หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลีวายส์กับการตื่นทอง

โพสท์โดย mata

มกราคม ปี ค.ศ. 1848 เมื่อคนงานของจอห์น ซัตเทอร์ เจ้าของโรงเลื่อยแห่งหนึ่งแถบเชิงเขาเซียร์ราเนวาดา ในแคลิฟอเนียร์ ได้ค้นพบสายแร่ทองคำ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการตื่นทอง ที่ชักนำผู้คนมหาศาลให้หลั่งไหลมาที่นี่ ทว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ยังก่อให้เกิดเครื่องแต่งกายที่ครองโลกแฟชั่นในกาลต่อมาด้วย

หนังสือพิมพ์ในยุคนั้น ลงข่าวการค้นพบทอง

หลังจากคนงานของเขาค้นพบทองคำ จอห์น ซัตเทอร์พยายามปกปิดข่าวดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่ามันจะทำให้ที่ดินถูกบุกรุกจากพวกขุดทอง และจะทำให้โครงการทำฟาร์มขนาดยักษ์ของเขาบนที่ดินผืนนี้ต้องพังทลายลง ทว่าเรื่องนี้ก็ไม่อาจถูกปกปิดไว้ได้และสุดท้ายข่าวก็แพร่ออกไปจนเกิดเป็นกระแสตื่นทองครั้งใหญ่ ดึงดูดให้ผู้คนจำนวนกว่า 300,000 คน เดินทางมาที่นี่เพื่อแสวงโชค ตลอดเวลาเจ็ดปีต่อมา นักขุดทองจำนวนมากมาจากสถานที่อันห่างไกล ด้วยความหวังว่าจะพบความมั่งคั่งที่นี่ ทว่ามีไม่น้อยที่ต้องพบกับความผิดหวังและกลับไปมือเปล่า เมื่อพบว่าแหล่งขุดทองที่ดีที่สุดถูกจับจองและขุดเอาไปหมดแล้ว

ชาวจีนโพ้นทะเลที่เข้ามาร่อนทอง

ผู้ที่มาแสวงโชคที่นี่ ไม่ได้มีแต่ชาวอเมริกันเท่านั้น หากยังมีผู้อพยพชาวจีนจากโพ้นทะเลที่เข้ามาร่อนทองและตั้งถิ่นฐานทำงานต่าง ๆ ในขณะที่ชาวเม็กซิโกและชาวอินเดียนแดงซึ่งอาศัยอยู่ในดินแดนนี้ก็เข้ามามีบทบาทในการขุดทองด้วยเช่นกัน ทว่าพวกเขาเหล่านี้กลับถูกตั้งข้อรังเกียจจากชาวอเมริกัน จนหลายครั้งที่เกิดการปะทะกันด้วยความรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

ไม่เฉพาะแต่นักขุดทองที่เดินทางมาที่นี่ แต่ยังรวมถึงบรรดาผู้ที่มองเห็นโอกาสจากการทำงานกับเหล่านักขุดทองจำนวนมหาศาลด้วย คนกลุ่มหลังนี้ หากินด้วยการประกอบอาชีพจัดหาอาหาร เสื้อผ้า ไปจนถึงเครื่องมือ เพื่อนำมาขายให้แก่เหล่านักขุดทอง และในปี ค.ศ. 1850 สองปีหลังการขุดพบสายแร่ทอง ก็ได้มีพ่อค้าหนุ่มคนหนึ่งออกเดินทางจากฝั่งตะวันออกของสหรัฐมาที่นี่ ชื่อของเขาคือ ลีวาย สเตราส์

ลีวาย สเตราส์

ลีวาย สเตราส์ ได้ขนผ้าใบและผ้าเนื้อหนาจำนวนมาก โดยหวังที่จะขายผ้าเหล่านี้ให้นักขุดทองใช้ทำเต็นท์ที่พัก ทว่าเมื่อเขามาถึง กลับพบว่า นักขุดส่วนใหญ่ล้วนมีเต็นท์ที่พักหรือไม่ก็มีบ้านพักกันหมดแล้ว ทำให้ผ้าของเขาขายไม่ออกเลยแม้แต่ผืนเดียว ขณะที่ลีวาย สเตราส์ กำลังหมดหวังกับการขายสินค้าของตนนั้นเอง เขาก็ได้สังเกตเห็นว่า กางเกงของเหล่านักขุดมักจะขาดชำรุดบ่อย ๆ เมื่อต้องทำงานในสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยหินขรุขระเช่นนี้ ลีไวน์จึงได้ความคิดที่จะตัดกางเกงที่ทนทานเพื่อให้นักขุดทั้งหลายได้ใช้กัน เขาจึงนำเอาผ้าเนื้อหนามาตัดเย็บเป็นกางเกงและขายมันให้กับเหล่านักขุด

กางเกงของลีวายส์ทนทานต่องานสมบุกสมบันได้เป็นอย่างดี และกลายเป็นที่นิยมของเหล่านักขุดอย่างรวดเร็ว พร้อม ๆ กับทำกำไรอย่างงดงามให้กับพ่อค้าหนุ่ม หลังจากนั้นลีวาย สเตราส์จึงหันมาตัดเย็บเสื้อและกางเกงจากผ้าเนื้อหนาเพื่อใช้สำหรับการทำงานสมบุกสมบันประเภทต่าง ๆ ซึ่งกางเกงเหล่านี้ได้ถูกเรียกว่า ยีนส์ ซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยม ไม่เฉพาะแต่ในสหรัฐหากยังแพร่หลายไปทั่วโลกด้วย

สำหรับสายแร่ทองคำที่เซียร์ราเนวาดานั้น หลังการตื่นทองสิ้นสุดลงในเจ็ดปีต่อมา ได้มีการขุดพบทองคำทั้งหมดคิดเป็นมูลค่าราว 500 ล้านเหรียญ และสร้างความร่ำรวยให้กับผู้คนที่เกี่ยวข้องจำนวนไม่น้อย ทั้งยังส่งผลให้ดินแดนแคลิฟอร์เนียได้เลื่อนฐานะขึ้นเป็นรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกาด้วย เนื่องจากในเวลานั้น สหรัฐอเมริกามีหลักเกณฑ์ว่า ดินแดนที่จะได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นรัฐได้นั้น ต้องมีประชากรอย่างน้อย 60,000 คน ทว่ามีประชากรแค่ 14,000 คน แต่เมื่อยุคตื่นทองเริ่มขึ้นใน ปี ค.ศ. 1848 ประชากรของแคลิฟอร์เนียก็เพิ่มขึ้นจนถึงเกณฑ์ที่กำหนดภายในปีเดียว และในปี ค.ศ. 1850 ดินแดนแห่งนี้ก็กลายเป็น รัฐแคลิฟอร์เนีย

สำหรับ จอห์น ซัตเทอร์ เจ้าของที่ดินซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการตื่นทองนั้น ไม่ได้คิดจะแสวงหาความมั่งคั่งจากทองคำเหมือนคนอื่น ๆ ทว่าซัตเทอร์ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำฟาร์มเช่นเดิม แต่การตื่นทองทำให้เขาสูญเสียที่ดินเดิมไป และเมื่อเขาเริ่มโครงการของตนในที่ดินผืนใหม่ ซัตเทอร์ก็ไม่ประสบความสำเร็จในธุรกิจฟาร์มและกลายเป็นบุคคลล้มละลายในที่สุด ..เฮ่อ…

เพื่อนๆ ชาวโพสท์จังหลายท่านคงเคยได้อ่านเรื่องราวกันมาบ้างแล้วสำหรับกำเนิดลีวายส์  ก็ทบทวนความจำกันแล้วกันนะครับ  สำหรับเรื่องนี้ก็แถมเรื่องน่าเศร้าของนายจอห์น  ซัตเทอร์ ผู้มุ่งมั่นในการทำฟาร์มขนาดใหญ่  ผลสุดท้ายชีวิตต้องมาพังเพราะทองคำแท้ๆ

ขอบคุณ Komkid.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดเขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
ตั้งกระทู้ใหม่