หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การใช้รูปสัญลักษณ์ธงชาติไทยบน FACEBOOK ผิดกฎหมายจริงหรือ?

Share แชร์โพสท์โดย DAISUKE

สืบเนื่องจากการที่ผมได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นรูปธงชาติไทยในเฟสบุ๊คโดยมิได้มีเจตนาดูหมิ่นหรือกระทำการให้เป็นการเสื่อมเสียต่อชาติ

และความมั่นคงแต่อย่างใด  และ โดยมีผู้หวังดีได้โพสบอกผมรวมถึงข่าวลือที่มีคนปล่อยออกมาว่า

การใช้รูปการใช้รูปภาพธงชาติไทยเป็นรูปประจำตัวนั้นของสมาชิก FACEBOOK นั้น “ผิด” กฎหมายตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ. ๒๕๒๒...

ผมได้ทำการค้นหาข้อมูลของกฏหมายว่าด้วยเรื่องการใช้เกี่ยวกับธงชาติไทย จึงได้ข้อมูลมาตามนี้ครับ

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

 

ประกาศชี้แจงเรื่องการใช้รูปธงชาติไทย เป็นรูปประจำตัวเพื่อแสดงความไว้อาลัย “ไม่ผิด” ครับ

วันพุธ, กรกฎาคม 27th, 2011

การใช้รูปสัญลักษณ์ธงชาติไทยบน FACEBOOK ผิดกฎหมายจริงหรือ?

โดยพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย ธงไตรรงค์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 เวลา 18:20 น.

ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน เรื่องการใช้รูปภาพประจำตัวเป็นรูปภาพธงชาติไทยในแบบต่างๆ นั้น ไม่ผิดกฎ ระเบียบตามพระราชบัญญัติธงชาติ พ.ศ. ๒๕๒๒ แต่อย่างใด

ตามที่มีสมาชิก FACEBOOK จำนวนมากได้พร้อมใจกันแสดงความไว้อาลัยต่อจากการจากไปของทหารหาญทั้ง ๑๗ นาย อันเนื่องมาจากความสูญเสียในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกช่วงเวลาไล่เลี่ยกันถึง ๓ ลำ ณ บริเวณแก่งกระจาน โดยนำรูปภาพธงชาติไทยมาใช้เป็นรูปประจำตัวเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติและต้องการให้ดวงวิญญาณทหารหาญได้รับรู้ถึงสิ่งที่คนไทยแนวหลังได้ร่วมกันแสดงความไว้อาลัย

แต่เนื่องจากมีผู้ไม่ประสงค์ดี หรือไม่รู้ หรือโง่ หรือ แกล้งโง่ หรือต้องการสร้างความแตกแยก หรือพวกไม่ต้องการเห็นคนไทยแสดงความไว้อาลัยผ่านการร่วมใจใช้รูปธงชาติไทย หรือพวกเกลียดชังสถาบันทหาร ได้กระทำการปล่อยข่าวว่าการใช้รูปภาพธงชาติไทยเป็นรูปประจำตัวนั้นของสมาชิก FACEBOOK นั้น “ผิด” กฎหมายตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ. ๒๕๒๒!

กระผม นายพฤฒิพล ประชุมผล ในนามผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย (www.thaiflag.org) และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการทำงานหลักร่วมกับสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรีตามโครงการ ธงไตรรงค์ ธำรงค์ไทย เรื่องกฎ ระเบียบ การใช้ การชัก ธงชาติไทย (หน่วยงานที่สามารถชี้แจงได้ว่าการใช้ธงชาติไทยแบบใดเหมาะสมหรือไม่? คือสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี หน่วยงานเดียวเท่านั้นครับ) และผมยังเป็นหนึ่งในคณะทำงานหลักร่วมกับวุฒิสภาและกองทัพเรือเพื่อสรุปปัญหาเรื่องการใช้ พ.ร.บ.ธง ฉบับปัจจุบัน ปีพ.ศ. ๒๕๒๒

ขอยืนยันว่าการใช้รูปธงชาติไทยเป็นรูปประจำตัวของสมาชิกใน FACEBOOK เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการเสียสละชีพและจากไปของทหารทั้ง ๑๗ นายในครั้งนี้ … “ไม่ผิด” …  ตามกฎ ระเบียบ ตามพระราชบัญญัติธงแต่อย่างใด

ขยายความในประเด็นข้อกฎหมาย ระเบียบ เกี่ยวกับการใช้ธงชาติ กรุณาดูเพิ่มเติมที่www.thaiflag.org ดังนี้:

โทษ

การกระทำการต่อธงชาติโดยไม่ให้ความเคารพ มีความผิดและต้องรับโทษตามกฎหมาย ดังนี้

๒๐.๑ กระทำการใดๆ ต่อธง หรือเครื่องหมายอื่นใด อันมีความหมายถึงรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา ๑๑๘ แห่งประมวลกฎหมายอาญา)

๒๐.๒ กระทำการใดๆ ที่ไม่สมควรต่อธงชาติ รูปจำลองของธงชาติ หรือแถบสีของธงชาติ ตามข้อ ๑๙.๒.๑ – ข้อ ๑๙.๒.๕ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา ๕๓ แห่ง พ.ร.บ. ธง พ.ศ. ๒๕๒๒)

ข้อมูลจาก: สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ขออธิบายคำว่า “กระทำการใดๆ ที่ไม่สมควรต่อธงชาติ รูปจำลองของธงชาติ หรือแถบสีของธงชาติ”

หมายถึงการมี “เจตนา” ลบหลู่ ดูหมิ่น เหยียดหยาม ทำให้เสื่อมเสีย แก่ธงชาติไทยและ/หรือแถบสีธงชาติไทย อาทิเช่น การขีดเขียน วาดรูป ใส่ชื่อ ลงสัญลักษณ์ ทำเครื่องหมาย  ลงรูปตนเองทับบนรูปธงชาติ รวมทั้งการวาดรูป หรือตัดต่อรูปธงชาติที่มีลักษณะขาด แหว่ง ทะลุ เป็นรู เป็นริ้ว

ดังนั้นผมขอยืนยันว่าด้วยเจตนาบริสุทธิ์เรื่องการใช้รูปภาพธงชาติไทยเพื่อการไว้อาลัยและร่วมกันใช้รูปธงชาติอย่างถูกต้องไม่ผิดไปจากตัวอย่างข้างต้น สามารถใช้ได้ครับ

ข่าวมั่วที่ปล่อยออกมา ได้สร้างความปั่นป่วน ตกใจ แตกแยก และทำให้ประชาชนคนไทยจำนวนมากเสียความรู้สึกในการร่วมกันนำรูปภาพธงชาติมาใช้เพื่อร่วมรำลึกและไว้อาลัยทหารหาญ (หมายเหตุ ขณะนี้ผมกำลังสืบหาต้นตอผู้ปล่อยข่าวที่สร้างความปั่นป่วน และสร้างความแตกแยกอยู่ เพื่อที่จะนำชื่อผู้ที่ปล่อยข่าวและสร้างปัญหานี้ เข้าประชุมกับทางสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทยสัปดาห์หน้านี้ เพื่อลงโทษอย่างใดอย่างหนึ่ง เรื่องนี้ผมไม่ปล่อยผ่านไปอย่างแน่นอน เพราะกระทบกับความรู้สึกรักชาติของคนไทยโดยตรง มีคนไทยจำนวนมากเสียความรู้สึกกับข่าวปล่อยมั่วๆ ข่าวนี้จำนวนมาก ดังนั้น ขอความกรุณาช่วยสืบค้น ตามหาต้นตอผู้ข่าวปล่อยเรื่องการใช้รูปธงชาติเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ธง ให้ผมด้วยครับ ขอต้นตอนะครับ ไม่เอาชื่อผู้แบ่งปัน)

หัวข้อที่น่าสนใจและแนะนำให้อ่านเพิ่มเติม:

ประเด็นการโต้เถียงเรื่องการใช้ธงชาติเป็นรูปประจำตัว

http://www.facebook.com/photo.php?pid=487273&l=45de6a1723&id=100001694983517

ราชกิจจานุเบกษาฉบับจริง ฉบับพิเศษ เล่ม ๙๖ ตอนที่ ๖๗ วันที่ ๓๐ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๒๒ ประกาศพระราชบัญญัติธง ฉบับปีพ.ศ. ๒๕๒๒

http://www.facebook.com/media/set/?set=a.167861469947018.46302.100001694983517&l=a47e6b6de5&type=1

ขอขอบคุณ… เรื่องราวที่นำมาเผยแพร่ต่อจาก พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย เผยแพร่ ทาง face book

 

เครคิตที่มาของข้อมูลจาก    blog chaoprayanews.com

ข่าวลือนั้นมีทั้งคุณและโทษ หากเราเชื่อหรือบริโภคมันเข้าไปโดยไม่ระมัดระวังปราศจากการตรวจสอบ เราย่อมตกเป็นทาสของข่าวลือนั้น ๆ ได้ง่ายครับ ผมเลยอยากนำเอาเรื่องนี้มาแชร์ครับ

***หากข้อมูลการโพสต์นี้ซ้ำผมต้องขออภัยด้วยครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
DAISUKE's profile


โพสท์โดย: DAISUKE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
500 VOTES (4/5 จาก 125 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!5 ราศีที่จะมีโชคลาภ พุ่งแรง มีโอกาสได้เงินก้อนใหญ่ในช่วงนี้!ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้attraction: สถานที่ท่องเที่ยวโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
ตั้งกระทู้ใหม่