หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ควรทำอย่างไร....ถ้าผิวหนังโดนน้ำกรด !!

โพสท์โดย SuperSunji

เรามาดูกันว่า เราควรทำอย่างไรถ้าหากเราโดนน้ำกรดเข้าที่ผิวหนังของเรา......


หากท่านได้อ่านข่าวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวพาดหัวหน้าหนึ่งว่ามีคนโรคจิตไล่ฉีดน้ำกรดใส่ ผู้หญิงที่เดินผ่านไปมา กลางกรุงเทพมหานคร แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บมากมายเพราะล้างและทำความสะอาดแผลได้ทัน แต่ยังไงข่าวเช่นนี้ก็สร้างความหวาดกลัวให้กับคนได้ไม่น้อย...

ถ้าหากว่าวันดีคืนดีเราโดนน้ำกรดกับตัวเราบ้าง อาจจะด้วยอุบัติเหตุหรือปัจจัยอะไรก็ตาม เราจะมีวิธีรับมือกับมันยังไง

เรามาดูกันว่าเราจะทำยังไง โดยคุณว่านน้ำ ได้แชร์ความรู้จากประสบการณ์ โดยสอบถามจาก พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้ทุกท่านได้ทราบ

           แพทย์หญิงรังสิมา ได้กล่าวว่า เวลาผิวหนังของเราโดนน้ำกรด จะรู้สึกแสบร้อนที่ผิวหนังทันทีหากเป็นกรดชนิดเข้มข้น แต่ถ้ากรดมีงคามเข้าข้นไม่มาก จะเกิดอาการแสบหนังจากผิวหนังถูกน้ำกรดประมาณ 10-20 วินาที ถ้าหากผิวหนังเราโดนน้ำกรด ก็อย่าตื่นตระหนกเกินไป ตั้งสติ และอย่าพยายามเอามือไปขยี้หรือป้ายน้ำกรดออก นั่นจะทำให้น้ำกรดกระจายเป้นวงกว้างมากขึ้น ดีที่สุดท่านควรหาสบู่และน้ำเปล่ามาล้างออกจะดีที่สุด เพราะสบู่จะมาทำลายฤทธิ์ของกรด แต่

ถ้าตอนนั้นไม่มีสบู่ให้รีบใช้น้ำสะอาดล้างออกให้เร็วที่สุด โดยใช้น้ำล้างแบบเปิดน้ำให้ไหลผานบริเวณที่โดนน้ำกรด ไม่ควรเอามือถู

           ในการล้างแผลควรใช้น้ำสะอาดหรือน้ำสบู่ปริมาณมากๆ เทผ่านแผล โดยพยายามไม่ให้กระจายไปโดนผิวหนังพื้นที่อื่นเท่าที่จะทำได้ ห้ามเอามือถูเพราะว่าอาจจะทำให้น้ำกรดกระจายออกเป็นบริเวณกว้าง และทำให้ผิวหนังถลอก อาจจะทำให้เกิดแผลเป็น

เมื่อล้างแผลแล้วก็ควรเอาผ้ามาพันทับไว้ เพื่อป้องกันแผลไปเสียดสีกับเสื้อผ้า แล้วจึงรีบไปพบแพทย์

           ถ้าน้ำกรดที่ถูกผิวหนังของเรามีความเข้มข้นต่ำ ผิวหนังจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือดำ ภายใน 1-2 วัน ให้ทำความสะอาดแผลทุกวัน และไม่ควรลอกสะเก็ดออก ถ้าแผลมีอาการอักเสบ ควรพบแพทย์ทันที

           แต่ถ้าน้ำกรดที่โดนผิวหนังมีความเข้มข้นสูง แผลจะไหม้ลึกถึงหนังแท้ อาจจะทำให้เกิดอาการอักเสบตามมา ควรทำความสะอาดแผลทุกวัน แผลจากน้ำกรดความเข้มข้นสูงจะเสี่ยงต่อการเป็นแผลเป็นมาก ควรรีบพบแพทย์

           ข้อควรระวังมากที่สุดคืออย่าให้น้ำกรดเข้าตา หรืออย่าเอามือที่สัมผัสน้ำกรดมาขยี้ตาเป้นอันขาด เพราะจะเป็นอันตรายร้ายแรงกับดวงตา จนถึงขั้นตาบอดได้

ถ้าท่านได้อ่านบทความนี้แล้วก็น่าจะเป็นประโยชน์ในการปฐมพยาบาลเบื้อต้นหาก ท่านโดนน้ำกรด และก็ควรระวังคอยช่วยกันสอดส่องดูแลพวกที่ชอบป่วนมาฉีดน้ำกรดใส่คนอื่น หากพบบุคคลน่าสงสัยควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทางการทราบ

 

หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ

ศูนย์ดับเพลิงกรุงเทพมหานคร  199
หน่วยแพทย์กู้ชีพ กทม.  1555
          
แจ้งเหตุร้าย    
กองปราบปราม  1195
ตำรวจทางหลวง  1193
สายด่วนกรมทางหลวง  1586
ตำรวจท่องเที่ยว  1155
ศูนย์นเรนทร  1669
          
ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ 24 ชม.    
มูลนิธิร่วมกตัญญู  0-2751-0951-3
ศูนย์วิทยุกรุงธน  0-2451-7228-9
ศูนย์วิทยุปอเต็กตึ๊ง 24 ชม.  0-2226-4444-8
ศูนย์วิทยุรามา  0-2354-6999
ศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาลกรมตำรวจ  1691
ศูนย์เอราวัณ กทม. (ศูนย์รับแจ้งเหตุ)  1646
ศูนย์ควบคุมระบบการจราจรบนทางด่วน  1543
ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร  1197
ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ กรมการขนส่งทางบก  1584
ศูนย์จราจรอุบัติเหตุ จส.100  1137
สถานีวิทยุชุมชน ร่วมด้วยช่วยกัน (FM 96)  1677
สถานีวิทยุ สวพ. 91  1644

ด้วยความห่วงใย : www.108health.com

 

สุขภาพบทความสุขภาพเมนูอาหารวิตามินผู้หญิงทรงผมแฟชั่นผู้หญิงการแต่งตัว

รวมทุกข้อมูลที่ทุกๆท่านต้องการ www.108health.com

ติดตามพวกเราทาง Fanpage Facebook คลิก ที่นี่เลย !!

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลดรอยแผลเป็น เพื่อผิวสวย

วิธีรักษาแผลเป็น ให้หายทันใจ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SuperSunji's profile


โพสท์โดย: SuperSunji
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
196 VOTES (4/5 จาก 49 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์
ตั้งกระทู้ใหม่