การตลาด >> สตาร์บัคส์ เวีย แค่ต้องการตอบโจทย์ “ทุกที่ ทุกเวลา” หรือ…?
6 กันยายน ที่จะถึง สตาร์บัคส์ในไทยจะเปิดตัวกาแฟสำเร็จรูป “สตาร์บัคส์ เวีย (Starbucks VIA Ready Brew)”
อย่างเป็นทางการ
ถือเป็นบทเรียนอีกครั้งหนึ่งของแบรนด์ระดับโลกที่ต้องยอมจำนนต่อ “การปรับกลยุทธ์” ภายใต้บริบทของการที่
เปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและแรงเสียดทานของปัจจัยภายนอกที่หนักหน่วงและยาวนาน อีกด้านหนึ่งก็ทำให้เห็นว่า
การเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับโลกที่มีสาวกกระจายอยู่ทุกมุมโลก จะขยับตัวแต่ละครั้งย่อมเป็นที่จับจ้องและถูก
วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง
แน่นอน สตาร์บัคส์ไม่สามารถปฏิเสธการถูกนำมาเป็นกระแสได้ อย่างเมื่อครั้งการประกาศปรับ “โลโก้” ซึ่งเรียกเสียงฮือฮา
ได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโลกออนไลน์ หรือออฟไลน์ รวมถึงการส่งสินค้าใหม่เข้าตลาดแต่ละครั้งก็เช่นกัน ส่วนหนึ่งต้องถือ
ว่าเป็นประโยชน์กับแบรนด์มาก เพราะสามารถทำให้เกิดสร้างการรับรู้ในวงกว้างไปโดยปริยาย
โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่ส่งกาแฟสำเร็จรูปเข้าตลาด ถึงกับมีการฟันธงในครั้งแรกว่า “สตาร์บัคส์ เวีย” ไปไม่รอด !!! เพราะ
พฤติกรรมคนอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของสตาร์บัคส์ นิยมดื่มกาแฟแบบชงจากเครื่องที่ได้ทั้งกลิ่น รสชาติ และมองว่า
กาแฟผงสำเร็จรูป คือกาแฟคุณภาพต่ำ ยิ่งไปกว่านั้นสตาร์บัคส์กำลังท้าทายและมีโอกาสเสี่ยงอย่างมาก สำหรับการที่
จะรักษาคุณภาพ ทั้งรสชาติและกลิ่นของกาแฟคั่วสดแบบชงดื่มในร้าน ซึ่งเป็นจุดแข็งของสตาร์บัคส์มาไว้ในกาแฟผงที่อาศัย
เพียงแค่เทจากซอง ชงกับน้ำร้อนแล้วดื่มได้ทันที
แต่จะทำอย่างไร ? ? เมื่อสถานการณ์คับขันเต็มที่ ทั้งจากจำนวนสาขาของสตาร์บัคส์ได้เดินทางถึงจุด “อิ่มตัว” ตัวเลข
ยอดขายโดยรวมลดลงอย่างต่อเนื่อง “การสร้างโอกาสใหม่” จึงเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดอย่างจริงจัง เพื่อพยุงรายได้ไว้
ประกอบกับเศรษฐกิจทั่วโลกยังอยู่ในสภาพอ่อนระโหยโรยแรง อีกทั้งการรุกไล่ของ แมค คอฟฟี่ ก็ดูจะเข้มข้นขึ้นทุกขณะ
อุปสรรคเหล่านี้ศักดิ์ศรีความเป็นเชนร้านกาแฟระดับโลกของสตาร์บัคส์เกินที่จะต้านไหว
ปรากฏว่า เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2553 กาแฟผงสตาร์บัคส์ เวีย ทำยอดขายทั่วโลกได้ถึง 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ
กว่า 5,400 ล้านบาท ขณะที่ในตลาดสหรัฐอเมริกาสามารถไต่ระดับขึ้นมาเป็นที่ 5 ครองส่วนแบ่งตลาดกาแฟผงสำเร็จรูป
ถึง 10.4% (ในเชิงปริมาณยอดขาย) การเติบโตแบบก้าวกระโดด
เป็นผลจากการตัดสินใจที่เด็ดขาด ทั้งการเข้าสู่ช่องทางร้านค้าปลีกอื่นๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงการ
นำวิธีคั่วบดกาแฟแบบใหม่ Micro Grinding ที่ว่ากันว่าทำให้การคั่วบดกาแฟสำเร็จรูปนี้ มีความใหม่ หอมกรุ่น รสชาติไม่
ต่างจากกาแฟสด ถึงขนาดว่าผ่านการทดสอบแล้ว พนักงานและลูกค้าแยกไม่ออกระหว่างกาแฟสดกับกาแฟสำเร็จรูป ส่วน
บรรจุภัณฑ์เลือกใช้ซองที่สื่อสารถึงความเป็นพรีเมียมได้ชัด ทั้งสีสัน การออกแบบ รวมถึงราคาที่วางก็สูงกว่าแบรนด์อื่น
ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ตำแหน่งในการแข่งขันของเวียชัดเจน มีความกาแฟสำเร็จรูปพรีเมียมครบสูตร พร้อม ๆกับการรักษาไว้ซึ่ง
ภาพลักษณ์ของสตาร์บัคส์เอาไว้ นอกจากนั้นยังใช้การส่งเสริมการขายอย่างเข้มแข็ง แต่แรงหนุนอีกด้านหนึ่งของเวีย เกิดจาก
จังหวะเวลาที่ เหมาะ เพราะเศรษฐกิจทั่วโลกยังอยู่ในช่วงขาลง การตัดสินใจพึ่งพิงกาแฟสำเร็จรูปแทนการดื่มในร้านเป็นทาง
เลือกที่ดีของผู้บริโภค ยิ่งเป็นแบรนด์ที่ชดเชยการใช้บริการในร้านได้ก็ทำมีความรู้สึกดีขึ้นได้
สตาร์บัคส์ เวีย แค่ตอบโจทย์
“ทุกที่ ทุกเวลา” เท่านั้น
แม้ว่าขณะนี้ความชัดเจนของสตาร์บัคส์เวียในไทย จะมีแค่ วันที่ และ ตัวสินค้าที่จะเข้าตลาดสองรสชาติ คือ โคลัมเบีย และ
อิตาเลียนโรสต์ ซึ่งทั้งสองตัวมักถูกส่งมาเป็นทัพหน้าเพื่อหยั่งเชิงตลาดแต่ละประเทศก่อน ทั้งหมดเป็นกาแฟอาราบิก้า 100%
ซึ่งโคลัมเบีย เป็นเมล็ดอาราบิก้าชั้นเยี่ยมจากโคลัมเบีย ที่มีกลิ่นถั่วผสมอยู่ ส่วนอิตาเลียนโรสต์ ให้รสชาติหนักแน่น นุ่มลึก และ
เบื้องต้นไม่มีการวางจำหน่ายในช่องทางค้าปลีก แต่ใช้สาขาของสตาร์บัคส์ที่มีอยู่ราว 400 สาขาเป็นกลไกการกระจายสินค้าเท่านั้น
และได้เตรียมที่จะสร้างประสบการณ์ให้กับคอกาแฟชาวไทย ด้วยการนำเวียไปผสมเป็นเมนู ต่าง ๆ ที่แตกต่างจากสูตรกาแฟในร้าน
สตาร์บัคส์ นัยว่าเพื่อเพิ่มทางเลือก อาทิ กาแฟเวียผสมกับรัม หรือค็อกเทล, มะนาวโซดา, สมูทตี้โยเกิร์ต ฯลฯ
ดูจากการวางแผนการตลาดที่เรียบง่าย ทำให้มองได้ว่า สตาร์บัคส์เวีย จะถูกนำเข้ามาเพื่อเพิ่มความถี่ เพิ่มโอกาสในการดื่มให้กับ
ฐานลูกค้าเดิมของสตาร์บัคส์เป็นหลัก อีกทั้งระดับราคาที่วางไว้เท่ากับราคาขายในต่างประเทศ คือ กล่องบรรจุ 3 ซอง ราคา 95 บาท
และกล่องบรรจุ 12 ซอง ราคา 350 บาท ตกประมาณ 30 กว่าบาทต่อซอง บ่งชี้ว่าตำแหน่งของสตาร์บัคส์ เวีย คือ กาแฟสำเร็จระดับรูป
พรีเมี่ยม ซึ่งเป็นเซกเม้นท์ยังมีฐานผู้ดื่มจำกัด มีอัตราการเติบโตต่ำ
เมื่อมองโดยภาพของตลาดกาแฟสำเร็จรูปมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท ต้องบอกว่าขณะนี้คนไทยทั่วไป รักและชื่นชอบใน
ความสะดวก ประหยัด เรื่องรสชาติของกาแฟว่ากันทีหลัง ส่งผลให้ตลาด 3 in 1 กลายเป็นที่มีการขยายตัวสูงต่อเนื่องหลายปี
และกลายเป็นตลาดใหญ่ไปโดยปริยาย เป็นอันว่า ….งานนี้ รายใหญ่ รายเล็ก ในตลาดกาแฟสำเร็จรูปในช่องทางค้าปลีก
ยังสบายใจได้
ขณะที่สตาร์บัคส์ คอนเซ็ปต์ ซึ่งต้องการให้กาแฟผงสำเร็จรูปเข้ามาเติมเต็มการดื่มสตาร์บัคส์มากขึ้น เพราะจากนี้สามารถที่จะดื่ม
กาแฟสตาร์บัคส์ได้ทุกที่ ไม่จำกัดเพียงในร้านเท่านั้น รวมถึงไม่ต้องพึ่งเครื่องชงกาแฟ เป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า
ซึ่งสะท้อนชัดเจนผ่าน ความหมายของ “ VIA” ที่มาจากภาษาอิตาเลียน แปลว่า เส้นทาง หรือถนน ที่จะสื่อสารกับผู้บริโภค
ถึงการดื่มกาแฟได้ในทุกที่ ทุกเวลานั่นเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ดื่มได้ประสบการณ์ใหม่ แตกต่างในการดื่มสตาร์บัคส์ เพราะเป็นการดื่ม
สตาร์บัคส์ในสถานที่ต่าง ๆ
แต่อนาคตเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก วันหนึ่ง อาจจะเห็น สตาร์บัคส์ เวีย ใน เทสโก้ โลตัส เช่นเดียวกับในอังกฤษ หรือซูเปอร์มาร์เก็ต
ชั้นนำทั่วไปก็เป็นได้ ถึงตอนนั้น ตลาดกาแฟสำเร็จรูประดับพรีเมี่ยมบ้านเรา อาจจะถูกปลุกให้คึกคัก เป็นที่สนใจของผู้บริโภคมากขึ้น
ก็เป็นได้
ขอบคุณข้อมูลจาก
marketinfo.co.th
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
ภาษาที่ควรเรียนที่สุด ในอีก5ปีข้างหน้า
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
บุกจับเซียนพระลูกผู้ใหญ่บ้าน ยิงกลางร้านอาหารนครปฐม เสียชีวิต 2 เจ็บ 3
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"




