หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กาแฟดอยช้าง ให้คุณมากกว่าความอร่อยของกาแฟ

โพสท์โดย ดอน

                                                     

            ถ้าพูดถึงกาแฟพันธุ์ที่ดีและรสชาติหอมอร่อยกลมกล่อมที่สุดในประเทศไทย ก็ย่อมหนีไม่พ้นชื่อ "กาแฟดอยช้าง" กาแฟพันธุ์คุณภาพดีเยี่ยมที่ปลูกกันในจังหวัดเชียงราย ซึ่งก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยและจังหวัดเชียงรายเอง เพราะเป็นธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศขายดีมาก

            ว่ากันว่าเป็นสุดยอดของสุดยอดเมล็ดกาแฟ ชื่อว่ากาแฟขี้ชะมด ขณะนี้ผลิตได้แล้วบนดอยช้าง จ.เชียงราย ราคาแพงระยับ ก.ก.ละ 60,000 บาท นายวิชา พรหมยงค์ ผู้บริหารกาแฟแบรนด์ดอยช้าง เผยเป็นกาแฟที่ถ่ายออกมาจากตัวชะมด ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของทั่วโลก โดยเปิดให้คนไทยชิมแก้วละ 900 บาท หวังนำรายได้สร้างโรงเรียนให้เด็กชาวเขาบนดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย อายุระหว่าง 2-8 ขวบได้เรียนฟรี เพื่อเพิ่มโอกาสการศึกษาให้แก่เด็กเชาวเขาทัดเทียมคนพื้นราบ

                                     

 

ความเป็นมาของสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง เชียงราย

 

สวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง เป็นสวนกาแฟของกลุ่มครอบครัวชาวลีซูที่ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านดอยช้างมาตั้งแต่ราวปี พ.ศ. 2462 - 2464 ซึ่งจนถึงรุ่นปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 90 ปีแล้ว โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นนอกจากปลูกข้าวไร่ ไว้กิน  ปลูกข้าวโพดไว้เลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชผักและถั่วไว้ปรุงเป็นอาหารในแต่ละวันแล้ว พืชเศรษฐกิจที่เป็นรายได้อย่างหนึ่งของชาวบ้านเมื่อครั้งก่อนโน้นก็คือการปลูกฝิ่น

                                                

                                                                      (ที่ตั้งของดอยช้าง)

 

ดอยช้าง กับการปลูกฝิ่น

 

 เล่ากันว่ายางฝิ่นที่ปลูกที่ดอยช้างนั้นมีเนื้อยางที่มีคุณภาพดีมากเนื่องจากดินมีความสมบูรณ์อากาศเย็นสบายทั้งปี จึงเป็นที่ต้องการของพ่อค้า ซึ่งถึงแม้ว่าการปลูกฝิ่นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำลายเกือบทุกปี  แต่เนื่องจากการขาดการสื่อสารที่ดีและการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ชาวบ้านยังคงมีความเชื่อว่าฝิ่น มีประโยชน์ ใช้สูบเพื่อเป็นยาแก้ไข้ บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ จึงเป็นที่มาของการเรียกว่า “ยาฝิ่น”

 

 

                                   

 

จุดเริ่มต้นของสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง

 

ในราวปี 2526 ทางโครงการหลวง ให้พระราชทาน ต้นกล้ากาแฟมาให้แก่ชาวบ้าน ผ่านทางหน่วยงานกรมประชาสงเคราะห์ เพื่อปลูกเป็นพืชทดแทนการปลูกฝิ่น โดยครอบครัวของเราก็ได้เข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเช่นกัน และจากการได้รับคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เกษตร  เราได้ทำการเพาะปลูกต้นกาแฟอาราบิก้าชุดแรกลงในแปลงที่ได้คัดเลือกแล้วว่ามีความเหมาะสมทั้งความสมบูรณ์ของดินและสภาพภูมิอากาศ  จนถึงขณะนี้ สวนกาแฟลีซูมีได้ขยายเนื้อที่การเพาะปลูกออกไปอีกหลายแปลงตามไหล่เขาดอยช้าง และด้วยพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านดอยช้างที่ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,200 – 1,450 เมตร ประกอบกับสภาพอากาศที่เย็นสบายทั้งปี จึงเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกกาแฟสายพันธ์อาราบิก้าอย่างยิ่ง  ทำให้ได้ผลผลิตและคุณภาพกาแฟที่ดี และให้ลักษณะเฉพาะของ กาแฟที่เป็น “กาแฟอราบิก้าดอยช้าง”

 

 

ที่ตั้งของสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง

 

สวนกาแฟลีซูมีดอยช้างอยู่บนไหล่เขาของดอยช้างทำให้มีสภาพอากาศและดินที่เหมาะกับการปลูกกาแฟอาราบิก้า อีกทั้งยังมีทัศนียภาพที่สวยงามอีกด้วย เนื่องจากด้านหลังของสวนจะเป็นยอดดอยช้างตั้งตระหง่านอยู่

                                      

            กาแฟดอยช้างนั้นมีเอกลักษณ์และกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร เนื่องจากปลูกบนที่สูง บวกกับดินที่ใช่ปลูกที่มีสารแร่หาลยชนิด ทำให้ต้นกาแฟได้รับสารอาหารหลายชนิด จึงกำเนิดเมล็ดที่หอมกลมกล่อมไม่เหมือนใคร ปัจจุบันกาแฟดอยช้างนอกจากสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่นไม่น้อย และยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปขายในราคาคนกันเอง

                                                  

                                                    

ความภาคภูมิใจ


9 เหตุผลที่ทำให้กาแฟดอยช้าง เด่นและดัง

  1. เป็นกาแฟอราบิก้า 100% สายพันธุ์พิเศษ (Specialty Coffee)
  2. เป็นเมล็ดกาแฟแบบ Strickly Hard Bean (SHB) ซึ่งเติบโตอย่างช้า ๆ แต่สามารถสะสมอาหารได้อย่างเต็มที่ ทำให้เมล็ดมีความหนาแน่นสูง
  3. เป็นกาแฟที่เพาะปลูกบนพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุด สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร และเป็นพื้นที่เดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก   (Single Origin Coffee)
  4. เป็นกาแฟที่พิถีพิถันทุกขั้นตอนการผลิต เก็บเมล็ดสุกด้วยมือทีละเมล็ด
  5. เป็นกาแฟที่มีรสชาติกลมกล่อม ประทับใจ มีกลิ่นดอกไม้ และมีรสชาติกรดอ่อน ๆ หอมกลิ่นผลกาแฟ เนื่องจากพื้นที่ในการปลูกมีการปลูกพืชเมืองหนาว เช่น ท้อ บ๊วย สลับกัน
  6. เป็นกาแฟที่คั่วด้วยเครื่องจักรทันสมัยจากอิตาลี ควบคุมด้วยระบบ คอมพิวเตอร์ทั้งหมด จึงควบคุมคุณภาพ  การคั่วที่ได้มาตรฐานทุกถุง
  7. เป็นกาแฟที่จำหน่ายและมีชื่อเสียงโด่งดังในหลายประเทศ เช่น แคนาดา ออสเตรเลีย อิตาลี ญี่ปุ่น อเมริกา สาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ฯลฯ
  8. เป็นกาแฟที่บรรจุถุงฟอยล์คุณภาพสูง มีวาล์วระบายอากาศแบบทางเดียว ทำให้อากาศภายในออกได้ และป้องกันอากาศภายนอกเข้ามาในถุง ทำให้กาแฟคงความสดใหม่เสมอ
  9. เป็นกาแฟที่ใช้การทำกาแฟเมล็ดด้วยวิธีเปียก (Wet Process) ทำให้ได้กาแฟเมล็ดที่มีคุณภาพด้านกลิ่นและรสชาติที่จัดว่าเป็นกาแฟชั้นคุณภาพดี

 

         เพื่อนๆอย่าลืมนะครับ หากแวะมาเที่ยวเชียงราย อย่าลืมแวะมาซื้อกาแฟดอยช้างเป็นของที่ระลึกหรือของฝากได้นะครับ เพราะใครที่ได้ลิ้มลองแล้ว รับรองจะติดใจและจะต้องหวนกลับมาเชียงรายแน่ๆ เพราะกาแฟพันธุ์นี้ให้ความอร่อยมากกว่าที่เรียกว่ากาแฟ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

 

คุณชื่นชอบการดื่มกาแฟดอยช้างหรือเปล่า

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดอน's profile


โพสท์โดย: ดอน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจออีกแล้ว "เศียรพระพุทธรูปริมน้ำโขง" ที่ลาวปรมาจารย์ไทเก็ก ถูกนักมวยต่อยจนร้องไห้ บนเวทีมวยเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีน"อ.เฉลิมชัย" ไม่สนดราม่า..ข้ามไปลาว เพื่อชมพระพุทธรูปที่ขุดได้ ลั่น! งดงามมากต้นBaobab Tree Tsitakakantsa อันศักดิ์สิทธิ์ Adansonia Grandidieri เบาบับที่ใหญ่ที่สุดในมาดากัสการ์ไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันภูเก็ตคว้าแชมป์โลก! ไม่ใช่แค่ทะเลสวย แต่ปังทุกด้านไขปริศนา! ปลายทางของ "รถดูดส้วม"..เขาเอาไปเทที่ไหนหนุ่ม กรรชัย โอนเงิน 2 บาท ช่วยทนายธรรมราช บอกกล้าขอก็กล้าให้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผีถ้วยแก้วมีจริงไหม?สหรัฐยืนยัน " เนื้อสเต็กปลอดไข้หวัดนก " แน่นอนปรมาจารย์ไทเก็ก ถูกนักมวยต่อยจนร้องไห้ บนเวทีมวยต้นBaobab Tree Tsitakakantsa อันศักดิ์สิทธิ์ Adansonia Grandidieri เบาบับที่ใหญ่ที่สุดในมาดากัสการ์
ตั้งกระทู้ใหม่