หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การแปลงเป็นเสือ (ของคนโบราณ)ไทย

โพสท์โดย รวมมิตร

การแปลงเป็นเสือ

 

 

 


 
ผม เคยถามพวกผู้เฒ่าผู้แก่ (คนม้ง) ผู้ที่มีอายุต้ั้งแต่ 60-70 ปีขึ้นไปเกี่ยวกับเรื่องเสือสมิง ซึ่งเมื่อก่อนม้งเคยเป็น นอกจาก 2 สาเหตุที่ผมเคยเล่ามาแล้ว ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กลายเป็นสมิงในพริบตาโดยไม่ต้องผ่านการตายก่อน และสิ่งนี้ก็คือเกิดจากคาถาอาคมเหมือนกัน

แต่เป็นการใช้คาถานั้น แปลงร่างตนเองให้กลายเป็นเสือในทันใด ผมเคยพูดว่าเสือสมิงของม้งนั้นเกิดจากคนที่ตายแล้วไปเกิดเป็นเสือ โดยไม่ใช่การใช้คาถานั้นแปลงตนเองให้เป็นสมิง อันนี้ผมผิด ความจริงแล้ว ยังมีคาถาที่ใช้แปลงร่างตนเองให้เป็นเสือได้

คนที่เป็นคาถานี้ปกติมักจะเป็นคนอยู่อย่างเดียวดาย ไม่มีลูกเมีย คืออยู่แบบไร้ญาติขาดมิตร มักจะเป็นคนยากจนไม่มีกิน ต้องอดๆยากๆ ปัจจุบันคนที่เป็นคาถานี้ยังมีหลงเหลืออยู่ เท่าที่ผมถามจากพวกผู้เฒ่าผู้แก่ ยังเหลืออีกคน ตอนนี้ยังมีชีวิตอยู่ เขาอาศัยอยู่ในเมืองลาวโดยเป็นม้ง อายุประมาณเกือบ 90 ปี (ขอสงวนหมู่บ้านและแขวงที่เขาอาศัยอยู่)

เขาบอกว่า ตอนที่เขายังแข็งแรงอยู่นั้น ทุกๆขึ้น 15 ค่ำเดือนอ้ายซึ่งเป็นปีใหม่ม้ง เขาจะใช้คาถานั้นแปลงตนเองอเป็นเสืออยู่ประมาณหลายนาที จากนั้นเขาจะให้คนอีกคนหนึ่ง ใช้ไม้ตีให้เครื่องจักสาน ที่มีลักษณะคล้ายกับเข่งขนาดเล็กๆที่คลุมไว้บนหัวของเขาให้หลุด

เมื่อเจ้านั้นหลุดออกจากหัวเขา เขาจะกลายร่างกลับมาเป็นคนเหมือนเดิม แต่ห้ามทำในบ้านที่ตนเองอยู่ ต้องออกไปทำในที่ลับตาคน ยิ่งในป่าก็ยิ่งดี คนที่ใช้ไม้ตี ต้องเป็นคนที่ไม่กลัวเสือ ต้องตีให้เจ้านั่นหลุด

ถ้าตีแล้วไม่หลุด เขาต้องกลายเป็นเสือตลอดชีวิต คือต้องให้หลุดก่อนไกขัน อุปกรณ์ที่ใช้แปลงเป็นเสือมีดั่งในภาพวาด

1.ไม้ลงอาคมที่ใช้ตีหัวเสือเพื่อให้ไอ้ที่คลุมหัวน้ั้นให้หลุด

2.นี่คือหางเสือที่ทำมาจากเถาวัลของต้นหมามุ่ย

3.เครื่องจักสานที่คล้ายเข่งขนาดเล็กใชคลุมหัวดั่งในภาพ เป็นแบบเปีดทั้งสองด้าน คือด้านบนและด้านล่าง มีตาเต็มไปหมด

ชุดม้งเก่าๆชุดหนึ่ง

ผ้าห่มนอนธรรมดาใช้คลุมร่าง

ฝักข้าวโพด 4 ฝักที่ใช้ทำเขี้ยวเสือ 4 เขี้ยว

4.เวลาทำต้องทำดั่งในภาพ คือต้องคลานพร้อมกับเสกคาถาไปด้วย เอาฝักเข้าโพดคาบไว้ตรงมุมปาก 2 ฝักชี้ขึ้น 2 ฝักชี้ลง
รูปขนาดเล็ก
002.jpg   004.jpg   005.jpg  

001.jpg  
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
รวมมิตร's profile


โพสท์โดย: รวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
86 VOTES (4.1/5 จาก 21 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กสาวสุดธรรมดา พบรักกับเจ้าชาย จากเบลเยียม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไข่ไดโนเสาร์ผุด หลังเกิดเหตุน้ำท่วมหนักที่จีนความมักง่ายหรือเกมการเมือง ทิ้งยางรถยนต์ลงท่อ ทำให้น้ำท่วมกระบี่สิ่งที่ชาวอเมริกันได้เรียนรู้จักกับคนไทย และอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับนิสัยคนไทย เมื่อมาที่ประเทศไทย!สาวพนักงานปั๊ม ขับรถไล่ตามลุงเติมน้ำมันเเล้วชิ่ง ไกลถึง 3 จังหวัด สุดท้ายลุงไม่รอด งานนี้ไม่คุ้มค่าน้ำมัน...เเต่สะใจ
ตั้งกระทู้ใหม่