หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย "

Share แชร์โพสท์โดย ... บาส ...

                                                                          7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย " 

 

 

                                              7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย"

 

                                     7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย "

 

                                   7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย "7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย "7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย " 

ลองมาเช็คกันดูว่า เพื่อนๆ มีอาการเหล่านี้หรือไม่ หากมีเกิน 3 ข้อ นี่ใช่แน่เลย ^^

อาการที่ 1 ! ลายมือไม่สวยเหมือนเดิม
นั่น เพราะไปอยู่เมืองนอกนานๆ ก็ไม่ค่อยได้เขียนภาษาไทย เวลาจด short note ในห้องเรียนก็จดเป็นภาษาอังกฤษ(เพราะอยากฝึกภาษา) พอนานๆ ไปไม่ได้เขียนภาษาไทย กว่าจะรู้ตัวอีกทีลายมือก็ไม่สวยเหมือนเดิมซะแล้ว

อาการที่ 2 ! คำไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน จะนึกไม่ค่อยออก
เช่น อยากพูดว่า "ผู้หญิงคนน้นอัธยาศัยไม่ค่อยดีเท่าไหร่" บางทีก็จะนึกคำว่า "อัธยาศัย" ไม่ค่อยออก เลยต้องพูดแทนว่า ผู้หญิงคนนั้นไม่ค่อยเฟรนด์ลี่เท่าไหร่

อาการที่ 3
! ใช้ทับศัพท์บ่อยขึ้น (มาก) เป็นผลมาจากอาการที่ 2 นั่นเอง บางทีนึกศัพท์ไทยไม่ออก ก็เลยต้องพูดทับศัพท์ไปซะอย่างนั้น ยกตัวอย่างคำที่เด็กนอกมักพูดทับศัพท์บ่อยๆ โดยไม่จำเป็น เช่น panic (ตกใจ,วิตก) แก ใจเย็นๆ นะ อย่าแพนิคมากไป responsible (ความรับผิดชอบ) คุณทำตัวแบบนี้ไม่เรสพอนซิเบิลเลยนะ appointment (การนัดหมาย) วันนี้มีแอพพอยนท์เมนท์กับลูกค้าตอนเย็นๆ

อาการที่ 4 ! เวลาดูละครที่ตัวละครพูดเร็วๆ หรือเถียงกัน หรือฟังเพลงแร็พ จะฟังไม่ทัน
โดย เฉพาะคนที่ไปอยู่เมืองนอกในเมืองหรือมหาวิทยาลัยที่ไม่มีคนไทย อาจจะทำให้ไม่ค่อยได้ฟังภาษาไทยเท่าไหร่ ดังนั้นประสาทการรับรู้ก็เหมือนจะทำงานช้าลงเล็กน้อย เวลาเจอคนพูดเร็วๆ (ภาษาไทย) ก็จะอึ้ง ! เพราะฟังไม่ทันนั่นเอง

อาการที่ 5 ! ศัพท์วัยรุ่น มันแปลว่าอะไร ??
ยิ่ง ถ้าใครไปอยู่เมืองนอกแล้วเป็นพวกไม่แตะอินเตอร์เน็ต ไม่ใช้ Social Network ล่ะก็ รับรองตามพวกศัพท์วัยรุ่นแปลกๆ ใหม่ๆ ไม่ทันแน่ เช่น แรง / เกรียน / เนียน / โอ(เค) / เบาๆ / เทพ / โอโม่ / งานเข้า / แหล่ม

อาการที่ 6 ! ไม่แน่ใจเวลาเขียนหนังสือภาษาไทย
โดย เฉพาะต้องเขียนคำยากๆ เช่น ไม่แน่ใจว่าต้องใส่การันต์ที่ตัวไหน ไม่แน่ใจว่าคำนี้มี ร กี่ตัว ไม่แน่ใจว่าคำนี้ต้องมีสระรึเปล่า คือบางทีก็เขียนถูกนี่แหละ แต่ก็จะมีความรู้สึกค้างๆ คาๆ ว่าที่เขียนไปนี่มันถูกรึเปล่าเนี่ย เพราะไม่ได้เขียนนาน

อาการที่ 7 ! สำเนียงภาษาไทยแปร่ง
อาการ นี้มักจะเป็นกับคนที่ไปอยู่เมืองนอกตั้งแต่อายุยังน้อย เช่น ไปอยู่ตั้งแต่ 4-5 ขวบ ซึ่งตอนนั้นก็ยังพูดภาษาไทยรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง พอโตมาก็อาจจะทำให้สำเนียงไทยแปร่งๆ ไม่เหมือนชาวบ้าน แต่สำหรับคนที่ไปอยู่เมืองนอกแค่ 2-3 ปีแล้วพูดภาษาไทยแปร่ง แบบนี้เรียกว่า .... (จงเติมคำในช่องว่าง) 555+

 

                                                            7 อาการของคนกำลังจะลืม "ภาษาไทย "

 

credit : www.dek-d.com

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
...  บาส ...'s profile


โพสท์โดย: ... บาส ...
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
144 VOTES (4/5 จาก 36 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!สาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!suddenly: ทันใดนั้น
ตั้งกระทู้ใหม่