หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Delta Works โครงการป้องกันน้ำท่วมทั้งประเทศเนเธอร์แลนด์

โพสท์โดย incubus

 

วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีของประเทศที่มีแผ่นดิน 60% ของประเทศอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลอย่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเคยประสบ
อุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าสองพันคน ในปีค.ศ.1953 มาแล้ว หลังจากนั้นทำให้ประชาชนและภาครัฐร่วมกันจัดตั้ง 
คณะกรรมการสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ เพื่อดำเนินการป้องกันภัยธรรมชาติอันอาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต และสานต่อแผนการเดิมที่ชื่อว่า 
“เดลตาแพลน” ผนวกกับแผนการเพิ่มเติม ที่มีมาตรการรองรับครอบคลุมยิ่งขึ้นกลายเป็น “Delta Works” ลองไปดูโครงการที่เกิดจาก
ความร่วมมือของคนทั้งประเทศ



“Delta Works” ประกอบด้วยโครงการย่อยทั้งสิ้นถึง 16 โครงการ มีทั้งที่เป็นเขื่อน พนังกั้นน้ำ ประตูระบายน้ำ และกำแพงกันคลื่น 
โดยส่วนที่เป็นเขื่อนจะทำหน้าที่กั้นน้ำทะเลและแม่น้ำออกจากกัน ซึ่งนอกจะส่งผลดี เพราะตัวชายฝั่งรับน้ำถูกเลื่อนให้อยู่ไกลจากพื้นที่
ที่อยู่อาศัยแล้ว น้ำส่วนที่อยู่ด้านในเขื่อนยังเป็นน้ำสะอาด ซึ่งสามารถใช้ในการเกษตรได้



ในขณะที่ส่วนที่เป็นประตูระบายน้ำ ไม่ได้ทำการปิดกั้นน้ำทะเลจากการไหลสู่แม่น้ำด้านในอย่างถาวร แต่จะปิดประตูเฉพาะเวลาที่มีคลื่นลม
แรง ซึ่งเสี่ยงต่อภาวะน้ำทะลักเข้าสู่บริเวณที่อยู่อาศัยได้เท่านั้น ที่เป็นเช่นนี้ ก็เนื่องจากว่าจะทำให้ชาวประมงที่ดำรงชีพด้วยการจับปลาทะเล 
สามารถทำอาชีพดั้งเดิมได้

 



แม้ประเทศเนเธอร์แลนด์จะลงทุนมหาศาลกับโครงการป้องกันน้ำท่วมภายในประเทศ ก็นับว่าคุ้มค่ามากกว่าการที่เราจะมาชดเชยค่าเสียหาย
ให้กับภาคประชาชนในทุกๆครั้งที่มีการเกิดอุทกภัย เพราะปัญหาของประเทศเนเธอร์แลนด์และกรุงเทพฯนั้นคล้ายกัน ที่มีพื้นที่ต่ำกว่าระดับน้ำ
ทะเล หากเราไม่มีมาตรการที่ยั่งยืนเพื่อเมืองหลวงของเรา แล้วนักทุนต่างชาติ หรือผู้ประกอบการภายในประเทศเองอาจจะย้ายฐานการลงทุน
เลยก็เป็นไปได้

 



และอีกหลายสิ่งที่สำคัญหลังจากการโครงการ Delta Works เสร็จคือ
การเก็บ “ภาษีน้ำท่วม” (Flood Tax) หมายความว่า หากชาวบ้านคนใดหรือชุมชนใดต้องการอาศัยอยู่ในบริเวณที่รัฐบาลประกาศให้เป็นพื้นที่
เฝ้าระวังอุทกภัยหรือพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ชาวบ้านคนนั้นต้องเสียภาษีมากกว่าคนปกติทั่วไป ประมาณรายละ 40-400 ยูโร หรือ 1,600-16,000
บาทต่อปี เพื่อนำมาเป็นงบดูแลน้ำท่วม หากเกิดอุทกภัยรัฐบาลก็จะไม่ดูแล นอกจากกรณีฉุกเฉินร้ายแรงเท่านั้น เพราะมีการประกาศเตือน
พื้นที่บริเวณนั้นไม่สมควรอยู่อาศัย

ประชาชนทุกคนว่ายน้ำเป็นเพราะเป็นกฏหมายที่นี่ เผื่อกรณีฉุกเฉินที่เขื่อนกั้นน้ำพังเหมือนเมื่อเคยเกิดมาแล้วประเทศนี้กั้นทะเลและสูบน้ำ
ออกจนสามารถตั้งเป็นจังหวัดใหม่ คือ Fleveland ดังนั้นจึงมีคำพูดว่า God created the world but Dutch created the Netherlands 
เป็นคำพูดที่ไม่เกินจริงเลย หนึ่งในสามของพื้นที่ประเทศอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งเกิดจากการสร้างเขื่อนและระบายน้ำทะเลออกไป

 

 

ที่มา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.iurban.in.th/design/delta-works 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
incubus's profile


โพสท์โดย: incubus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าครูไม่ช่วย นศ.ฝึกงานโหด! เข้างานตี5 ออก5โมงเย็น..3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด"ข้าวเหนียวมะม่วง" โดนเคลม! เขมรลั่น ต้นกำเนิดมาจากกำแพงนครวัด?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวป่วยไตวายระยะสุดท้ายเพราะกินชานมไข่มุกใครอยากกินทุเรียนช่วงนี้ให้ระวัง!ลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันทีนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!
ตั้งกระทู้ใหม่