หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กัซใน Berserk มีอยู่จริง!!

โพสท์โดย [PROTOTYPE]

 

กัซใน Berserk มีอยู่จริง!!




ภาพของนักรบดำบ้าพลัง ถือดาบยาวสองเมตรไล่ฟันปิศาจในโลกแฟนตาซีมืดหม่นโหดร้ายคงเป็นที่ชื่นชอบของ หลายๆคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว...ถึงชีวิตของลุงกัซจะฮาร์ดคอร์และต้องฝ่าฟันอุปสรรค ค่อนข้างมาก แต่ก็ไม่ได้ลำบากลำบนไหล่หลุดเลือดโชกเหมือนการ์ตูนหรอกขอรับ


เพราะ เนื้อเรื่อง Berserk แม้จะรับอิทธิพลมาจากตำนานและประวัติศาสตร์มาค่อนข้างเยอะพอควร แต่ก็ถูกยำผสมปนเปจนไม่อาจหาความจริงอะไรได้มากนัก...เหลือสัก 4-5% ได้


ยกเว้นตัวละครหลักในเรื่องสามคน นั้นก็คือ กัซ,อัศวินกะโหลก ไกเซริค และ สุลต่านคูชาน กานิชกะ

กระทู้นี้จะพูดถึงแค่ กัซ นะครับ เพราะตรงตามประวัติศาสร์ที่สุดและผมกลัวกระทู้จะยาวไป (คนอื่นไว้โอกาสหน้าแล้วกัน)



ลุงกัซตัวจริง เกราะเท่ห์ แต่หน้าไม่เท่ห์เอาเลย ออกจะเหม่งด้วย



ลุงกัซตัวจริง ชื่อเต็มว่า Götz von Berlichingen (เกิตซ์ ฟอน แบร์ลิคิงเงน (ถ้าจะอ่านแบบสำเนียงของบ้านเกิดลุงเขาก็ แบร์ลิชชิงเกน) : เครดิตวิธีออกเสียง คุณsirisobhakyaนะครับ เกิดเมื่อปี 1480 ในตระกูลขุนนาง พออายุได้สิบเจ็ด ก็ถวายตัวเข้าในราชการของ เคานท์ เฟรดเดอริค แห่งแคว้น Ansbach และ Bayreuth บรรจุอยู่กับกองทัพของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (ชื่อเท่ห์...แต่อธิบายง่ายๆก็คือ เยอรมันปัจจุบันนั่นเอง)


เพียงอายุสิบแปดลุงกัซก็ผ่านศึกยุโรปอย่างโชกโชนแล้ว ทั้งในแคว้น เบอร์กันดี,ลอเรน และบราบันท์ รวมทั้งร่วมรบสงครามสวาเบีย ระหว่างตระกูลฮัปส์เบิร์กกับสหพันธรัฐสวิสด้วย


พอปี 1500 วัยย่างเข้ายี่สิบ กอทซ์ ก็ลาออกจากราชการ...แล้วตั้งกองทัพทหารรับจ้างของตัวเอง (ตรงนี้คล้ายในการ์ตูนเลย แต่ไม่ได้ชื่อกองพันเหยี่ยวนะครับ ^ ^)


ชีวิตต่อจากนั้นของกอทซ์ก็มีแต่การต่อสู้รับพุ่ง ด้วยสายอาชีพรบเพื่อเงินแกจึงต้องสวมหัวโขนหลากหลาย ตั้งแต่ อัศวินเยอรมัน,ทหารรับจ้าง, ขุนนางโจรเก็บส่วยค่าผ่านแม่น้ำ สร้างเนื้อสร้างตัวจนได้ครอบครองปราสาท Hornburg ใกล้กับแม่น้ำ Neckar ในรัฐ Baden-Württemberg ประเทศเยอรมันปัจจุบัน

ขึ้นชื่อว่ากอง ทหารรับจ้างแล้ว ลุงกอทซ์ของเราไม่มีเลือกฝ่าย ร่วมรบทั้งเยอรมัน สหพันธรัฐสวิส จนถึงจับพลัดจับผลูได้เป็นผู้นำฝ่ายกบฏล้มล้างจักรวรรดิโรมันอัน ศักดิ์สิทธิ์ที่ลุงแกเคยรับใช้อีกด้วย!


พอปี 1525 เมื่อการกบฏส่อเค้าล้มเหลว ลุงกอทซ์ก็เผ่นกลับปราสาทไม่ยักยืนเท่ห์เหมือนในการ์ตูน...แม้สุดท้ายราช สำนักจะไม่ตัดสินว่าแกผิดในข้อหากบฏ(อาจเพราะรบเก่ง ต้องเก็บไว้ใช้งาน) แต่ขุนนางบางกลุ่มยังผูกใจเจ็บ ล่อแกออกมาโยนเข้าคุกถึงสองปี กว่าจะได้รับการปล่อยตัวก็ ปี 1530 โน่น



ศาลาว่าการนคร Aupsburg ที่ลุงกอทซ์ถูกล่อมาขัง



แต่ไม่ใช่ปล่อยเปล่าๆ...ลุงกอทซ์ถูกบังคับให้เอ่ยคำสัตย์สาบาน สาบานว่าจะไม่รบในฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์กับเยอรมันตลอดชีวิตและให้อยู่แต่ใน เขตปราสาท Hornburg เท่านั้น


ผ่านไปสิบปีกับอีกหนึ่งรัชกาลจนหนวดเริ่มงอก ในปี 1542 ลุงกอทซ์วัยหกสิบ(หายากสำหรับคนสมัยนั้นนะครับ) ก็ถูกจักรพรรดิเยอรมันองค์ใหม่เรียกมาราชการอีกครั้งเพื่อรบกับสุลต่านสุไล มานแห่งอาณาจักรออตโตมาน(ตุรกีปัจจุบัน) พอถึงปี 1544 ก็เป็นแม่ทัพคนหนึ่งในกองทัพหลวงบุกฝรั่งเศส!


หลังจาก สงครามกับฝรั่งเศสจบ ปู่กอทซ์ก็กลับบ้านที่ปราสาท Hornburg และใช้ชีวิตที่เหลืออย่างสงบสุข (โอ้ว...ตรงข้ามการ์ตูนโดยสิ้นเชิง) จนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1562 ด้วยวัย 82 ขวบ! ทิ้งลูกสาวสามคนและลูกชายอีกเจ็ดจากการแต่งงานสองครั้งไว้สืบทอดตระกูลต่อไป



น่าทึ่งไหมละครับ? ชีวิตโชกโชนของอัศวินทหารรับจ้างผู้ไร้นายคนนี้
.
.
แต่ชีวิตจริงบางครั้งก็น่าทึ่งกว่านิยาย...ทราบเรื่องเหลือเชื่ออีกอย่างไหมครับ? ว่าแขนกลของลุงกอทซ์นั้น มีจริงๆ!



สาเหตุว่าทำไมลุงกอทซ์ต้องเสียแขนขวาไปนั้นยังเป็นที่ถกกันในหมู่นักประวัติ ศาสตร์ แต่ที่แน่ๆคือไม่ใช่เพราะโดนปิศาจงาบไปตอนช่วยแคสก้าแน่ๆ ^ ^

ข้อ สันนิษฐานแรกคือระหว่างการปิดล้อมระหว่างการปิดล้อมนคร Landshut ในปี 1508(อายุ 28 หนุ่มแน่นพอๆกับในการ์ตูน) ลุงกอทซ์ถูกลูกปืนใหญ่ยิงมาตัดแขนฉัวะ!

กับข้อสองคือตอนอายุยี่สิบสี่ พี่ท่านไปทะเลาะกับชาวนาคนหนึ่งเข้า แล้วลงไม้ลงมือกันถึงขั้นต้องเสียแขน = ='



จะคิดว่าเป็นอันไหน ก็แล้วแต่ใจเถอะครับ แหะๆ ส่วนตัวผมขออันแรกดีกว่า


ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร ลุงกอทซ์วัยหนุ่มแน่น ก็กลายเป็นคุณด้วน ยิ่งเป็นแขนขวาสำหรับนักรบด้วยแล้วยิ่งน่าเศร้า


แต่ด้วยความที่ใจสู้ไม่ยอมแพ้และมีเงิน์ พอแผลหายลุงกอทซ์ก็สั่งช่างฝีมือในนคร Nuremburg (บางตำราว่าAugsburg) สร้างแขนเหล็กที่สลับซับซ้อนขึ้นแทน!



ชิ้นส่วนของมือ



แขนทั้งท่อนแบบเต็มๆ



จับปากกาขนนก!




ถือบังเหืยนม้าออกรบ!




เตรียมจิ้มพุงศัตรูด้วยหอก!


ดูจากชิ้นส่วนจะเห็นว่าละเอียดประณีต และปรับตำแหน่งได้หลากหลายมากจนน่าทึ่ง นอกจากใช้ถือหอก ดาบ จับบังเหืยนขี่ม้า แล้ว ยังคีบปากกาขนนกเขียนหนังสือและเล่นไพ่ได้อีกต่างหาก!


อ้อ...แต่ปืนใหญ่กับดาบยักษ์นั่น ไม่มีจริงนะครับ ^ ^

ปัจจุบันถ้าอยากชมมือปลอมของลุงกอทซ์ ก็เชิญที่ปราสาท Jagsthausen ในเยอรมันได้เลย


ส่งท้ายกันด้วยอีกเรื่องที่ตรงกับบุคลิกในการ์ตูนอย่างยิ่ง...นั่นคือ ลุงกอทซ์เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับการบันทึกว่าใช้คำ "Er kann mich am Arsche lecken!" แปลเป็นไทยคือ "แน่จริงก็มาเลียตูดข้าสิวะ!"


น่าแปลกคืออาจารย์มิอุระผู้เขียนให้สัมภาษณ์ว่า กว่าจะรู้ว่ากอทซ์มีตัวตนจริง ก็เขียน Berserk ไปแล้วตั้งหลายเล่ม...ประหลาดดีไหมละครับ ชีวิตจริงกับการ์ตูน ^ ^

เอื้อเฟื้อข้อมูลและภาพโดย http://www.karlofgermany.com/Goetz.htm , http://en.wikipedia.org/wiki/G%C3%B6tz_von_Berlichingen

 

http://mikoko.exteen.com/20080719/berserk

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
[PROTOTYPE]'s profile


โพสท์โดย: [PROTOTYPE]
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนานกอันตรายที่สุดในโลกปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่