอีกครั้งและเป็นที่อยู่สุดท้ายของเขา

 

จอห์น  โรนัลด์  รูเอล โทลคีน เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1973 เมื่ออายุได้ 81 ปี ศพของเขาถูกฝังเคียงหลุมศพของภรรยา ที่สุสาน โวลเวอร์โคท (Wolvercote) ทางตอนเหนือของออกฟอร์ดตามคำสั่งเสียของโทลคีนเอง

และนี่คือ เรื่องราวของ บุรุษผู้ให้กำเนิดตำนานแห่งนวนิยายแฟนตาซีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เรื่องหนึ่ง เท่าที่โลกเคยรุ้จัก

ขอบคุณ Komkid.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"ทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?เฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งอินเดียประสบปัญหาสุนัขจรจัดมีเยอะมากๆ จนเริ่มคุกคามสัตว์ป่าได้แล้วรูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานอำเภอเดียวในประเทศไทย ที่ชื่อเหมือนจังหวัด ?
ตั้งกระทู้ใหม่