หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คอสตาริกาประเทศที่สุขสงบและประชาชนมีความสุข

Share แชร์โพสท์โดย showtonight

ประเทศเล็กๆ ในแถบอเมริกากลาง ตั้งอยู่ระหว่างนิคารากัวกับปานามา ขนาบข้างด้วยทะเลสีคราม อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าฝน และชายหาดสีขาวไกลสุดสายตา นี่คือสถานที่ที่ได้ชื่อว่า ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก – คอสตาริกา


องค์กรวิจัยเอกชน New Economics Foundation จัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก โดยใช้ดัชนีโลกแห่งความสุข Happy Planet Index ซึ่งพิจารณาจากความพึงพอใจของประชาชน ช่วงอายุเฉลี่ยประชากร และผลกระทบที่มีต่อระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติของประเทศต่างๆ 143 ประเทศ และครอบคลุมถึงประชากรโลกราว 99% ผลปรากฎว่า คอสตาริกานำมาเป็นอันดับที่ 1 โดยประชากรคอสตาริกามีช่วงอายุเฉลี่ย 78 ปีครึ่ง สูงเป็นอันดับที่ 2 รองจากแคนาดา ในขณะที่ชาวคอสตาริการาว 85% บอกว่ามีความสุข และพึงพอใจกับชีวิตที่เป็นอยู่ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับ         ประเทศอื่นๆ และในด้านสิ่งแวดล้อมนั้น คอสตาริกาคือหนึ่งในประเทศที่มีระบบนิเวศน์สมบูรณ์สะอาดและสวยงามที่สุดในโลก

คอสตาริกา (สเปนCosta Rica) หรือชื่อทางการว่า สาธารณรัฐคอสตาริกา (สเปนRepública de Costa Rica) เป็นประเทศในภูมิภาคอเมริกากลาง มีอาณาเขตจรดประเทศนิการากัว ทางทิศเหนือ จรดประเทศปานามาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จรดมหาสมุทรแปซิฟิกทางทิศตะวันตกและทิศใต้ และจรดทะเลแคริบเบียนทางทิศตะวันออก ประเทศนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของภูมิภาคในเรื่องการมีเสถียรภาพทางการเมือง และบางครั้งได้ชื่อว่าเป็น "สวิตเซอร์แลนด์ของอเมริกากลาง"

คอสตาริกาเป็นประเทศเดียวในโลกไม่มีกองทัพทหาร เพราะในอดีตทหารชอบคิดว่าตัวเองมีอำนาจมีอาวุธและกองกำลังอยู่ในมือไม่พอใจอะไรนิดหน่อยก็ทำปฏิวัติและแทรกแซงทางการเมืองชอบวุ่นวายไม่พอใจอะไรก็ชอบใช้กำลังและอาวุธข่มขู่รัฐบาลพลเรือนและเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสงครามกลางเมืองซึ่งทำให้ชาวคอสตาริกาที่เป็นประชาชนทั่วๆไปเดือดร้อนมากหลังจากนั้นมาจึงมีการยกเลิกกองทัพแต่ก็ยังมีกองกำลังของรัฐบาลเป็นเหมือนอาสามากกว่าคอยดูแลรักษาความสงบภายในประเทศและบริเวณพรมแดน

ชาวคอสตาริกาส่วนใหญ่พูดภาษาสเปน มีเมืองหลวงชื่อซานโฮเซ่ นับถือศาสนาคริสต์นิกายโมันคาทอลิก ประชากรส่วนใหญ่เป็นลูกผสมระหว่างชาวสเปนและชาวพื้นเมือง

 คอสตาริกาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการดำเนินความร่วมมือภายใต้กรอบ Organization of the American States (OAS) และความใกล้ชิดกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะในเรื่องการป้องกันประเทศซึ่งคอสตาริกาได้ยกเลิกกองกำลังทหารตั้งแต่ปี 2492นอกจากนี้ คอสตาริกายังให้ความสำคัญกับการต่อต้านการค้ายาเสพติด 
โดยเป็นประเทศแรกในอเมริกากลางที่ลงนามใน Maritime Counter-Narcotics Agreement กับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นความร่วมมือเพื่อต่อต้านการลักลอบขนส่งยาเสพติดในน่านน้ำคอสตาริกา 

สาเหตุที่ทำให้คอสตาริกาคือประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกก็เพราะ ชาวคอสตาริกามีมโนภาพที่ดีต่อสังคม เรียกว่ามีเครื่องมือที่ช่วยให้มีความสุข นอกจากนี้คอสตาริกาไม่มีกองทัพทหาร จึงมีกิตติศัพท์เรื่องความสงบสันติ ตลอดจนมีการปกป้องระบบนิเวศน์อย่างเข้มงวด ภายใต้คำขวัญของประเทศว่า Pure life หรือชีวิตที่บริสุทธิ์นั่นเอง

มองย้อนหลัง คอสตาริกา: ประเทศไร้กองทัพ
ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 คอสตาริกาต้องประสบกับการปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร และมีการรัฐประหารแย่งชิงอำนาจกันไปมา จนกระทั่งเกิดสงครามกลางเมืองครั้งใหญ่ขึ้น 44 วัน ในปี 1948 หลังสงครามชิงอำนาจจบลง ก็มีการยกเลิกกองทัพและนำพาประเทศคอสตาริกาเข้าระบอบสู่ประชาธิปไตยสมัยใหม่

ปัจจุบันคอสตาริกาได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองสูงสุดในภาคพื้นทวีปอเมริกากลาง 
ออสการ์ อาเรียส อดีตประธานาธิบดี เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 1987 จากการที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยปัญหาสงครามกลางเมืองในแถบประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่าผลงานล่าสุดที่สหรัฐฯ มอบหมายให้เป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งทางการเมืองในประเทศฮอนดูรัส จะไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายรัฐประหารก็ตาม

ล่าสุด คอสตาริกา ยังเป็นประเทศที่ติดอันดับ 1 ของการจัดอันดับประเทศ แฮปปี้ แพลนเน็ต อินเด็กซ์ (Happy Planet Index) ของปี 2009 ซึ่งจัดให้กับประเทศที่มีสุขภาวะและสภาพแวดล้อมที่ดีอีกด้วย
 

คอสตาริกาประเทศที่สุขสงบและประชาชนมีความสุข

คอสตาริกาประเทศที่สุขสงบและประชาชนมีความสุข

คอสตาริกาประเทศที่สุขสงบและประชาชนมีความสุข

คอสตาริกาประเทศที่สุขสงบและประชาชนมีความสุขคอสตาริกาประเทศที่สุขสงบและประชาชนมีความสุข

 



⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
showtonight's profile


โพสท์โดย: showtonight
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567อำเภอที่มีจำนวนตำบล มากที่สุดอันดับหนึ่งในประเทศไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่