การตลาด >> ทดสอบตลาดแบบญี่ปุ่น
เป็นธรรมชาติขององค์กรญี่ปุ่นที่การทำงานมักจะมีความละเอียดรอบคอบเสมอ
ดังนั้นก่อนที่แม็กซ์แวลูซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติญี่ปุ่นที่บริการงานโดยบริษัท อิออน
(ไทยแลนด์) จำกัด จะนำสินค้าชนิดใหม่ๆเข้ามาวางจำหน่ายจึงต้องผ่านการทดสอบ
ตลาดเสมอโดยจะดูจากข้อมูลการขายว่าลูกค้าต้องการสินค้าประเภทไหนเป็นพิเศษ
แม้กระทั่งการนำเข้าไพรเวต แบรนด์ "ท็อป แวลู" จากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นเข้ามาจำหน่าย
ตามสาขาต่าง ๆ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และ
กลุ่มลูกค้าไทยที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น ก็ต้องผ่านการทดสอบตลาดก่อนไม่มีข้อยกเว้น
ซึ่งก่อนที่จะวางจำหน่ายแม็กซ์แวลูมีกระบวนการนำสินค้าไปทดลองกับลูกค้ากลุ่มหนึ่งก่อน
จากนั้นจึงวิเคราะห์และปรับปรุงสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการแล้วจึงวางจำหน่าย
ทั้งนี้เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าท็อป แวลู จะขายได้จริง ๆ
ซึ่งท็อป แวลู จะมีราคาถูกกว่าสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นทั่วไปโดยเฉลี่ย 20% เพราะท็อป แวลู
มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า เนื่องจากบริษัทแม่ในญี่ปุ่นผลิตออกมาเป็นจำนวนมากและทำให้
มีอีโคโนมีออฟสเกล จึงขายสินค้าได้ถูกกว่าแบรนด์ญี่ปุ่นอื่นๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก
Marketinfo.co.th