หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าแม่กวนอิมและความเชื่อของชาวจีนระดับชาวบ้าน

โพสท์โดย สำรวจโลก

"ผู้ใดระลึกถึงเราอยู่เป็นนิจ ผู้นั้นย่อมอยู่ในพระเนตรแห่งเรา"

พระแม่กวนอิม คือ องค์พระแม่พรรณวดีศรีโสภาคย์
ท่านแม่ได้ลาพุทธภูมิเข้าพระนิพพานนานแล้วครับ

ในคัมภีร์อรรถสาลินี แสดงถึงเรื่อง "อนันตธรรม" ไว้ 4 ประการ

1. อากาศอนัตธรรม64 คือ ที่ว่างระหว่างสิ่งต่างๆ ตลอดจนดวงดาวต่างๆนั้น มีจำนวนไพศาลหาที่สุดไม่ได้

2. จักรวาลอนันตธรรม65 คือ โลกและดวงดาว มีประมาณหาที่สุดมิได้ เป็นอนันตจักรวาล ดังพุทธพจน์ ในพระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาตร จูฬนีสูตร ว่า "จักรวาลอย่างใหญ่มีจำนวนแสนโกฎิจักรวาล"

3. สัตตนิกายอนันตธรรม คือ สัตว์โลกมีจำนวนไม่มีที่สิ้นสุด

4. พุทธญาณอนันตธรรม คือ พระสัพพัญญุตญาณของพระพุทธเจ้าไม่มีที่สิ้นสุด 

ในมหาพรหมวิหารธรรมของพระแม่กวนอิม

ตอนพระโพธิสัตว์กวนอิมท่านปราถนาพุทธภูมิ ท่านตรัสอธิฐาน ในทำนองว่า

 "ตราบใด ในวัฏสงสารเต็มไปด้วยความทุกข์ ตราบใดที่เรายังขนรื้อสัตว์ไม่หมดในวัฏสงสาร เราจะไม่ยอมตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเข้าพระนิพพานเด็ดขาด"
เท่ากับว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ (การที่สรรพสัตว์จะหมดสิ้นไปเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ )

จากคำบอกเล่า พระโพธิสัตว์กวนอิม คือ แม่ศรี

**ภาพนี้เป็นภาพงานเลี้ยงลูกท้อของพระพันปีหลวงหรือเจ้าแม่สวรรค์ โดยมีเทพเจ้ามากมายที่เป็นเทพและบุคคลในประวัติศาสตร์ เช่น  หวังเจาจิง  ฮัวมู่หลัน  กวนอู  เล่าปี่            เปาปุ่นจิ๋น  ขุนศึกตระกูลหยาง  เป็นต้น 
   -  ส่วนที่เป็นเทพเซียน เช่น เจ้าแม่กวนอิม  7 นางฟ้า  หนุ่มเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า  โป๊ยเซียน  จงขุย  ฮก ลก ซิ่ว  อรหันต์จี้กง  นาจา  นางไม้  เป็นต้น
   -  ส่วนที่เป็นวรรณกรรมก็มี เช่น ความรักในหอแดง  ไซอิ๋ว  สามก๊ก เป็นต้น 

 

เจ้าแม่กวนอิมและความเชื่อของชาวจีนระดับชาวบ้าน

     เจ้าแม่กวนอิม เป็นเทพธิดาที่ได้รับความเคารพนับถือในหมู่ของชาวจีนเป็นอันมาก ทั้งชาวจีนในผืนแผ่นดินใหญ่และชาวจีนโพ้นทะเลทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้
     ที่เจ้าแม่กวนอิมได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีนโดยทั่วไปก็มาจากที่เจ้า แม่กวนอิม มีความรัก ความเมตตาและความกรุณาอย่างปราศจากเงื่อนไขนั่นเอง
     เจ้าแม่กวนอิมได้รับความนับถือว่าเป็นผู้ปกปักรักษาสตรีและเด็ก ด้วยเหตุนี้จึงมีความเชื่อด้วยว่าท่านเป็นผู้สามารถประทานบุตรให้แก่หญิงที่ต้องการบุตรได้
     ในตำนานของจีนโบราณเล่าว่ามีหญิงผู้หนึ่งต้องการจะมีบุตรจึงได้ยืมรองเท้าของเพื่อนบ้านไปบนเจ้าแม่กวนอิมที่ศาลเจ้าของเจ้าแม่แห่งหนึ่ง การณ์ต่อมานางก็ได้บุตรจริงๆ 
     ด้วยเหตุนี้ ในบางครั้งเราก็จะเห็นผู้หญิงที่ต้องการบุตรไปยืมรองเท้าของหญิงเพื่อนบ้านแล้วนำไปบนเจ้าแม่กวนอิม และพอนางตั้งครรภ์และคลอดบุตรแล้ว นางก็จะนำรองเท้าคู่เก่าที่นำไปบนเจ้าแม่กวนอิมคู่นั้นพร้อมกับรองเท้าคู่ใหม่อีก 1 คู่ไปมอบให้แก่เจ้าของรองเท้าเป็นการขอบคุณ
     เจ้าแม่กวนอิมยังเป็นเคารพนับถือว่าเป็นผู้ปกปักรักษาและคุ้มครองบรรดาผู้ทุกข์ได้ยากและผู้โชคร้ายทั้งหลายได้ด้วย
อย่างเช่น ชาวจีนที่ตามฝั่งทะเลมีความเชื่อว่า เจ้าแม่กวนอิม เป็นผู้ปกป้องคุ้มครองชาวประมง  กลาสีเรือ ตลอดจนผู้ออกทะเลทั้งหลาย

     ชาวจีนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า มาซู เทพธิดาทะเลของของศาสนาเต๋า เป็นองค์อวตารของเจ้าแม่กวนอิม
เจ้าแม่กวนอิม ยังมีความเกี่ยวข้องกับตำนานน้ำท่วมโลก (Great Flood) โดยในตำนานกล่าวว่าหลังเกิดน้ำท่วมโลกเจ้าแม่กวนอิมส่งสุนัขตัวหนึ่งมานำเมล็ดข้าวใส่ไว้ที่หาง โดยเหตุนี้เอง เจ้าแม่กวนอิมจึงได้รับการนับถือว่าเป็นเทพธิดาแห่งข้าวดุจเดียวกับที่ชาวไทยให้ความนับถือพระแม่โพสพ
ในบางที่บางแห่ง โดยเฉพาะในหมู่นักธุรกิจและในหมู่พ่อค้าแม่ขายชาวจีน จะนับถือเจ้าแม่กวนอิมว่าเป็นเทพธิดาผู้นำโชคมาให้เหมือนแม่นางกวักในหมู่ชาวไทย
และเมื่อเร็วๆนี้ ก็มีความเชื่อในหมู่ชาวจีนว่า เจ้าแม่กวนอิมสามารถให้ความปกป้องคุ้มครองแก่ผู้โดยสารเครื่องบินได้ด้วย

เจ้าแม่กวนอิมเป็นเพศชายหรือเพศหญิงกันแน่

 
     พระอวโลกิเกศวรมหาโพธิสัตว์ ท่านปรากฏร่างได้หลากหลาย แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเพศชายในพุทธศาสนาแบบอินเดียและในพุทธศาสนาแบบทิเบต เมื่อพระอวโลกิเตศวรถูกนำเข้าไปในจีนในคริสต์ศตวรรษที่ 5 ชาวจีนได้ทำให้พระอวโลกิเตศวรมีเพศเป็นหญิง มีนามว่า กวน  ชีห์ ยิน บ้าง กวนยิน บ้าง ที่มีความต่างกันเป็นเช่นนี้ก็เพราะแต่ละสังคมมีความเห็นเกี่ยวกับผู้หญิงและผู้ชายต่างกัน ในสังคมอินเดียถือว่าผู้ชายเป็นใหญ่ในครอบครัว ส่วนในจีนถือว่าผู้หญิงเป็นใหญ่  ในบรรดามหาโพธิสัตว์ของศาสนาพุทธฝ่ายมหายาน จะมีก็แต่พระอวโลกิเตศวรนี้เท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงเพศได้ นับแต่ราชวงศ์หยวนเป็นต้นมา รูปร่างของกวนอิมถูกแปลงโฉมเป็นรูปของหญิงงามมือถือแจกันบรรจุน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์

 

ความกว้างใหญ่ไพศาลของจิตที่เห็นความสงสารทุกข์ยากของคนอื่น แล้วอยากช่วยเหลือ คือที่สุดของความเมตตา ซึ่งในสมาบัติวิปัสนาพอจะอุปมาได้ว่า กรุณาจิตที่เจ้าถึงกระดูกเปรียบเสมือนประหนึ่งแม่คิดถึงลูก อันเป็นพลังที่ให้กุศลกรรมที่ไม่แตกดับ อกุศลกรรมก็ไม่อาจเกิดได้ 

ขอน้อบน้อมต่อพระแม่ พระผู้ทรงเสด็จไปดีแล้ว

 

เครดิต จาก http://board.palungjit.com/f13/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%A1-11446.html

http://avalokiteshvara-bodhisatta..../2010/10/blog-post_7484.html

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากกรูเกิล และเว็ปอื่นๆ

สำหรับพระประวัติของเจ้าแม่กวนอิม นั้น หลายๆท่านทราบอยู่แล้ว จึงขออนุญาติไม่เพิ่มไว้ เกรงว่าจะทำให้ท่านรำคาญ จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย 

ขอบคุณครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สำรวจโลก's profile


โพสท์โดย: สำรวจโลก
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
160 VOTES (4/5 จาก 40 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้
ตั้งกระทู้ใหม่